หน้าแรกแกลเลอรี่

เตรียมแยก 2 ชุด เปิดโปรแกรม "วอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย" ปี 2022

ไทยรัฐออนไลน์

5 ม.ค. 2565 18:00 น.

ปี 2022 แฟนลูกยางไทย มีโอกาสสูงที่จะได้เห็นนักตบสาวทีมชาติไทยสายเลือดใหม่ลงเล่นโดยไร้รุ่นพี่ 6 เซียนประคับประคอง นี่คือโปรแกรมแข่งขันของวอลเลย์บอลสาวไทยชุดใหญ่

ซีเกมส์ 

โปรแกรมปี 2022 ของวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย เปิดหัวด้วยมหกรรมกีฬาซีเกมส์ ที่เลื่อนมาจากปี 2021 แข่งขันวันที่ 12-23 พฤษภาคม ที่เวียดนาม รายการนี้แฟนลูกยางไทยเรียกร้องสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลฯ ส่งทีมที่ไม่ใช่ชุดใหญ่ไปแข่งขันเพราะต้องการเห็นนักกีฬารุ่นใหม่ได้แสดงศักยภาพ ซึ่ง ซีเกมส์ เป็นอีกหนึ่งเวทีที่เหมาะสม โดยสาวไทยเป็นแชมป์รายการนี้มากสุด 14 สมัย 

เนชันส์ ลีก 

วอลเลย์บอล เนชันส์ ลีก ทีมหญิง วันที่ 31 พฤษภาคม - 3 กรกฎาคม รายการสำคัญที่แฟนวอลเลย์บอลไทย อยากเห็นทีมสายเลือดใหม่ประชันกับทีมระดับโลกเมื่อปีที่แล้ว (2021) แต่เกิดการระบาดโควิด-19 ในแคมป์ทีมชาติเสียก่อน ดังนั้นในปี 2022 ถ้าไม่มีไรผิดพลาดเป็นอีกหนึ่งรายการที่จะได้เห็นศักยภาพที่แท้จริงของทีมสายเลือดใหม่ อีกทั้งมีการเก็บคะแนนสะสมโลกที่สูง

เอวีซี คัพ

เอวีซี คัพ วันที่ 21-28 สิงหาคม ที่ฟิลิปปินส์ การแข่งขันที่นับวันความสนใจเริ่มลดน้อยลงไปหลังทีมชั้นนำในเอเชีย จีน, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้ มักส่งชุด บี หรือ ชุดสำรองมาแข่งขัน อย่างไรก็ตามนี่เป็นอีกทัวร์นาเมนต์ที่ทีมชาติไทยน่าจะลองส่งผู้เล่นชุดสำรองหรือชุดบี ที่คาดว่ามีศักยภาพก้าวขึ้นมาติดทีมชุดใหญ่ได้ในอนาคตไปแข่งขัน 

เอเชียนเกมส์

มหกรรมกีฬาเอเชียนเกมส์ 2022 ที่หางโจว ประเทศจีน จัดขึ้นวันที่ 10-25 กันยายน โดยโปรแกรมวอลเลย์บอลหญิงในร่ม เริ่มแข่งขัน 13 ไปจนถึง 23 กันยายน มีแนวโน้มที่สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลฯ จะส่งชุดใหญ่ไปแข่งขันตามนโยบายของคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ที่ประเมินว่ากีฬาวอลเลย์บอลคือหนึ่งในความหวังมีโอกาสคว้าเหรียญรางวัล 

ชิงแชมป์โลก

ทำให้การแข่งขันวอลเลย์บอลชิงแชมป์โลก 2022 วันที่ 23 กันยายน ถึง 15 ตุลาคม ที่ประเทศเนเธอร์แลนด์-โปแลนด์ มีโอกาสสูงที่ไม่ใช่ชุดใหญ่ไปแข่งขัน เพราะช่วงเวลานั้นคาบเกี่ยวกับเอเชียนเกมส์ อย่างไรก็ตามยังต้องโฟกัสกับการส่งผู้เล่นไปแข่งขันเพราะมีการเก็บคะแนนสะสมโลก 

5 รายการที่ทีมหญิงจะต้องลงแข่งขัน ถือว่าค่อนข้างถี่ ดังนั้นทางสมาคมฯ อาจจะต้องวางแผนหมุนเวียนนักกีฬาให้ดีและให้โอกาสดาวรุ่งบางราย เพื่อสร้างขึ้นมาเสริมทีมชุดใหญ่ที่ดูเหมือนจะขาดช่วงนับตั้งแต่มี ชัชชุอร โมกศรี หรือ พิมพิชยา ก๊กรัมย์ ที่ก้าวขึ้นมาช่วยทีมชุดใหญ่.