หน้าแรกแกลเลอรี่

เฟิง คุณ อดีตมือเซตทีมชาติจีน แนะตบสาวไทยควรเล่นเร็วขึ้นและซ้อมให้หนัก

ไทยรัฐออนไลน์

23 ส.ค. 2563 06:00 น.

เฟิง คุณ อดีตมือเซตวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติจีน มองว่าทีมวอลเลย์บอลหญิงไทยต้องเล่นให้เร็วขึ้น และซ้อมให้หนัก เพื่อพัฒนาทีมไปสู่ความสำเร็จ

วันที่ 23 ส.ค. 63 “เฟิง คุณ” อดีตมือเซตวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติจีน ดีกรีเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ปี 2004, เหรียญทองแดงปี 2008 ที่แฟนวอลเลย์บอลไทยรู้จักในฐานะภรรยาของ “โค้ชอ๊อต” เกียรติพงษ์ รัชตเกรียงไกร อดีตผู้ฝึกสอนวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย ซึ่งทำหน้าที่เป็นวิทยากรของสหพันธ์วอลเลย์บอลแห่งเอเชีย หรือ เอวีซี ได้มาสอนเทคนิคการเซตบอลให้กับนักกีฬาวอลเลย์บอลเยาวชนของไทย รวมถึงวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย 2 ครั้งต่อสัปดาห์ ที่ยิมเนเซียม 1 มหาวิทยาลัยรามคำแหง

โดยเฟิง คุณ จะมาสอน 2 ครั้งต่อสัปดาห์ มองว่านักกีฬาไทย มีเบสิกที่ดีอยู่แล้วเพียงแต่ต้องเพิ่มเทคนิคทำอยู่ให้ดีขึ้นเพื่อที่จะเล่นให้ง่ายขึ้น นอกจากนั้นยังพูดถึงวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทยว่ามีเทคนิคและสกิลที่ดี แต่เป้าหมายของไทยและจีนไม่เหมือนกัน จีนมีนักกีฬาที่สูง ดังนั้นคิดว่าทีมไทยต้องเล่นให้เร็วขึ้น เสริมทักษะให้แน่นขึ้น และต้องฝึกซ้อมให้หนักขึ้น

รู้สึกยังไงที่ได้มาร่วมโครงการนี้

“ฉันมีความสุขมาก ที่ได้เข้ามาสอนเด็กรุ่นใหม่ของไทย ต้องขอขอบคุณ avc ที่เชิญฉันมาในการร่วมซ้อมครั้งนี้”

สิ่งที่สอน

“ที่จริงเราไม่ได้ซ้อมกันเป็นเวลานาน แค่ 2 ครั้งต่อสัปดาห์ เป็นแค่เวลาสั้นๆ ฉันอยากให้นักกีฬาเด็กๆ ได้มีความสามารถในการฝึกซ้อมให้หนัก เพื่อที่จะให้รู้แนวทางการเป็นนักกีฬาอาชีพ และให้รู้แนวทางการซ้อมด้วยตัวเอง ฉันเลยแนะนำแนวทางให้พวกเขาเป็นนักกีฬาอาชีพ”

สอนทีมชาติไทย

“พวกเขาทำได้ดีอยู่แล้ว เรียนรู้ได้เร็ว ที่จริงพวกเขามีเบสิกที่ดีอยู่แล้ว เพียงแต่ต้องเพิ่มเทคนิคทำอยู่ให้ดีขึ้น เพื่อที่จะเล่นให้ง่ายขึ้น และทำให้เป็นเรื่องง่ายในการเล่น ซึ่ง 4-5 ครั้งที่ฉันเห็น พวกเธอทำได้ดีขึ้น และเข้าใจในสิ่งที่ฉันอยากจะสื่อสาร”

ทีมชาติไทยปัจจุบัน

“ทีมหญิง เขามีเทคนิคที่ดี และสกิลที่ดี เล่นเร็ว มีรายละเอียดในการเล่นที่ดี แต่เพราะว่า เป้าหมายของไทย และจีนไม่เหมือนกัน เพราะจีนมีนักกีฬาที่สูง ดังนั้นฉันคิดว่าต้องมีสิ่งที่เข้ามาช่วย อย่างเช่น เล่นให้เร็วขึ้น เสริมทักษะให้แน่นขึ้น และต้องฝึกซ้อมให้หนักขึ้น”