หน้าแรกแกลเลอรี่

มาแล้ว “วิมเบิลดัน” ประชัน “ยูโร 2024”

จ่าแฉ่ง

29 มิ.ย. 2567 05:12 น.

ช่วงนี้จ่าแฉ่งคงจะต้อง “ปิดเทอม” ว่าด้วยการรายงานข่าว “อเมริกันเกมส์” ไปสักพักใหญ่ๆละครับ...เพราะจบบาสเกตบอล NBA ไปเรียบร้อยแล้ว

ต้องรอประมาณเดือน “ตุลาคม” โน่นละครับ บาสเกตบอล ถึงจะกลับมา...และในขณะที่ อเมริกันฟุตบอล หรือคนชนคน ที่แฟนบ้านเราชมชอบก็จะกลับมาในช่วงฤดูร้อนเดือนสิงหาคม และแข่งขันจริงตั้งแต่กันยายนเป็นต้นไป

เกือบๆ 2 เดือนทีเดียวที่ต้องรอคอย

ที่ยังแข่งขันกันอยู่และคนอเมริกันก็ชอบกันมากเป็นอันดับ 3 รองจากอเมริกันฟุตบอล, บาสเกตบอล ก็เห็นจะเป็นการแข่งขัน “เบสบอล” นั่นแหละ

แต่แฟนๆบ้านเราบอกดูไม่สนุกไม่ต้องรายงานก็ได้...ทำให้สื่อทุกแขนงบ้านเราไม่มีการรายงานข่าวกีฬา เบสบอล ด้วยประการฉะนี้

ก็ไม่เป็นไรครับ...ยังมีกีฬาอื่นๆที่แฟนๆทั่วโลกให้ความสนใจและคนไทยก็สนใจด้วยสามารถหยิบมาเขียนถึงได้อีกหลายๆประเภท

ยกตัวอย่างเช่น กีฬา “เทนนิส” เป็นต้น

ซึ่งก็ปรากฏว่าสัปดาห์ที่จะถึงนี้คือตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมเป็นต้นไปถึง 15 กรกฎาคม จะมีการแข่งขันเทนนิสรายการใหญ่ที่เรียกกันว่า “แกรนด์สแลม” เกิดขึ้นที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษละครับ

นั่นก็คือ เทนนิส “วิมเบิลดันแชมเปียนชิป 2024” ที่แฟนกีฬาคุ้นเคยเป็นอย่างดี ถือเป็นรายการที่ 3 ของ 4 รายการแกรนด์สแลมในแต่ละปี

โดยเฉพาะเทนนิส “วิมเบิลดัน” นั้นไซร้แข่งกันมา...ปีนี้เป็นปีที่ 137 แล้วครับ นานกว่าฟุตบอล โลก หรือฟุตบอลยูโรซะอีก

เพราะฉะนั้นที่คลอดรายการแข่งขันออกมาตอนนี้ ซึ่งเผอิญไปจ๊ะกับ “ฟุตบอลยูโร 2024” รอบ 16 ทีมสุดท้าย หรือรอบ 2 เข้าให้พอดิบพอดี...แต่บรรดาคณะกรรมการจัดการแข่งขันเทนนิสวิมเบิลดันก็มิได้ “ยี่หระ” หรือ “สะทกสะท้าน” แต่อย่างใด

มีการแข่งขันคัดเลือกรอบควอลิฟายมาหลายวันแล้ว และจะเปิดการแข่งขันรอบแรกวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ ท้าทายบอลยูโร คู่ ฝรั่งเศส-เบลเยียม และ โปรตุเกส-สโลวีเนีย อย่างไม่หวั่นเกรงว่างั้นเถอะ

ขณะเดียวกัน ก็ประกาศออกมาแล้วว่า 10 มือวางทั้งชายหญิงมีไผเป็นไผบ้าง (ความจริงเขาประกาศ 32 มือวาง แต่จ่าแฉ่งเนื้อที่จำกัดขอคัดชื่อมาแค่ชาย 10 หญิง 10 เท่านั้น)

ฝ่ายชาย ได้แก่ 1.ยานนิก ซินเนอร์ (อิตาลี), 2.โนวัค ยอโควิช (เซอร์เบีย), 3.คาร์ลอส อัลคาราซ (สเปน), 4.อเล็กซานเดอร์ ซเวเรฟ (เยอรมนี), 5.ดานิล เมดเวเดฟ (รัสเซีย), 6.อันเดรย์ รูเบลฟ (รัสเซีย), 7.ฮูเบิร์ต เฮอร์แคชซ์ (โปแลนด์), 8.แคสเปอร์ รุด (นอร์เวย์), 9.อเล็กซ์ เดอร์มินอร์ (ออสเตรเลีย) และ 10.กริกอร์ ดิมิทรอพ (บัลแกเรีย)

ฝ่ายหญิง ได้แก่ 1.อีกา สเวียเท็ก (โปแลนด์), 2.โคโค กอฟฟ์ (สหรัฐฯ), 3.อารีนา ซาบาแลนกา (เบลารุส), 4.อีลีนา ไรบากินา (คาซัค สถาน), 5.เจสซิกา เปกูลา (สหรัฐฯ), 6.มาร์เก็ตตา วอนดรุสโซวา (เช็ก), 7.แจสมิน เปาลินี (อิตาลี), 8.เจิ้ง ฉินเหวิน (จีน), 9.มาเรีย ซาคคีรี (กรีซ) และ 10.ออนส์ จาเบอร์ (ตูนิเซีย)

ซึ่งเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์มาจากอันดับโลกล่าสุดทั้งสิ้น โดยเฉพาะใน 10 คนแรก

แชมป์ปีกลายฝ่ายชายได้แก่ คาร์ลอส อัลคาราซ จากสเปน ซึ่งปีนี้จะมาป้องกันแชมป์ด้วย...ส่วนฝ่ายหญิงได้แก่ มาร์เก็ตตา วอนดรุสโซวา จากสาธารณรัฐเช็ก ที่จะมาป้องกันแชมป์เช่นกัน

รางวัลแชมป์ปีนี้ หญิงเดี่ยว ชายเดี่ยวได้เท่ากันอย่างเสมอภาคคือ คนละ 2.7 ล้านปอนด์ หรือ 146 ล้าน 7 แสนบาท เศษตามอัตราแลกเปลี่ยน ณ วันที่เขียน ใช้เงินได้ถึงชาติหน้าตอนบ่ายๆก็ยังไม่หมดสำหรับคนได้แชมป์

ติดตามดูชมเคียงบ่าเคียงไหล่กับ “ยูโร 2024” ไปได้เลย...ชิงแชมป์วันที่ 14 กรกฎาคม วันเดียวกับชิงแชมป์ยูโรซะด้วย เพียงแต่คนละเวลา (เทนนิสแข่งก่อน) ถ่ายทอดสดทุกวันทางทรูวิชั่นส์ช่วงค่ำๆตามดูกันได้นะครับ.

“จ่าแฉ่ง”

คลิกอ่านคอลัมน์ “กีฬาเฮฮา กับจ่าแฉ่ง” เพิ่มเติม