หน้าแรกแกลเลอรี่

นักเทนนิสสาวยูเครน กลับลำดวลรัสเซียก่อนคว้าชัย ลั่นมอบเงินรางวัลช่วยทหารบ้านเกิด

ไทยรัฐออนไลน์

2 มี.ค. 2565 15:40 น.

นักเทนนิสสาวยูเครน เปลี่ยนใจดวลคู่แข่งจากรัสเซีย ก่อนชนะในรายการที่เม็กซิโก พร้อมประกาศมอบเงินรางวัลช่วยทหารปกป้องบ้านเกิด

วันที่ 2 มี.ค. 65 เทนนิสดับเบิลยูทีเอทัวร์ รายการมอนเทอร์เรย์ โอเพ่น 2022 ที่ประเทศเม็กซิโก ประเภทหญิงเดี่ยว รอบแรก คู่สำคัญที่ทั่วโลกจับตามองอยู่ที่การแข่งขันระหว่าง เอลินา สวิโตลินา มือ 1 ของรายการ มือ 15 ของโลกชาวยูเครน (อดีตมือ 3 ของโลก) พบกับ อนาสตาเซีย โปตาโปวา มือ 81 ของโลกจากรัสเซีย

ก่อนหน้านี้ สวิโตลินา ปฏิเสธที่จะลงแข่งขันกับนักเทนนิสทุกคนที่มาจาก รัสเซีย หรือ เบลารุส หลังทราบว่าถูกจับสลากประกบคู่ให้มาพบกับ โปตาโปวา เนื่องจากรู้สึกโกรธแค้นที่โดนทั้ง 2 ชาติร่วมมือกันบุกโจมตี ยูเครน บ้านเกิดของเธอจนมีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บมากมาย ซึ่งล่าสุดก็มีนักกีฬายูเครนบางรายที่กลับไปช่วยรบในสงครามป้องกันประเทศต้องสังเวยชีวิตแล้ว

แต่หลังจากที่ สหพันธ์เทนนิสนานาชาติ (ไอทีเอฟ) พร้อมด้วย เอทีพีทัวร์ ทัวร์หลักของฝ่ายชาย และ ดับเบิลยูทีเอทัวร์ ทัวร์หลักของฝ่ายหญิง ประกาศว่านักหวดที่มาจาก รัสเซีย และ เบลารุส จะลงแข่งขันได้โดยห้ามใช้ธงชาติ, สัญลักษณ์ประจำชาติ และเพลงชาติ ทำให้ สวิโตลินา เปลี่ยนใจและยอมกลับมาแข่งที่เม็กซิโกตามโปรแกรมเดิม

ปรากฏว่า สวิโตลินา ใช้เวลา 1 ชั่วโมง 4 นาที เอาชนะ โปตาโปวา ไปได้ 2-0 เซต 6-2, 6-1 เข้ารอบ 2 ไปพบกับ วิคตอเรีย โทโมวา มือ 103 ของโลกจากบัลแกเรีย

หลังคว้าชัยเหนือคู่แข่งชาวรัสเซีย สวิโตลินา ก็กล่าวว่านี่คือชัยชนะของ ยูเครน บ้านเกิดของเธอ "วันนี้เป็นแมตช์ที่พิเศษมากสำหรับฉัน ฉันกำลังอยู่ในอารมณ์ที่เศร้ามาก แต่ฉันก็มีความสุขที่ได้ลงเล่นเทนนิสที่นี่ ฉันพยายามมีสมาธิกับการแข่งขัน ฉันกำลังอยู่ในภารกิจเพื่อประเทศของฉัน ตั้งแต่ก้าวแรกที่ฉันมาที่นี่ สิ่งสำคัญคือต้องพร้อมสำหรับทุกสิ่งที่เข้ามา"

นอกจากนั้น นักหวดสาววัย 27 ปี ยังประกาศทิ้งท้ายว่า "เงินรางวัลทั้งหมดที่ฉันจะได้รับ ขอมอบให้กับกองทัพยูเครน" ซึ่งอดีตแชมป์รายการมอนเทอร์เรย์ โอเพ่น ในปี 2020 หากคว้าแชมป์ได้อีกครั้งในปีนี้ จะรับเงินรางวัลชนะเลิศ 31,000 ดอลลาร์สหรัฐ (1,023,000 บาท)