หน้าแรกแกลเลอรี่

ใช้ 4 จังหวัด "ซีเกมส์ 2025" ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ จัด 50 ชนิดกีฬา ชิงชัย 567 เหรียญทอง

ไทยรัฐออนไลน์

25 ต.ค. 2567 16:35 น.

สรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีกีฬา เตรียมจัดกิจกรรมเคาท์ดาวน์ ซีเกมส์ ครั้งที่ 33 วันที่ 7 ธันวาคมนี้ พร้อมเคาะจัดซีเกมส์ 2025 รวม 50 ชนิดกีฬา ชิง 567 เหรียญทอง

นายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวต้อนรับคณะมนตรีกีฬาซีเกมส์ ที่มาร่วมการประชุมสหพันธ์มนตรีกีฬาซีเกมส์ ที่สำนักงานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2567 โดยในการประชุมครั้งนี้ เป็นการหารือถึงชนิดกีฬา ในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่ประเทศไทย จะเป็นเจ้าภาพในปี 2568
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ตนร่วมการประชุมครั้งนี้ เพื่อยืนยันความพร้อมของประเทศไทย ในการจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 วันที่ 7-19 ธันวาคม 2568 โดยครั้งนี้จะมีการจัดชิงชัย 50 ชนิดกีฬา ที่กรุงเทพฯ ชลบุรี และสงขลา และอาจมีการเพิ่มจังหวัดอีก ภายใต้คอนเซป กรีนซีเกมส์ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ขณะเดียวกัน ก็เตรียมจัดกิจกรรมเคาน์ดาวน์นับถอยหลัง ซีเกมส์ ครั้งที่ 33 วันที่ 7 ธันวาคมนี้ ก่อนเร่ิมการแข่งขัน 1 ปีด้วย เพื่อให้ประชาชนทั่วประเทศมีส่วนร่วมมากที่สุด

นายชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ในฐานะซีอีโอสหพันธ์กีฬาซีเกมส์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ประชุมรับทราบว่ากีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่ประเทศไทย จะจัดการแข่งขันรวม 50 ชนิดกีฬา ชิง 567 เหรียญทอง โดยเป็นกีฬามาตรฐานในโอลิมปิก เอเชียนเกมส์ และเอเชียนอินดอร์และมาร์เชียลอาร์ตเกมส์ ซึ่งจากนี้ไปจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงอีกแล้ว และสถานที่จัดการแข่งขัน นอกจากกรุงเทพฯ ชลบุรี สงขลา ยังจะเพิ่มเชียงใหม่ จัดฟุตบอล อีกจังหวัด ที่สนามสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี ด้วย เพื่อสร้างความตื่นตัวการเป็นเจ้าภาพไปทั่วประเทศ
“นอกจากนี้ที่ประชุม ยังได้ตั้งคณะกรรมาธิการติดตามการเป็นเจ้าภาพของไทยควบคู่กันไป โดยในส่วนของไทย มีผม ร่วมด้วยผู้แทนมาเลเซีย สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย มาเป็นคณะทำงาน ติดตามการทำงานทุก ๆ 3 เดือน” นายชัยภักดิ์ กล่าว