หน้าแรกแกลเลอรี่

“ธนาคาร-เพชรดารินทร์” ร่วมสร้างสีสัน ศึกสองล้อ “ไทยแลนด์ โอเพ่น” ที่ จ.ชัยนาท

ไทยรัฐออนไลน์

6 ส.ค. 2567 17:03 น.

ธนาคาร ไชยยาสมบัติ และ เพชรดารินทร์ สมราช สองนักปั่นไทยใน โอลิมปิก 2024 เตรียมร่วมกิจกรรมปั่นเพื่อชีวิต “เสธ.หมึก” เตรียมส่งไปฝังตัวกับทีมอาชีพ ด้าน “จาย” พร้อมชิงชัยสปรินต์ และคีริน

วันที่ 6 สิงหาคม 2567 แฟนกีฬาจักรยานห้ามพลาด “ธนาคาร ไชยยาสมบัติ” และ “เพชรดารินทร์ สมราช” สองนักปั่นที่สร้างประวัติศาสตร์ในโอลิมปิกเกมส์ 2024 จะไปร่วมสร้างสีสันกิจกรรมปั่นเพื่อชีวิต “Bike for Life” โดย สสส. ในการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาทางเรียบ และประเภทถนน ไทยแลนด์ โอเพ่น ชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2567 สนามที่ 3 วันที่ 10-11 ส.ค. 67 ที่สนามบีเอ็มเอ็กซ์เขาขยาย จ.ชัยนาท ด้าน “เสธ.หมึก” เดินทางไปต้อนรับและให้กำลังใจ “ธนาคาร” กับ “เพชรดารินทร์” ถึงสนามบินสุวรรณภูมิ พร้อมวางแผนส่งไปฝังตัวอยู่กับทีมระดับอาชีพในต่างแดน เพื่อสร้างความแข็งแกร่งและเพิ่มพูนประสบการณ์ ขณะที่ “จาย อังค์สุธาสาวิทย์” นักปั่นประเภทลู่พร้อมลงชิงชัยในรายการสปรินต์ และคีริน วันที่ 7-11 ส.ค. 67 ขอแรงใจจากพี่น้องชาวไทยช่วยเชียร์ “จาย” สู้ศึก “ปารีสเกมส์” ครั้งนี้ด้วย

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เดินทางไปต้อนรับและให้กำลังใจคณะนักกีฬาประเภทถนนทีมชาติไทยหลังเสร็จภารกิจการแข่งขันในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ประกอบด้วย “เฟรม” ส.อ.ธนาคาร ไชยยาสมบัติ และ “แพร” ส.อ.หญิง เพชรดารินทร์ สมราช สองนักปั่นทีมชาติไทยที่สร้างผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม พร้อมด้วย “โค้ชตั้ม” พ.อ.อ.วิสุทธิ์ กสิยะพัท ผู้ฝึกสอนประเภทถนน, ร.ต.อ.ณัฐพล จีบถาวรธาวิต ช่างประจำทีม รวมทั้ง มร.ฮาร์วี่ เครปส์ ผู้ฝึกสอนประเภทบีเอ็มเอ็กซ์ ซึ่งคณะนักปั่นไทยได้เดินทางมาถึงสนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อเช้าวันที่ 6 สิงหาคม โดยมีญาติพี่น้องของนักกีฬา และแฟนคลับมารอต้อนรับอย่างอบอุ่น

พลเอกเดชา เปิดเผยว่า จากการที่ติดตามดูการถ่ายทอดสด ก็รู้สึกหนักใจพอสมควร เพราะเกมการแข่งขันโรดเรซชายหนักมาก แต่ธนาคารสามารถปั่นเกาะกลุ่มนำ 5 คนไปถึง 130 กิโลเมตร จากระยะทางทั้งหมด 272 กิโลเมตร ก่อนจะโดนกลุ่มใหญ่รวบในภายหลัง เพราะเราใส่แรงช่วงแรกไปเยอะมาก แต่ถือว่าเป็นการโชว์ศักยภาพของประเทศไทยให้ทั่วโลกได้รู้ว่าเรามีนักกีฬาจักรยานที่มีความแข็งแกร่ง ในภาพรวมธนาคารทำผลงานได้ดี เป็นที่ชื่นชอบของพี่น้องประชาชนชาวไทย ถึงแม้จะจบในอันดับที่ไม่ดีนัก แต่ก็โชว์ขีดความสามารถให้ทุกคนเห็น ส่วนเพชรดารินทร์ก็ทำผลงานได้สุดยอด จบการแข่งขันในอันดับที่ 78 นับเป็นคนที่ 2 ในประวัติศาสตร์ ต่อจาก พ.ต.หญิง จันทร์เพ็ง นนทะสิน ที่แข่งขันจบในโอลิมปิกเกมส์ 2008 ที่ประเทศจีน ซึ่งในทวีปเอเชียมีเพียงนักปั่นญี่ปุ่น, เวียดนาม และเพชรดารินทร์ ที่แข่งจนจบ ส่วนนักปั่นจากจีน, เกาหลีใต้, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, มาเลเซีย ต้องออกจากการแข่งขันไปก่อน

“ถือว่าประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่เราวางไว้ แต่จะทำอย่างไรให้ถึงจุดสุดยอด สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้วางแผนเอาไว้ว่าจะส่งธนาคารและเพชรดารินทร์ไปฝังตัวอยู่กับทีมอาชีพในต่างประเทศ เพื่อจะได้แข่งขันกับทีมระดับโปรและเพิ่มพูนประสบการณ์ แต่ถ้าซ้อมอยู่ในประเทศไทยก็คงพัฒนาลำบาก การไปเจอนักปั่นที่แข็งแกร่งและมีความเร็วสูง ทั้งจากทวีปยุโรป ออสเตรเลีย อเมริกา ก็จะเป็นการเสริมความแข็งแกร่งให้กับนักกีฬาไทยทั้ง 2 คน ซึ่งตอนนี้กำลังดูรายละเอียดต่างๆ อยู่ ขณะเดียวกันทั้ง 2 คนต้องกลับมาแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่ประเทศไทย ในปี 2568 และกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 20 ที่ประเทศญี่ปุ่น ในปี 2569 ด้วย” พลเอกเดชา กล่าว

นายกสองล้อไทย กล่าวต่อไปว่า ขอขอบคุณพี่น้องประชาชนชาวไทยที่ช่วยให้กำลังใจกับนักกีฬา โดยเฉพาะธนาคารซึ่งโด่งดังในโลกโซเชียลเป็นอย่างมาก มียอดผู้ติดตามหลายล้านวิว ถือว่าเป็นตัวอย่างที่ดีในการทำคอนเทนต์ลงในโซเชียลมีเดีย ทั้ง TikTok, Instagram, Facebook เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้เยาวชนอยากมาปั่นจักรยาน การที่จะเยาวชนจะก้าวมาเป็นเหมือนธนาคารได้นั้นจะต้องมีคุณสมบัติคือ 1.มีระเบียบวินัย 2.เชื่อฟังโค้ช 3.มีความทุ่มเท และ 4.ต้องไม่ลืมบุญคุณของผู้ที่ร่วมผลักดันให้ประสบความสำเร็จ ต้องยอมรับว่าทั้งธนาคาร และเพชรดารินทร์ เป็นนักกีฬาที่มีระเบียบวินัยมาก และเป็นตัวอย่างที่ดีแก่รุ่นน้อง ๆ

“เสธ.หมึก” กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามยังเหลือนักปั่นไทยอีก 1 คนคือ “ทีเจ” จาย อังค์สุธาสาวิทย์ จะลงแข่งประเภทลู่ 2 รายการคือสปรินต์ และคีริน ระหว่างวันที่ 7-11 สิงหาคม จายก็นับเป็นอีกความหวังหนึ่งของไทย ขอเพียงอย่าเกิดอุบัติเหตุ หรือโดนคู่แข่งเบียดจนล้ม ซึ่งอะไรก็เกิดขึ้นได้ในกีฬาจักรยาน ต้องขอแรงใจจากพี่น้องประชาชนชาวไทย ช่วยให้กำลังใจจายลงแข่งขันใน 2 รายการที่เหลือ โดยจายมีกำหนดลงแข่งขันสปรินต์ชายรอบคัดเลือก ไทม์ไทรอัล 200 เมตร ที่เนชั่นแนล เวลโลโดรม ในวันที่ 7 สิงหาคม เริ่มเวลา 12.45 น. ตรงกับเวลาเมืองไทย 17.45 น. แล้วจะคัดเอา 24 คนที่ทำเวลาดีที่สุดเข้ารอบ จากนั้นก็จะแข่งขันรอบ 2 ในภาคค่ำ เวลา 17.45 น. ตรงกับเวลาเมืองไทย 22.30 น.

“หากจายสามารถผ่าน 2 รอบแรกนี้มาได้ก็จะต้องแข่งขันในรอบก่อนรองชนะเลิศหรือรอบ 8 คนสุดท้าย ในวันที่ 8 สิงหาคม ส่วนกำหนดการในรอบรองชนะเลิศและรอบชิงชนะเลิศรายการสปรินต์บุคคลชายจะแข่งขันวันที่ 9 สิงหาคม ขณะที่การแข่งขันรายการที่จายถนัดคือคีรินบุคคลชาย จะแข่งขันรอบแรกวันที่ 10 สิงหาคม ในภาคค่ำ เริ่มเวลา 17.00 น. ซึ่งจะตรงกับเวลาเมืองไทย 22.00 น. หากผ่านรอบแรกก็จะต้องแข่งขันในรอบก่อนรองชนะเลิศ รอบรองชนะเลิศ และรอบชิงชนะเลิศ ต่อเนื่องในวันที่ 11 สิงหาคม ซึ่งก็เป็นวันปิดการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 เริ่มเวลา 11.00 น. ตรงกับเวลาเมืองไทย 16.00 น.” นายกสองล้อไทยกล่าว

พลเอกเดชา กล่าวเสริมว่า จายได้ย้ายจากหมู่บ้านนักกีฬาไปพักที่โรงแรมใกล้กับสนามเวลโลโดรมร่วมกับคณะผู้ฝึกสอนและช่างของศูนย์ฝึกจักรยานโลก (WCC) ตั้งแต่วันที่ 4 สิงหาคม และได้ฝึกซ้อมกับสนามแข่งขันอย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างความคุ้นเคย และจากรายงานของ มร.ไทรอน โจนส์ ผู้ฝึกสอนของศูนย์ฝึกฯ ที่เป็นผู้ดูแลการฝึกซ้อมของจายได้รับรายงานว่าจายมีสภาพร่างกายฟิตสมบูรณ์เต็มที่ พร้อมที่จะลงแข่งขันประชันฝีเท้ากับบรรดาคู่แข่งที่ล้วนแล้วแต่เป็นนักปั่นสปรินเตอร์ระดับโลกทั้งในรายการสปรินต์และคีริน

“สำหรับจายเขาตั้งเป้าหมายสำหรับรายการสปรินต์ว่าจะทำเวลาในรอบคัดเลือกไทม์ไทรอัล 200 เมตร ให้ต่ำกว่า 10 วินาที และอย่างน้อยต้องรอบที่ 2 ของการแข่งขัน ซึ่งจายเองก็ยอมรับว่าสปรินต์เป็นรายการที่เขาถนัดน้อยกว่ารายการคีริน ที่จะแข่งขันระหว่างวันที่ 10-11 สิงหาคม โดยจายได้ตั้งเป้าหมายว่าในรายการคีริน อย่างน้อยจะต้องพยายามเข้าให้ถึงรอบรองชนะเลิศให้ได้ แม้ว่าคู่แข่งขันจากทวีปยุโรป ทั้งเนเธอร์แลนด์ สหราชอาณาจักร หรือในเอเชียอย่างญี่ปุ่น มาเลเซีย แม้กระทั่งเพื่อนร่วมทีมในศูนย์ฝึกจักรยานโลก จากตรินิแดดแอนด์โตเบโกและซูรินาม จะแข็งแกร่งมาก แต่ก็เคยประชันฝีเท้ากันมาหมดแล้ว ผลการแข่งขันขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในสนาม ตัดสินกันด้วยเวลาเสี้ยววินาที ฉะนั้นทุกคนมีโอกาสแพ้ชนะได้ทั้งสิ้น” พลเอกเดชา กล่าว

ด้าน “เฟรม” ธนาคาร เปิดเผยว่า รู้สึกดีใจและซาบซึ้งใจมาก ในการที่ได้ไปสร้างชื่อเสียงและปักธงไทยในโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ประเทศฝรั่งเศส ดีใจที่ทำให้แฟนกีฬาและพี่น้องประชาชนชาวไทยทุกคนมีความสุขและสนุกกับการชมเกมการแข่งขัน ส่วนเรื่องการทำ Content ลงในโซเชียลมีเดียก็เป็นความตั้งใจที่อยู่ในหมู่บ้านนักกีฬา ในบรรยากาศจุดนั้นมันน่าสนใจก็อยากจะถ่ายทอดให้ผู้ที่ไม่ได้ไป ได้รับรู้ถึงบรรยากาศด้วย เมื่อมีการเผยแพร่ออกไปก็มีผลตอบรับที่ดี ก็รู้สึกดีใจมากๆ หากใครติดตามตนเองมาจะรู้ว่ามันไม่ใช่สิ่งใหม่ เพราะตนได้ทำอย่างนี้มา 3 ปีแล้ว แต่เพิ่งมาเป็นไวรัลตอนโอลิมปิกเกมส์ สำหรับน้องๆ เยาวชนที่อยากจะเป็นแบบนี้ก็ต้องเริ่มลงมือทำก่อนเป็นอันดับแรก จากนั้นก็จะมีการพัฒนาไปตามลำดับ สุดท้ายก็จะมีความคล่องแคล่วและเชี่ยวชาญ

“สิ่งที่ได้จากการไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ครั้งนี้ คือเราได้ประสบการณ์กลับมาหลายอย่าง สิ่งแรกคือต้องกลับมาพัฒนา และปรับปรุงข้อบกพร่องของตัวเองหลายอย่าง จากการดูข้อมูล Data ในเครื่องมือที่ติดอยู่กับรถจักรยาน ผมสามารถก้าวข้ามขีดจำกัดของตัวเองที่เคยทำได้ แต่มันยังไม่เพียงพอถึงในระดับที่สามารถแข่งขันจนจบ แต่มันต้องเสี่ยงเพราะโอกาสมัน 50-50 การที่เราอยู่ในกลุ่มนำก็ยังได้ลุ้น แต่ถ้าอยู่ในกลุ่มใหญ่ที่ตามหลังมันไม่ใช่สไตล์การปั่นของผม ดังนั้นผมจึงเลือกที่จะสู้ตั้งแต่ต้นเกม และอยากสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยด้วย ขอขอบคุณแฟนๆ กีฬาจักรยานชาวไทยทุกคนที่ให้กำลังใจพวกเรามาตลอด ขอบคุณครับ” ธนาคารกล่าว

นอกจากนี้ พลเอกเดชา กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับ “เฟรม” ส.อ.ธนาคาร ไชยยาสมบัติ และ “แพร” ส.อ.หญิง เพชรดารินทร์ สมราช สองนักกีฬาทีมชาติไทยที่สร้างประวัติศาสตร์ในโอลิมปิกเกมส์ 2024 จะเดินทางไปร่วมสร้างสีสันในการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาทางเรียบ และจักรยานประเภทถนน ไทยแลนด์ โอเพ่น ชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2567 สนามที่ 3 ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ระหว่างวันที่ 10-11 สิงหาคม ที่สนามบีเอ็มเอ็กซ์เขาขยาย โดยธนาคารและเพชรดารินทร์ จะร่วมขบวนกิจกรรมปั่นเพื่อชีวิต “Bike for Life” ซึ่งสนับสนุนโดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) โดยใช้ชื่อกิจกรรมว่า “ขวัญใจชัยนาท” แฟนๆ กีฬาจักรยานสามารถไปพูดคุยและร่วมถ่ายภาพกับนักปั่นทีมชาติไทยทั้ง 2 คนได้ ในวันเสาร์ที่ 10 สิงหาคม เวลา 07.30 น. เป็นต้นไป

สำหรับการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาทางเรียบ และจักรยานประเภทถนน ไทยแลนด์ โอเพ่น ชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2567 สนามที่ 3 ชิงถ้วยพระราชทานฯ จะมีขึ้นที่จังหวัดชัยนาท ระหว่างวันที่ 10-11 สิงหาคม นักกีฬาสามารถสมัครได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ www.thaicycling.or.th โดยจะปิดรับสมัครในระบบวันพฤหัสบดีที่ 8 สิงหาคม เวลา 12.00 น. หรือสมัครได้ที่กองอำนวยการบริเวณสนามจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์เขาขยาย ในวันศุกร์ที่ 9 สิงหาคม เวลา 09.00-16.00 น. โดยติดตามรายละเอียดที่เฟซบุ๊กของสมาคมฯ Thaicycling Association หรือสอบถามได้ที่ โทร.0-2719-3340-2 ในวันและเวลาราชการ.