หน้าแรกแกลเลอรี่

"ไอบา" หักหน้า "โอลิมปิก" มอบ "1.7 ล้าน" เยียวยา "นักชกสาวอิตาลี" ที่โดนน็อก 46 วิฯ

ไทยรัฐออนไลน์

3 ส.ค. 2567 20:31 น.

ไอบา (IBA) จัดการหักหน้า โอลิมปิก ด้วยการมอบเงิน 1.7 ล้านบาทให้กับ อันเจลา การีนี นักชกสาวชาวอิตาลีที่โดนหมัดน็อกของ อีมาน เคลิฟ นักชกแอลจีเรีย ตั้งแต่ 46 วินาทีแรก

วันที่ 3 สิงหาคม 2567 สหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นระดับนานาชาติ หรือ ไอบา (IBA) เตรียมมอบเงินจำนวน 50,000 เหรียญสหรัฐฯ (1,765,650 บาท) ให้กับ อันเจลา การีนี นักชกจากประเทศอิตาลีที่ตกรอบ 16 คนสุดท้ายในการแข่งขันมวยสากลสมัครเล่น โอลิมปิก 2024 รุ่น 66 กิโลกรัมหญิง

โดยเหตุการณ์ดังกล่าวกำลังตกเป็นประเด็นอื้อฉาวอย่างแรก เนื่องจากคู่แข่งของ การีนี ในไฟต์นั้นก็คือ อีมาน เคลิฟ นักชกชาวแอลจีเรียที่เคยถูกตรวจพบว่ามีฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน (ฮอร์โมนเพศชาย) ในร่างกายเกินกว่าเกณฑ์ จนทำให้ไม่สามารถเข้าร่วมแข่งขันในรายการที่ ไอบา เป็นผู้จัดได้

ทว่าการแข่งขันมวยสากลสมัครเล่นใน โอลิมปิก นั้นไม่ได้มีการตรวจวัดฮอร์โมนหรือโครโมโซมของผู้เข้าแข่งขันแต่อย่างใด หากแต่พวกเขาใช้เพศตามที่ระบุไว้ในพาสปอร์ตเป็นข้อพิจารณา ส่งผลให้ ไอบา ไม่พอใจกับการกระทำแบบนี้เป็นอย่างมาก จนออกมาประณามและมอบเงินสนับสนันผู้ถูกกระทำเพื่อเป็นการหักหน้า คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ไปในที่สุด