หน้าแรกแกลเลอรี่

ไม่ใช่กีฬา "เจ.เค. โรว์ลิง" จวกยับ "มวยโอลิมปิก 2024" ปล่อยให้ผู้ชาย ต่อยกับผู้หญิง

ไทยรัฐออนไลน์

2 ส.ค. 2567 01:00 น.

นักเขียนผู้แต่ง แฮร์รี พอตเตอร์ จวกยับปม อิมาน เคลิฟ คาใจโอลิมปิก 2024 ปล่อยให้ผู้ชาย ต่อยกับผู้หญิงได้ไง

วันที่ 2 สิงหาคม 2567 เจ.เค. โรว์ลิง นักเขียนนวนิยายชาวอังกฤษ ผู้ประพันธ์เรื่อง แฮร์รี พอตเตอร์ วรรณกรรมแฟนตาซียอดนิยม ออกมาแสดงความคิดเห็นอย่างดุเดือด กรณี อิมาน เคลิฟ นักชกชาวแอลจีเรีย ได้ลงแข่งมวยหญิงโอลิมปิก 2024

อิมาน เคลิฟ เป็นนักชกที่ไม่ผ่านการตรวจเพศจากการแข่งขันมวยสากลชิงแชมป์โลก 2023 เนื่องจากไม่ผ่านการทดสอบระดับฮอร์โมนเพศชาย แต่คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) อนุญาตให้เข้าร่วมโอลิมปิก 2024 ได้ เนื่องจากพาสปอร์ตระบุว่าเป็นเพศหญิง

ล่าสุด อิมาน เคลิฟ ขึ้นชกไฟต์แรกในการแข่งขันมวยสากลโอลิมปิก 2024 รุ่น 66 กิโลกรัม หญิง ก่อนชนะ แองเจลา คารินี คู่ชกชาวอิตาลี ภายในเวลาแค่ 46 วินาที โดยฝ่ายหลังขอยอมแพ้ หลังโดนหมัดเข้าไปเต็มๆ จนมีอาการเจ็บปวดจนชกต่อไม่ไหว

ด้าน หลิน อวี้ถิง อีกหนึ่งนักชกจากไต้หวัน ซึ่งถูกริบเหรียญทองแดงในศึกชิงแชมป์โลกเมื่อเดือนมีนาคม ปี 2023 หลังจากไม่ผ่านการทดสอบคุณสมบัติทางเพศ ก็ผ่านการรับรองให้ลงแข่งมวยโอลิมปิก 2024 รุ่น 57 กิโลกรัม หญิง ได้เช่นกันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยจะพบ ซิโตรา ตูร์ดิเบโควา จากอุซเบกิสถานในรอบ 16 คน

ทำให้ เจ.เค. โรว์ลิง ออกมาพูดถึงดราม่านี้ว่า "ฉันคิดว่านักกีฬาที่มีลักษณะทางพันธุกรรมเป็นชายไม่ควรเข้าร่วมการแข่งขันของผู้หญิง และไม่ใช่เพราะคุณต้องการเลือกปฏิบัติต่อใครบางคน แต่เพื่อปกป้องสิทธิ์ของนักกีฬาหญิงที่จะสามารถแข่งขันได้อย่างเท่าเทียมกัน"

นอกจากนี้ เจ.เค. โรว์ลิง ยังโพสต์ถึงมวยหญิงโอลิมปิก 2024 ผ่านทาง เอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) อีกด้วยว่า "ดูเรื่องนี้สิ แล้วอธิบายว่าทำไมคุณถึงยอมให้ผู้ชายต่อยผู้หญิงในที่สาธารณะเพื่อความบันเทิงของคุณ นี่ไม่ใช่กีฬา"

"ไล่ตั้งแต่นักกีฬาในชุดแดงที่มาจากการโกงไปจนถึงผู้จัดงานที่ยอมให้สิ่งนี้เกิดขึ้น นี่คือผู้ชายที่มีความสุขในอำนาจเหนือผู้หญิง".

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง