หน้าแรกแกลเลอรี่

มาช้าดีกว่าไม่มา

แม่ลูกจันทร์

1 ส.ค. 2567 04:35 น.

มหกรรมกีฬาโอลิมปิก ปารีส 2024 กำลังจะผ่านครึ่งทางแล้ว

ช่วงแรกนี้ต้องถือว่า 3 ชาติเอเชียญี่ปุ่น, จีน และเกาหลีใต้ ทำได้โดดเด่นทีเดียว ส่วนไทยแลนด์ของเรานั้นไปเรื่อยๆตามครรลอง ด้วยครึ่งแรกนั้นยังไม่มีกีฬาความหวังลงแข่งตัดสินแย่งเหรียญกันเลย

ที่มีบ้างก็เพียงเป็นรอบแรกต่อเนื่องเข้าไปสู่รอบลึกขึ้น เพื่อโอกาสหยิบเหรียญในช่วงครึ่งหลังนั่นแหละ โดย แบดมินตัน ถือว่าเป็นพระเอกที่นำความสุข ความชุ่มฉ่ำ มาหล่อเลี้ยงได้อย่างดี และยังมีให้เชียร์ให้ลุ้นกันอยู่ ซึ่งหลายคนวาดหวังว่าจะมีเหรียญประวัติศาสตร์เกิดขึ้น!

ขณะที่อีกหนึ่งความหวัง มวยสากล นับวันยิ่งเหลือน้อยลงไปทุกที และน่าเสียวไส้อยู่เหมือนกันว่าจะเป็นไปอย่างที่หวังได้ขนาดไหน ด้วยมวยสากลเที่ยวนี้ดูมันขัดๆตาชอบกล จนชักจะดูมวยไม่เป็นกันแล้ว

จะเป็นด้วยเราชกไม่เหมาะกับการให้คะแนนของกรรมการ หรือกรรมการให้แต้มไม่เหมาะกับสไตล์นักมวยไทยก็ตาม รวมถึงเมื่อเทียบเคียงกับอดีตแล้ว ยังไม่สามารถชี้ชัดได้ว่า การให้คะแนนของกรรมการไอบา หรือการให้แต้มแบบที่โอลิมปิกควบคุมอยู่นี้ อันไหนจะบริสุทธิ์เที่ยงธรรมกว่ากัน

รวมถึงอนาคตของมวยสากลในโอลิมปิกครั้งหน้าจะเป็นอย่างไร มีแข่งต่อรึเปล่า หรือองค์กรไหนจะเข้ามาดูแล ก็ต้องรอดูกันต่อไป

เอาเป็นว่าในช่วงกลางต่อเนื่องถึงท้ายเกม กีฬาความหวังของเรายังเข้าคิวรอแข่งอยู่ ไม่ว่าจะเป็น ยกน้ำหนัก 4 คน ธีรพงศ์ ศิลาชัย รุ่น 61 กก.ชาย, วีรพล วิชุมา รุ่น 73 กก.ชาย, สุรจนา คำเบ้า รุ่น 49 กก.หญิง และดวงอักษร ใจดี รุ่นมากกว่า 87 กก.หญิง

กอล์ฟ ชาย กิรเดช อภิบาลรัตน์ กับพชร คงวัดใหม่ และหญิง อาฒยา ฐิติกุล กับปภังกร ธวัชธนกิจและความหวังสูงสุด เทควันโด นำโดย พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ รุ่น 49 กก.หญิง กับอีก 2 คน ศศิกานต์ ทองจันทร์ รุ่น 67 กก.หญิง และบัลลังก์ ทับทิมทอง รุ่น 68 กก.ชาย

ยังมีอีกรายการที่แม้โอกาสลุ้นเหรียญแทบมองไม่เห็น แต่เป็นกีฬาแห่งอนาคตที่ไทยเราโหยหา และเฝ้ารอมานาน เชื่อว่าคนไทยอยากเห็นพัฒนาการของ “บิว” ภูริพล บุญสอน นักกีฬากรีฑาทีมชาติไทย วัย 19 ปี ซึ่งมีโปรแกรมการแข่งขันวิ่ง 100 เมตรชาย รอบคัดเลือกในวันที่ 3-4 ส.ค. รอเช็กคิวที่ชัดเจนกันอีกที

หรือกีฬาอื่นๆของนักกีฬาไทยก็ยังมี ทั้งเรือใบ, จักรยาน, ขี่ม้า เป็นกำลังใจให้กัน

ส่วนคอกีฬาทั้งหลายอย่าพลาดหลากหลายกีฬา และดูนักกีฬาจากชาติอื่นๆ มีโอกาสได้เห็นสุดยอดนักกีฬาของโลกมาแข่งในเกมที่ถือเป็นที่สุดในโลกใบนี้แล้ว ทุกคนเล่นแสดงศักยภาพกันเต็มที่ ดูกันฟรีๆอย่างนี้อย่าเสียโอกาส

โอลิมปิกช่วงครึ่งหลังยังมีอะไรดีๆอีกมากมาย ทัพไทยที่ปรับเป้าจากสุดโต่ง 6 เหรียญทอง มาอยู่ 2–3 เหรียญ ยังจะมีความเป็นไปได้จริงหรือไม่

มาช้าดีกว่าไม่มา มันแน่นอนอยู่แล้ว

แต่ถ้ามาไม่ได้นี่สิ...ยังไม่คิดตอนนี้ดีกว่า เชียร์กันต่อครับ!

“เบี้ยหงาย”

คลิกอ่านคอลัมน์ “เรียงหน้าชน” เพิ่มเติม