หน้าแรกแกลเลอรี่

โควตาทัพไทยขยับ ทีมลูกเด้งสาว เพิ่มยอด

กัญจน์

10 มี.ค. 2567 04:15 น.

เป็นอีกหนึ่งหน้าประวัติศาสตร์ วงการกีฬาของเรา ที่ต้องบันทึกเอาไว้ สำหรับ ทีมตบลูกเด้งสาวทีมชาติไทย ที่ได้ผ่านเข้าสู่รอบสุดท้าย มหกรรมกีฬาโอลิมปิก เป็นครั้งแรก

หลังจากสหพันธ์เทเบิลเทนนิสนานาชาติ เพิ่งประกาศโควตาทีมที่ผ่านการคัดเลือกเข้าสู่โอลิมปิก ปารีส 2024 วันที่ 26 กรกฎาคม-11 สิงหาคม 2567 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ไปเมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2567

โดยทีมหญิงไทย ได้สิทธิ์จากการที่ในเดือนมีนาคม 2567 ขยับขึ้นมารั้งอันดับ 11 ของโลก ทำให้เป็น 1 ใน 16 ทีม ที่ผ่านเข้าไปลุยปารีสเกมส์ ในฐานะ ทีมอันดับโลกที่ดีที่สุดเป็นอันดับที่ 1 (ที่ยังไม่ได้สิทธิ์)

“บิ๊กตูน” นายณัฐวุฒิ เรืองเวส นายกสมาคมกีฬาเทเบิลเทนนิสแห่งประเทศไทย กล่าวถึงเรื่องนี้ ว่า สำหรับทีมหญิงมีโควตาเข้าร่วมการแข่งขัน โอลิมปิกเกมส์ 2024 ทั้งหมด 16 ทีม จาก 4 สิทธิ์ คือ โควตาเจ้าภาพ ซึ่งได้แก่ ฝรั่งเศส, แชมป์ทวีป พร้อมด้วยทีมที่ติดอันดับ 1–8 จากการแข่งขันชิงแชมป์โลก 2024 และทีมที่มีอันดับโลกดีที่สุด

ปรากฏว่า เงื่อนไขที่ถูกวางไว้ ทีมชาติไทย ยังไม่ได้สิทธิ์ เนื่องจากแชมป์เอเชียเป็นของทีมชาติ จีน ส่วนรายการชิงแชมป์โลก ทีมหญิงทำได้ดีที่สุด คือ การผ่านเข้าถึงรอบ 16 ทีมสุดท้าย

ทว่า ล่าสุดในการประกาศอันดับโลก ปรากฏว่า ทีมชาติไทยขยับขึ้นรั้งอันดับที่ 11 ของโลก โดยมี 2,298 คะแนน ทำให้คว้าโควตาจากอันดับโลกที่ดี ที่สุดเป็นลำดับที่ 1 ในฐานะชาติที่ยังไม่ได้สิทธิ์และ คว้าโควตาโอลิมปิกในนามประเทศไทย โดยส่งนักกีฬาได้ 3 คน

3 คนดังกล่าว สมาคมจะคัดเลือกจากนักปิงปองที่อันดับดีที่สุดของประเทศไทย ซึ่ง “ทิพย์” อรวรรณ พาระนัง มือ 37 ของโลก “หญิง” สุธาสินี เสวตรบุตร มือ 39 ของโลก และ “บัว” จิณห์นิภา เสวตรบุตร มือ 103 ของโลก อยู่ในข่ายได้ไปแข่งขัน

“ก่อนหน้านี้ เทเบิลเทนนิสไทยเคยผ่านเข้าไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ในประเภทบุคคล แต่ประเภททีม ยังไม่เคยทำได้มาก่อน นี่จะเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ เทเบิลเทนนิสไทย ที่ทีมหญิงสามารถผ่านเข้าไปแข่งขันในโอลิมปิกเกมส์” นายณัฐวุฒิกล่าว

ทั้งนี้ จากการที่ทีมเทเบิลเทนนิสหญิงไทย 3 คน ได้สิทธิ์ไปโอลิมปิก ปารีส 2024 ทำให้เวลานี้ทัพไทยขยับโควตาได้ไปปารีสเกมส์แล้ว รวม 20 คน

จากมวยสากล 4 ที่นั่ง ธิติสรรณ์ ปั้นโหมด, จุฑามาส รักสัตย์, ธนัญญา สมนึก, จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง, จักรยาน 4 ที่นั่ง โกเมธ สุขประเสริฐ บีเอ็มเอ็กซ์เรซซิ่งชาย ในฐานะแชมป์เอเชีย 2023 และอีก 3 ที่นั่ง จากโรดเรซหญิง ไทม์ไทรอัลหญิง โรดเรซชาย ซึ่งจะมีการคัดเลือกนักกีฬาที่พร้อมที่สุด ไปชิงชัยต่อไป

ไคท์บอร์ด 2 ที่นั่ง เบญญาภา จันทวรรณ, โจเซฟ โจนาธาน เวสตัน, เรือใบ 2 ที่นั่ง โซเฟียเกล มอนโกเมอรี่, อธิษฐ์ มิเคล โรมานิค, ยิงปืน 2 ที่นั่ง ธันยพร พฤกษากร ปืนสั้น 25 เมตรหญิง, ทองผาภูมิ วงศ์สุขดี ปืนยาว 3 ท่า 50 เมตรชาย

ปัญจกีฬา 1 ที่นั่ง ภูริช โยเฮือง, เทควันโด 1 ที่นั่ง พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ รุ่น 49 กก.หญิง, ขี่ม้า 1 ที่นั่ง ชนกภรณ์ การุณยธัช กระโดดข้ามเครื่องกีดขวาง และล่าสุด เทเบิลเทนนิส 3 ที่นั่ง ทีมหญิง อรวรรณ พาระนัง, สุธาสินี เสวตรบุตร, จิณห์นิภา เสวตรบุตร

โดย ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬา แห่งประเทศไทย (กกท.) วางเป้าหมายไว้ก่อนหน้านี้ว่า นักกีฬาไทยควรได้โควตาในครั้งนี้ ไม่น้อยกว่า โอลิมปิกโตเกียว 2020 ที่ได้ไปทั้งหมด 42 คน หรือหากทำได้มากกว่าก็จะเป็นเรื่องดี

ขณะที่ “บิ๊กต้อม” นายธนา ไชยประสิทธิ์ รองประธานและเหรัญญิก คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยฯ ในฐานะหัวหน้านักกีฬาไทย มองว่า ทัพไทยน่าจะได้สิทธิ์ในโอลิมปิกครั้งนี้มากกว่าเดิม ไม่น้อยกว่า 50 คนเลยทีเดียว

สำหรับการประเมินสถานการณ์ในตอนนี้ เรียกได้ว่า ทัพไทยยังมีโอกาสจากอีกหลายชนิดกีฬา ไม่ว่าจะเป็นมวยสากลสมัครเล่น ยกน้ำหนัก แบดมินตัน กอล์ฟ ที่อยู่ในช่วงคัดเลือก เก็บคะแนนสะสม และ รอประกาศผลอย่างเป็นทางการในอีกประมาณ 1 เดือนข้างหน้า

รวมถึงบางกีฬาที่ได้แล้ว ก็มีโอกาสที่จะได้สิทธิ์เพิ่มอีก เช่น เทควันโด เทเบิลเทนนิส จักรยาน เป็นต้น

แฟนกีฬา รอลุ้นไปด้วยกัน ยอดรวมทัพไทย ในปารีสเกมส์ ครั้งนี้จะออกมาที่ตัวเลขใด แน่นอนว่า หลักๆมี 3 ทาง จะได้น้อยกว่าเดิม เท่าเก่า หรือทำได้มากขึ้น

แต่ทั้งหมดทั้งมวล จำนวนที่จะเห็นเร็วๆนี้ก็จะสะท้อนศักยภาพ และการพัฒนากีฬาของไทย

ได้อีกทางหนึ่งด้วย...

กัญจน์ ศิริวุฒิ เรื่อง

คลิกอ่านคอลัมน์ “Hotsport” เพิ่มเติม