หน้าแรกแกลเลอรี่

ไร้หักหัวคิว "ธนา" สยบดราม่า "ตะกร้อไทย" ลั่น "เอเชียนเกมส์ 2022" ต้องได้อัดฉีดเต็มจำนวน

ไทยรัฐออนไลน์

29 ก.ย. 2566 17:58 น.

นายกฯ ตะกร้อไทยคนใหม่ แจงดราม่าอดีตนักกีฬาทีมชาติไทยโดนหักหัวคิว หลังวันนี้ได้ 2 เหรียญทองเอเชียนเกมส์ 2022

วันที่ 29 กันยายน 2566 "บิ๊กต้อม" นายธนา ไชยประสิทธิ์ นายกสมาคมกีฬาตะกร้อแห่งประเทศไทยคนใหม่ ให้สัมภาษณ์หลังจาก ทีมชาติไทย คว้า 2 เหรียญทองเอเชียนเกมส์ 2022 ครั้งที่ 19 ที่จินหัว สปอร์ตส เซ็นเตอร์ ยิมเนเซียม เมืองเจ้อเจียง สาธารณรัฐประชาชนจีน จากเซปักตะกร้อ ประเภททีมชุดชาย และทีมชุดหญิง เป็นเหรียญทองที่ 7 และ 8 ของทัพนักกีฬาไทย

ด้าน "บิ๊กต้อม" นายธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้านักกีฬาไทย และนายกสมาคมกีฬาตะกร้อแห่งประเทศไทย เผยว่า 2 เหรียญทองในวันนี้เป็นไปตามเป้าหมาย ดีใจมากที่คว้า 2 เหรียญแรกหลังจากที่เข้ามาเป็นนายกสมาคมกีฬาตะกร้อฯ และยังรอกับ 2 เหรียญที่เหลือ มั่นใจ 100 เปอร์เซ็นต์ว่าจะทำได้ตามเป้าหมาย

ส่วนประเด็นดราม่าเรื่องหักหัวคิวนักกีฬา ธนา เปิดเผยว่า กลับไปคงต้องประชุมสมาคมฯ เป็นอันดับแรก และพูดถึงปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น เพื่อเริ่มต้นกันใหม่และจะพัฒนาให้ดีขึ้นกว่าอดีตที่ผ่านมา ไม่ว่าคนเก่าหรือคนใหม่จะทะเลาะกันเรื่องอะไร ก็อยากให้เริ่มต้นใหม่

ทั้งนี้ ธิดาวรรณ ดาวสกุล อดีตนักตะกร้อหญิงทีมชาติไทย ออกมาแฉผ่านโซเชียลว่าเคยถูกโค้ชตะกร้อ เรียกรับส่วนแบ่งจากเงินอัดฉีดนักกีฬาที่จะได้รับจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ เป็นเงินจำนวน 6 หลักมาแล้ว เพื่อแลกกับการได้ลงเล่นตะกร้อหญิง ประเภททีมเดี่ยว สมัยเล่นทีมชาติในเอเชียนเกมส์ 2010 ที่กว่างโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งเธอก็เลิกเล่นทีมชาติหลังจบรายการดังกล่าวด้วย

สำหรับ เอเชียนเกมส์ 2010 ครั้งนั้น "โจ้" สืบศักดิ์ ผันสืบ จอมเสิร์ฟหลังเท้าระดับตำนานตะกร้อทีมชาติไทย ก็เคยแฉเรื่องการถูกเรียกรับเงินส่วนแบ่ง ซึ่งเป็นเหตุการณ์ในช่วงเวลาเดียวกันกับที่ ธิดาวรรณ ดาวสกุล ออกมาโพสต์ จนเป็นข่าวครึกโครมในช่วงนั้น ก่อนที่ "โจ้ สืบศักดิ์" จะประกาศอำลาทีมชาติ ซึ่งเจ้าตัวได้มาตอบคอมเมนต์แฟนตะกร้อถึงเรื่องนี้ หลังจาก ธิดาวรรณ เปิดประเด็นขึ้นมาด้วย

ล่าสุด "บิ๊กต้อม" ออกมาเคลียร์ถึงเรื่องการหักหัวคิวเงินอัดฉีดจากนักกีฬาเซปักตะกร้อทีมชาติไทยว่า "เรื่องนี้เท่าที่ทราบก็เป็นเรื่องที่นานมาแล้ว ส่วนปัจจุบันนี้ยังไม่ได้รับรายงาน กลับไปก็คงจะมีการพูดคุยกันในที่ประชุม หามาตรการต่างๆ อย่างเช่นตรวจสอบเหตุผลให้โปร่งใส หักไปเพื่ออะไร หรืออาจจะไปให้คู่ซ้อมหรือเปล่า หรือให้คนที่ไม่ได้มา"

"ทุกอย่างต้องมีการเปิดเผยในหลักการว่าได้นำเงินนั้นไปทำอะไร ต้องมีใบเสร็จ มีคนเซ็นรับของคนที่เอาไปให้ ถ้าสืบสวนแล้วพบว่าผิดก็จะมีการลงโทษขั้นรุนแรง ซึ่งก็ทราบมาว่าการกีฬาแห่งประเทศไทย จะตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนด้วย"

"ครั้งนี้นักกีฬาจะได้เงินรางวัลตามที่รัฐบาลกำหนด ส่วนอนาคตจากนี้ของสมาคมกีฬาตะกร้อภายใต้การนำของผม จะพยายามโปร่งใส ขอพูดคุยกับชุดเก่า ชุดใหม่ด้วยว่าปัญหาที่เกิดขึ้นจากอะไร ผมมั่นใจว่าจะพยายามแก้ไขปัญหาให้โปร่งใสที่สุดครับ"