หน้าแรกแกลเลอรี่

ปราโมทย์ สุขสถิตย์ : เราได้โควตาโววีนัมแค่ 12 จาก 30 อีเวนต์ มาตรฐานการตัดสินมีผลต่อการแข่งขัน

ไทยรัฐออนไลน์

7 พ.ค. 2566 22:42 น.

"ปราโมทย์ สุขสถิตย์" ผู้ฝึกสอนทีมโววีนัมไทยชุดทำศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ออกมาเผยถึงประเด็นเรื่องที่ได้โควตาแค่ 12 จาก 30 อีเวนต์ และ เรื่องมาตรฐานการตัดสินมีส่วนต่อผลการแข่งขัน

ปราโมทย์ สุขสถิตย์ กล่าวว่า "เราบอกตั้งแต่ก่อนแข่งแล้วว่า ซีเกมส์ 2023 เราตั้งเป้าไว้ที่ 3 เหรียญทอง ซึ่งเราก็ได้เตรียมความพร้อมด้วยการลุย พรีซีเกมส์ เมื่อเดือนที่แล้ว เราก็ได้ 3 เหรียญทอง 5 เหรียญเงิน 4 เหรียญทองแดง จากนักกีฬา 12 คน"

"ย้อนกลับไปซีเกมส์ ครั้งที่แล้ว ที่เวียดนาม ไฟต์ติ้ง (ต่อสู้) เราไม่ได้เหรียญสองเลย เราได้ 2 เหรียญเงิน 2 เหรียญทองแดง และอีก 1 เหรียญทองแดงจาก เพอร์ฟอร์มานซ์ (แสดงโชว์) แต่ครั้งนี้วันแรกที่เราลงแข่งขัน (6 พ.ค. 66) เพอร์ฟอร์มานซ์ (แสดงโชว์ จากท่าร่ายรำเดี่ยวชาย แล้วก็ดูโอ้คู่หญิงได้เหรียญเงิน ซี่งแค่พาร์ตของ เพอร์ฟอร์มานซ์ เราก็ได้เยอะกว่าครั้งที่แล้ว"

"ประเด็นเรื่องการชิงทั้งหมด 30 เหรียญทอง ของ โววีนัม ใน ซีเกมส์ 2023 ครั้งนี้ ซึ่งมันขี้นอยู่กับนักกีฬาของเราด้วย เพราะได้โควตาแค่ 12 คน (30 อีเวนต์) ซึ่งทั้งหมดนี้มีนักกีฬาบางคนลง 5-6 อีเวนต์ นักกีฬาต่อสู้บางคนก็ต้องแข่งร่ายรำด้วย เพราะตอน ซีเกมส์ 2023 ที่เวียดนาม เราได้โควตา 15 คน (มี 15 อีเวนต์) แต่เราไม่ได้เหรียญทองเลยเราจึงถูกตัดโควตา"

"ส่วนคู่แข่งถ้าเป็นพวก เพอร์ฟอร์มานซ์ ประเทศที่เขาฝึกมาก่อนคือเวียดนาม เขาต้นตำรับ หรือ กัมพูชา เขาก็เริ่มต้นมาแล้ว 10 กว่าปี ซึ่งพอเขาได้เป็นเจ้าภาพเขาก็บรรจุเยอะ หรือเอาจริงๆ คนอาจจะยังไม่รู้ว่า ผมเคยไปเรียนโววีนัมครั้งแรกที่เวียดนาม เมื่อปี พ.ศ. 2507 ซึ่งจริงๆ ไทยเป็นประเทศที่สองต่อจากเวียดนามนะที่เข้าไปศึกษาโววีนัม ในอาเซียนกับเวียดนาม แต่เรามีปัญหาต่างๆ จนเราได้มีโอกาสร่วมแข่งครั้งแรกเมื่อครั้งที่แล้วนี่เอง"

"ส่วนเรื่องประเด็นกรรมการ ครั้งที่แล้วเราควรจะได้มา 1 เหรียญทองนะ พูดจริงๆ คือตอนนั้นเป็นคู่สุดท้ายของการแข่งขัน คือเตะดังปังแต่แต้มไม่ขึ้น แต่เราก็ไม่ได้อะไรมาก เพราะเรามีหน้าที่แข่งกับนักกีฬา เราไม่ได้มีหน้าที่แข่งกับกรรมการ ซึ่งครั้งนี้ก็หวังว่ามันจะมีอะไรดีขึ้น เรื่องของมาตรฐานการตัดสินของกรรมการ"

"เรื่องมาตรฐานการตัดสินมีส่วนต่อผลการแข่งขัน ซึ่งบางทีเรารีเควสต์ไปทางสมาพันธ์ เขาก็ตอบรับความคิดเห็นของเรา อย่างผมบอกว่ามันควรจะมีวิดีโอประท้วงได้ ซึ่งเขาก็ให้ 3 ครั้ง ต่อ 1 แมตช์
เราก็คาดหวังในส่วนของประเภทการต่อสู้ ชาติสมาชิกส่งได้ ชาย 3 หญิง 3 แต่เจ้าภาพเขาลงได้เต็มทุกการชิงชัย"

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง