หน้าแรกแกลเลอรี่

ยกเลิกมัสต์แฮฟ

แจ๋วริมจอ

23 มี.ค. 2566 04:05 น.


ก็ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า แฟนกีฬาชาวไทยจะได้ชมการถ่ายทอดสดกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่กัมพูชาเป็นเจ้าภาพ ระหว่าง 5–17 พฤษภาคมนี้หรือไม่??!!

ด้วยเพราะกัมพูชาเรียกค่าลิขสิทธิ์จากไทยเป็นเงินสูงถึง 8 แสนดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 27.6 ล้านบาท โดยการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) อยู่ระหว่างเจรจาให้ลดราคาลงมา

อีกเรื่องหนึ่ง...ถ้าตกลงซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดได้แล้ว ก็ต้องมาเจอปัญหา “กฎมัสต์แฮฟ” ของ กสทช.ที่ต้องให้ประชาชนได้รับชมฟรีในทุกแพลตฟอร์มโดยไม่มีเงื่อนไข

ถึงขนาดที่ว่าก่อนหน้านี้ ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ กกท. เรียกร้องให้คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ทบทวน “ยกเลิก” กฎมัสต์แฮฟ!!

เพราะเป็นต้นตอของปัญหาการดึงภาคเอกชนร่วมลงทุนในการซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดมหกรรมกีฬา 7 รายการ คือ ซีเกมส์, อาเซียนพาราเกมส์, เอเชียนเกมส์, เอเชียนพาราเกมส์, โอลิมปิกเกมส์, พาราลิมปิกเกมส์ และฟุตบอลโลก

ล่าสุดนี้ กสทช.เพิ่งจะตั้งคณะทำงานขึ้นมา เพื่อศึกษาข้อมูลรอบด้าน กรณีปัญหากฎมัสต์แฮฟที่ขัดแย้งกับธุรกิจกีฬาโลก

อย่างไรก็ตาม กสทช.ยืนยันว่า ไม่ได้ไปกดดัน กกท.ว่าจะต้องไปซื้อลิขสิทธิ์ซีเกมส์มาถ่ายทอดสดให้คนไทยได้ชมฟรี ไม่ซื้อก็คือไม่ผิดกติกาแต่อย่างใด

แต่ถ้าไปซื้อมาแล้วก็ต้องทำตามกฎมัสต์แฮฟเท่านั้น คือคนไทยจะต้องได้ชมตามช่องทางต่างๆแบบไม่เสียค่ารับชม

ส่วนการจะยกเลิกกฎมัสต์แฮฟก็ใช่ว่าจะทำกันเสร็จวันนี้-พรุ่งนี้ เพราะเมื่อคณะทำงานศึกษาข้อมูลได้สรุปเสร็จแล้วก็จะต้องนำเข้าที่ประชุมอนุกรรมการโทรทัศน์เพื่อพิจารณา

โดยต้องใช้เวลา 45 วัน เพื่อฟังความเห็นสาธารณะ จากนั้นจะเข้าที่ประชุมอนุกรรม การอีก 3 ชุด เพื่อจัดทำร่างเสนอบอร์ดใหญ่ลงมติ จึงจะประกาศใช้ได้สมบูรณ์

เนิ่นนาน-ยุ่งยาก-ซับซ้อน ตามแบบฉบับไทยๆ!!

‘‘แจ๋วริมจอ’’
jaewrimjor@gmail.com