หน้าแรกแกลเลอรี่

แชมป์โลกเทควันโด

ฟ้าคำราม

10 มี.ค. 2566 04:15 น.

พาไปรู้จัก 5 แชมป์โลก จอมเตะเทควันโดทีมชาติไทย

เรียกได้ว่า “เทควันโด” เป็นอีกหนึ่งชนิด กีฬาที่ทุกวันนี้ได้รับการยอมรับและถูก จัดให้อยู่ในระดับแถวหน้าของโลก อย่างที่เป็นกระแสนิยมกันเป็นวงกว้าง รวมถึงในบ้านเราด้วยเช่นกัน ซึ่งจะเห็นได้จากที่มียิมเทควันโดเปิดใหม่มากขึ้นในช่วงเวลาที่ผ่านมา

ทางสมาคมจึงอยากจะพาทุกท่านมาทำความรู้จักกับ 5 แชมป์โลกเทควันโดทีมชาติไทย ตั้งแต่ในอดีตถึงปัจจุบัน จะมีใครบ้าง

1.รังสิญา นิสัยสม หรือ จูน

จากรายการชิงแชมป์โลก ปี 2011 ณ ประเทศเกาหลีใต้ รุ่น 62 กิโลกรัมหญิง ที่ต้องลงแข่งในรุ่น 64 คน จนฝ่าฟันมาได้ถึงรอบชิงชนะเลิศ และเอาชนะ มารินา ซูมิก จากโครเอเชีย ได้ในที่สุด สร้างประวัติศาสตร์แชมป์โลกคนแรกให้แก่วงการเทควันโดไทย หลังจากที่รอคอยมานานถึง 32 ปี

2.ชัชวาล ขาวละออ หรือ แม็กซ์

ที่เกือบไต่ระดับไปถึงแชมป์โลกได้ในปี 2007 และ 2009 โดยในปี 2011 แม็กซ์กลับมาด้วยฟอร์มที่ดียิ่งขึ้น ในรายการชิงแชมป์โลก ปี 2011 ณ ประเทศเกาหลีใต้ รุ่น 54 กิโลกรัมชาย และเอาชนะปาร์ค จี ยอง จอมเตะเจ้าถิ่น กลายเป็นตำนานแชมป์โลกฝ่ายชายคนแรกของวงการเทควันโดไทย

3.ชนาธิป ซ้อนขำ หรือ เล็ก

หลังจากที่ได้เหรียญทองแดงจากโอลิมปิกเกมส์ ปี 2012 เล็กสามารถเอาชนะดานา ตูราน จากรายการชิงแชมป์โลก ปี 2013 ณ ประเทศเม็กซิโก โชว์ผลงานท็อปฟอร์มจนกลายเป็นแชมป์โลกคนที่ 3 ของทีมเทควันโดไทยได้สำเร็จ

4.พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ หรือ เทนนิส

นักกีฬาเทควันโดไทยจากจังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในประวัติศาสตร์แวดวงกีฬาเทควันโดไทย โดยเอาชนะมาแล้วทุกรายการ ไม่ว่าจะเป็นโอลิมปิก, เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ ไฟนอล, เอเชียนเกมส์, ซีเกมส์ และอื่นๆ เป็นที่รู้จักกันดีในตำนานแชมป์โลก 2 สมัย ในปี 2015 และ 2019 ซึ่งตอนนี้เธอก็กำลังรักษาผลงานของตัวเองให้ดีที่สุด และเตรียมพร้อมสำหรับการป้องกันแชมป์โอลิมปิก ปี 2024 ที่จะถึงนี้ด้วย

5.พรรณนภา หาญสุจินต์ หรือ นก

จากรายการชิงแชมป์โลก ปี 2019 เธอสามารถฝ่าฟันคู่แข่งดีกรีแชมป์โลก รวมถึงมือ 2 ของโลก จนพลิกล็อกเอาชนะคู่แข่งทุกคนมาได้ กลายเป็นแชมป์โลกคนล่าสุดของทีมเทควันโดไทย

OOOOOOOOO

ได้ทบทวนความจำกับ 5 แชมป์โลกเทควันโดของไทย

ที่ทางสมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย นำมาบอกเล่ากันอีกครั้งผ่านเพจเฟซบุ๊ก สมาคม กีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย Taekwondo Association of Thailand กันไปแล้ว

เรียกได้ว่าผลงานในเวทีระดับโลกของจอมเตะไทย ฝีเท้าไม่ธรรมดาเลย

สำหรับในปีนี้ 2023 รายการชิงแชมป์โลก เวิลด์ เทควันโด แชมเปียนชิปส์ ก็จะมีแข่งขันด้วย ระหว่างวันที่ 29 พฤษภาคม-4 มิถุนายน 2566 ที่ประเทศอาเซอร์ไบจาน

ต้องติดตามกันให้ดี ว่าเราจะมีแชมป์โลก เพิ่มมาอีก เป็นคนที่ 6 หรือไม่...

ฟ้าคำราม