หน้าแรกแกลเลอรี่

คิดมาดีแล้ว “ฮานิว ยูซูรุ” เจ้าชายน้ำแข็ง ประกาศยุติบทบาทนักกีฬา "ฟิกเกอร์สเกต"

ไทยรัฐออนไลน์

20 ก.ค. 2565 10:12 น.

เจ้าชายน้ำแข็ง “ฮานิว ยูซูรุ” ดีกรีแชมป์โอลิมปิก 2 สมัย ประกาศยุติบทบาทนักกีฬา “ฟิกเกอร์สเกต” อย่างเป็นทางการ

วันที่ 20 ก.ค. 65 ฮานิว ยูซูรุ เจ้าชายสเกตน้ำแข็งวัย 27 ปี ตัดสินใจประกาศอำลาสนามแข่ง กีฬาฟิกเกอร์สเกต หรือสเกตลีลา หลังลงแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวทั้งหมด 3 ครั้ง คว้าเหรียญทองไปได้ 2 สมัย และในการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว ปักกิ่งเกมส์ 2022 เมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา “ฮานิว” มีปัญหาอาการบาดเจ็บรบกวน แต่ก็สร้างประวัติศาสตร์ด้วยการได้รับการยอมรับจาก สหภาพสเกตระหว่างประเทศ (ISU) ว่าเป็นนักกีฬาคนแรกที่กระโดด Quadruple Axel (4A) ได้สำเร็จ แต่ไม่สมบูรณ์

แชมป์โอลิมปิก 2 สมัย ตั้งโต๊ะแถลงข่าวที่กรุงโตเกียว ถึงการตัดสินใจยุติบทบาทนักกีฬาฟิกเกอร์สเกตอย่างเป็นทางการ หลังมีอาการบาดเจ็บรบกวนนับครั้งไม่ถ้วน แต่จะก้าวสู่การเป็นนักสเกตอาชีพแทน โดยระบุว่า “ผมตัดสินใจก้าวเข้าสู่วงการสเกตน้ำแข็งอาชีพ ผมไม่เสียใจ และอยากที่จะทำงานต่อไป แต่ผมจะไม่ถูกจำกัดอยู่ในกรอบของการแข่งขันอีกต่อไป ผมคิดว่าผมสามารถนำพาฟิกเกอร์สเกตไปสู่หนทางที่แตกต่างไปจากสิ่งที่เป็นอยู่ในตอนนี้”
 
“หลังจากโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่ง ตอนที่ผมกลับถึงบ้าน ผมไม่สามารถสเกตได้ เพราะความเจ็บปวดที่ข้อเท้า ผมคิดถึงอะไรหลายๆ อย่าง แต่ผมรู้สึกว่าผมไม่ควรที่จะอยู่ในจุดนี้ตลอดไป” 
 
สำหรับ ฮานิว ยูซูรุ คว้าแชมป์มาแล้วเกือบจะทุกรายการที่เขาลงแข่งขัน อาทิ คว้าเหรียญทองโอลิมปิก 2 สมัย แชมป์โลก 2 สมัย และแชมป์กรังด์ปรีซ์ 4 สมัย โดยเขาได้ตัดสินใจยุติเส้นทางอาชีพ หลังสร้างชื่อเสียงเวทีระดับโลกมานานกว่า 12 ปี.

ขอบคุณรูปภาพจาก : yuzu_yuzuru