หน้าแรกแกลเลอรี่

ยกน้ำหนักทีมชาติไทย ฉีดวัคซีนเข็มแรกก่อนงดซ้อม 3 วัน เตรียมลุยยุวชนโลก-ซีเกมส์

ไทยรัฐออนไลน์

24 มิ.ย. 2564 15:20 น.

นักยกน้ำหนักทีมชาติไทย ชุดแรก รับวัคซีนโควิด-19 เข็มแรกแล้ว ก่อนงดซ้อม 3 วันตามคำแนะนำของแพทย์ และจะกลับมาเตรียมทำ 2 ศึกยุวชนโลกและซีเกมส์

วันที่ 24 มิ.ย. 64 พันโทหญิง ดร.อภิญญา ดัชถุยาวัตร เลขาธิการสมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นักกีฬายกน้ำหนักทีมชาติไทย ซึ่งเก็บตัวอยู่ในแคมป์ที่จังหวัดเชียงใหม่ ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มแรกไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จำนวนทั้งหมด 36 คน ประกอบด้วย นักกีฬา 27 คน, ผู้ฝึกสอน 8 คน และนักกายภาพ 1 คน โดยวัคซีนที่ได้รับ คือ แอสตราเซเนกา

ทีมยกน้ำหนัก แบ่งนักกีฬาออกเป็น 2 ชุด ผลัดกันเข้าไปฉีดวัคซีน เพื่อลดความแออัดภายในสถานที่ของโรงพยาบาล โดยทุกขั้นตอนของการรับวัคซีนครั้งนี้ มีนายแพทย์ศิริพจน์ ศรีบัณทิตกุล รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพิงค์ ในฐานะประธานฝ่ายแพทย์ของสมาคมฯ กำกับดูแล และเฝ้าสังเกตอาการ ตลอดจนให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการให้ดื่มน้ำมากๆ และการรับประทานยาพาราเซตามอล หากมีอาการไข้ หลังกลับไปพักผ่อนในแคมป์เก็บตัว

สำหรับแคมป์ยกน้ำหนักทีมชาติไทย ยังมีนักกีฬาอีกจำนวนหนึ่งที่อายุยังไม่ถึง 18 ปี ทำให้ไม่สามารถฉีดวัคซีนในครั้งนี้ได้ ทำให้ทางสมาคมฯ ต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด อย่างไรก็ตาม เลขาธิการสมาคมกีฬายกน้ำหนักฯ กล่าวว่า คณะกรรมการบริหารรู้สึกสบายใจขึ้นในระดับหนึ่ง แต่ก็ยังคงต้องเฝ้าระวัง การ์ดไม่ตก ไม่ว่าจะเป็นการเว้นระยะห่าง การสวมหน้ากาก การล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์

อีกทั้งสมาคมฯ วางแผนส่งนักกีฬาร่วมการแข่งขันยกน้ำหนักยุวชนโลก ระหว่างวันที่ 2-12 ตุลาคมนี้ ที่ประเทศซาอุดีอาระเบีย และการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ที่ประเทศเวียดนาม ปลายปีนี้

"ทางสมาคมกีฬายกน้ำหนักฯ ต้องขอขอบคุณ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข, โรงพยาบาลบำราศนราดูร และ โรงพยาบาลนครพิงค์ ที่สนับสนุนวัคซีน และอำนวยความสะดวกให้กับนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ประจำทีมได้เข้าถึงการรับวัคซีนในครั้งนี้"

"ส่วนเจ้าหน้าที่ที่ต้องทำงานใกล้ชิดกับนักกีฬาอีก 14 คน ที่ยังไม่ได้โควตาวัคซีนในครั้งนี้ ทางสมาคมฯ ก็จะพยายามประสานงานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ทุกคนได้รับวัคซีนโดยเร็ว" พันโทหญิง ดร.อภิญญา กล่าว

ขณะที่ "โค้ชรีย์" อารีย์ วิรัฐถาวร ผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย กล่าวถึงอาการของนักกีฬาหลังรับวัคซีนว่า จากการเฝ้าสังเกตอาการหลังรับวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มแรก เป็นเวลา 30 นาที น้องๆ ทุกคน ไม่มีอาการผิดปกติ เพียงแค่มีอาการตึงแขนบริเวณที่ฉีดยาเท่านั้น จึงได้ให้ทุกคนพักผ่อนในห้อง และงดซ้อมเป็นเวลา 3 วัน ตามคำแนะนำของแพทย์