หน้าแรกแกลเลอรี่

เปิดตัว ปธ.รักบี้ 3 ภาค พร้อมเดินหน้าคุยกกท.จัดรักบี้อาเซียน

ไทยรัฐออนไลน์

30 มี.ค. 2564 18:00 น.

สมาคมกีฬารักบี้แห่งประเทศไทยฯ เปิดตัวประธานภูมิภาค 3 ภาคเหนือ, ตะวันออกเฉียงเหนือ และใต้ พร้อมขอการสนับสนุนจากการกีฬาแห่งประเทศไทยจัดรักบี้ชิงแชมป์อาเซียน

วันที่ 30 มี.ค. 64 พ.ต.ท.กุลธน ประจวบเหมาะ นายกสมาคมกีฬารักบี้ฟุตบอลแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นประธานในการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2564 ที่ห้องประชุมใหญ่จเรตำรวจ เมื่อวันที่ 30 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยมีคณะกรรมการบริหารสมาคมและสโมสรสมาชิกเข้าร่วม 34 สโมสร จากทั้งหมด 46 สโมสร

สืบเนื่องจากในปีบริหารสมาคมของ "บิ๊กต้น" ในปี 2564 มีนโยบายที่จะขยายและรักษาฐานนักกีฬาในระดับภูมิภาคให้แข็งแรงและมั่นคง ทำให้เกิดแนวคิดการจัดตั้งสาขาของสมาคมกีฬารักบี้ฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯจำนวน 3 สาขา แบ่งเป็นตามภาคต่างๆ คือ ภาคเหนือ, ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ, และภาคใต้ เพื่อจัดกิจกรรมและพัฒนาตามแนวทางในแต่ละภาค โดยแต่ละภาคจะต้องมีประธานภาคเพื่อรับนโยบายจากสมาคมลงไปพัฒนาภาคของตัวเองหรือสามารถเสนอแผนงานตามความเหมาะสมมาที่สมาคม และสมาคมก็พร้อมจะสนับสนุนในงบประมาณที่ตกลงกันในที่ประชุม ซึ่งประธานภาคในครั้งแรกนี้จะใช้วิธีสรรหาจากการแสดงวิสัยทัศน์ของผู้สมัครและจะแต่งตั้งโดยสมาคมกีฬารักบี้ฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ

ทั้งนี้ทำให้วาระสำคัญคือการเปิดตัวประธานภูมิภาค 3 ภาคของสมาคมกีฬารักบี้ฟุตบอลแห่งประเทศไทย โดยที่ประชุมได้มีมติเลือก ว่าที่ร้อยตรีสุริยา สมาน เป็นประธานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และ ดร.ยงศักดิ์ ณ สงขลา เป็นประธานภาคใต้ ส่วนภาคเหนือทางคณะกรรมการบริหารสมาคมมีมติให้เขียนแผนมานำเสนอวิสัยทัศน์อีกครั้ง
พ.ต.ท.กุลธน ประจวบเหมาะ เปิดเผยว่า การตั้งประธานบริหารรักบี้ระดับภูมิภาค 3 ภาค ได้แก่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ, ภาคเหนือ, ภาคใต้ เนื่องจากสมาคมกีฬารักบี้ฯ มีบุคลากรภายในสมาคมไม่มาก จึงไม่สามารถดูแลงานต่างๆ ทั่วประเทศได้อย่างครบถ้วน จึงได้ตั้งศูนย์รักบี้ประจำภาคในการบริหารทุกด้านเหมือนที่สมาคมทำ ทั้งการหานักกีฬาหน้าใหม่มาเสริมทีมชาติ การหาสปอนเซอร์ การอบรมโค้ชและผู้ตัดสิน เชื่อว่าเมื่อทำในรูปแบบนี้การทำงานจะครอบคลุมมากขึ้น และได้นักกีฬามาเสริมทีมชาติมากขึ้นในอนาคต

พ.ต.ท.กุลธน กล่าวอีกว่า จากการที่กีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม ในปลายปีนี้ ไม่มีการแข่งขันรักบี้ฟุตบอล ทำให้สมาคมได้เสนอไปทางสหพันธ์รักบี้แห่งเอเชียขอเป็นเจ้าภาพการรักบี้ฟุตบอล 7 คน ชิงแชมป์อาเซียน เพื่อทดแทนการหายไปของซีเกมส์ และได้รับการอนุมัติจากสหพันธ์เรียบร้อยแล้ว จะจัดการแข่งขันในเดือนตลุาคม นอกจากนั้นยังมีแนวคิดที่จะเอาการแข่งขันรักบี้ เอเชี่ยน ซีรีส์ ที่จัดทุกปี จำนวน 3 สนามมาจัดที่ไทยทั้งหมด เพราะการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้การเดินทางไปแข่งขันในประเทศต่างๆ ยากมากหลายชาติต้องกักตัว จึงเป็นแนวคิดว่าถ้ามาจัดในประเทศไทยทั้ง 3 สนามเลยจะดีหรือไม่ แต่ยังต้องรอให้สหพันธ์ตอบรับกลับมาอีกครั้ง และในปีนี้ทางสมาคมมีสโลแกนว่า TRU BEYOND หมายถึง เราต้องก้าวหน้าไปสู่อนาคต

"การเป็นเจ้าภาพรักบี้อาเซียนและเอเชียนซีรีส์ต้องใช้งบประมาณมากมาย โดยเฉพาะการต้องกักตัวนักกีฬา 7-14 วันก่อนการแข่งขัน สมาคมจึงได้ขอการสนับสนุนจากการกีฬาแห่งประเทศไทยและกองทุนพัฒนากีฬาแห่งชาติ เร็วๆ นี้จะเข้าไปปรึกษา ดร.ก้องศักด ยอดมณี (ผู้ว่าการ กกท.) เพราะที่ผ่านมาปีกว่าๆ รักบี้ไทยเก็บตัวฝึกซ้อมอย่างเข้มข้นมาตลอด แต่ไม่มีทัวร์นาเมนต์ให้แข่งขันเลย ยิ่งไม่มีซีเกมส์อีก ทำให้ต้องเดินหน้าเป็นเจ้าภาพด้วยตัวเอง เพื่อให้มีสนามแข่งขัน และพัฒนาตัวนักกีฬาไทยรวมทั้งนักกีฬาเอเชียด้วย" พ.ต.ท.กุลธน กล่าว