หน้าแรกแกลเลอรี่

เกมเมอร์ไทยเฮ! บอร์ด กกท. บรรจุ ‘E-Sport’ เป็นกีฬาเพื่อการแข่งขันแล้ว

ไทยรัฐออนไลน์

27 ก.ค. 2560 19:00 น.

(ภาพบางส่วนจาก Garena live)

เกมเมอร์ไทยเฮดังๆ! กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ประกาศให้ ‘E-Sport’ บรรจุเป็นชนิดกีฬาตาม พ.ร.บ.การกีฬาฯ แล้ว ด้านสโมสรชื่อดังเผย ดีใจ เชื่อว่าเกมมีดีมากกว่าเสีย

เมื่อวันที่ 27 ก.ค. 60 นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (กก.) เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการการกีฬาแห่งประเทศไทย (บอร์ด กกท.) โดยมีสาระสำคัญคือ ที่ประชุมเห็นชอบประกาศให้อีสปอร์ต (E-Sport) เป็นชนิดกีฬาที่สามารถจดทะเบียนจัดตั้งสมาคมกีฬาได้ตาม พ.ร.บ.การกีฬาแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2558 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

นายเสถียร บุญมานันท์ เจ้าของสโมสร Neolution E-Sport และแบรนด์อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ชื่อดัง กล่าวกับ ‘ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์’ ว่า รู้สึกดีใจมาก และเป็นเรื่องที่ดี หลายคนอาจคิดว่าจะทำให้เด็กติดเกมมากขึ้น แต่ส่วนตัวคิดว่าคนเล่นอย่างไรก็เป็นคนเล่น ถ้าทำให้คนอีกมุมหนึ่งภูมิใจในสิ่งที่เราเป็น เชื่อว่าจะมีด้านดีมากกว่าด้านเสีย แต่ก็เข้าใจในมุมมองของผู้ใหญ่หลายๆ ท่านที่คิดต่างออกไป

เสถียร บุญมานันท์ จาก Neolution E-Sport
เสถียร บุญมานันท์ จาก Neolution E-Sport

“จากข้อมูลที่ศึกษามาตลอด 10 ปีที่ผ่านมา เฉพาะเกมที่เป็นอีสปอร์ตจริงๆ มีคนดู คนเล่น และเกี่ยวข้องแล้วกว่า 600 ล้านคนทั่วโลก ประเทศไทยเองก็เป็นจุดยุทธศาสตร์ของอีสปอร์ตในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และตลาดเกมอีสปอร์ตของไทยมีมูลค่าเป็นอันดับที่ 20 ของโลก นี่ขนาดอยู่ในช่วงประเทศไทยยังไม่เปิดรับอย่างจริงจัง คิดดูว่าต่อไปจะเป็นอย่างไร” นายเสถียร กล่าว

สำหรับก้าวต่อไปของวงการอีสปอร์ตไทย มองว่ามีหลายส่วนที่ให้การสนับสนุนอยู่แล้ว ทั้งหลักสูตรการศึกษาจากมหาวิทยาลัยต่างๆ ที่มีการเปิดสอนหลักสูตรอีสปอร์ต รวมทั้งการแข่งขัน U-League ซึ่งเป็นการแข่งขันสำหรับนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยชั้นนำ

วีระศักดิ์ บุญชู (โค้ชอาท)
วีระศักดิ์ บุญชู (โค้ชอาท)

ด้าน นายวีระศักดิ์ บุญชู หรือ โค้ชอาท ผู้ดูแลทีมนักกีฬาอีสปอร์ต TNP ที่คว้าอันดับ 2 พร้อมเงินรางวัลกว่า 3 ล้านบาทในการแข่ง FIFA Online3 ที่ประเทศจีน กล่าวว่า เป็นเรื่องที่น่ายินดี เมื่ออีสปอร์ตถูกบรรจุเป็นกีฬา มีสมาคมกีฬาอีสปอร์ตเกิดขึ้น แน่นอนว่าจะได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐมากยิ่งขึ้น และทำให้เกิดการยอมรับในวงกว้าง และประเทศไทยเองก็จะไม่เสียโอกาสในการแข่งขันอีสปอร์ต เพราะมีสมาคมเกิดขึ้นเป็นจริงเป็นจังแล้ว เช่นเดียวกับประเทศอื่นๆ

"บางครอบครัว หรือผู้ใหญ่บางคน พอทราบว่า อีสปอร์ต คือกีฬาที่ได้รับการยอมรับจาก กกท. หรือภาครัฐแล้ว ก็จะทำให้พวกเขายอมรับและเข้าใจได้ง่าย ทำให้ภาพลักษณ์ดีขึ้นอย่างก้าวกระโดด ไม่มองว่าเป็นเพียงการเล่นเกมธรรมดาอีกต่อไป" โค้ชอาท กล่าว