หน้าแรกแกลเลอรี่

รู้ก่อนดู ศึกรถจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลก ฤดูกาลใหม่ 2024

ไทยรัฐฉบับพิมพ์

4 ม.ค. 2567 05:03 น.

ก่อนที่ศึกรถจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลก จะเปิดฉากฤดูกาลใหม่ 2024 ในเดือน มี.ค.ที่จะถึงนี้ มีข้อมูลจากเพจ “Biker Man คนรัก motogp” เป็นความรู้มาฝาก

รุ่น Moto3 (โมโต 3) และ Moto2 (โมโต 2) ใช้กฎกติกาเรื่องการควบคุมน้ำหนักในแบบเดียวกัน คือเอาน้ำหนักของรถและนักแข่งมารวมกันดังนี้

Moto3 (โมโต 3) น้ำหนักตัวรถและนักแข่งรวมกัน ต้องไม่เกิน 152 กิโลกรัม (น้ำหนักตัวรถ 84 กิโลกรัม) นั่นหมายความว่านักแข่งในรุ่นนี้น้ำหนักตัวต้องไม่เกิน 68 กิโลกรัม

Moto2 (โมโต 2) น้ำหนักตัวรถ และนักแข่งรวมกัน ต้องไม่เกิน 217 กิโลกรัม (น้ำหนักตัวรถ 144 กิโลกรัม) นั่นหมายความว่า นักแข่งในรุ่นนี้น้ำหนักตัวต้องไม่เกิน 73 กิโลกรัม

MotoGP (โมโตจีพี) เป็นรุ่นเดียวที่จำกัดแค่น้ำหนักตัวรถไว้ 157 กิโลกรัม แต่ไม่ได้กำหนดน้ำหนักของนักแข่งรวมกันไปด้วยเหมือนกับ 2 รุ่นด้านบน กล่าวคือ ถ้านักแข่งคนไหนน้ำหนักมาก ก็จะเป็นภาระของรถแข่ง ที่ไม่สามารถเค้นพละกำลังแรงม้าออกมาได้เท่ากับนักแข่งที่ตัวเบากว่า ซึ่งเท่าที่สังเกตดู น้ำหนักของนักแข่ง MotoGP จะอยู่ที่ประมาณ 70 กิโลกรัม บวกหรือลบ 3 กิโลกรัม ใครที่น้ำหนัก 75 กิโลกรัมขึ้นไป ก็ถือว่าเยอะแล้ว ซึ่งเมื่อไม่กี่ปีมานี้ ก็คงจะมีนักแข่งเพียงคนเดียว นั่นคือ ดานิโล เปตรุชชี นักแข่งชาวอิตาลีที่เคยอยู่กับทีม Ducati และ KTM Tech3 ที่ตอนนั้นเขามีน้ำหนักตัวสูงถึง 80 กิโลกรัม

ช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ สนามแข่งรถระดับโลกเตรียมต้อนรับนักวิ่งทั่วไทยและเทศ ในการแข่งขันวิ่งรายการยิ่งใหญ่แห่งปี “บุรีรัมย์ มาราธอน 2024 พรีเซนเต็ด บาย เครื่องดื่มตราช้าง” มาราธอนระดับ เหรียญ ทอง Gold Label รายการแรกของโลกในรูปแบบไนต์รัน (วิ่งกลางคืน) ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 27 ม.ค.นี้ ตนัยศิริ ชาญวิทยารมณ์ บอสใหญ่สนามช้างฯ ที่ควบตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายจัดการแข่งขัน (Race Director) บุรีรัมย์ มาราธอน ยืนยันมีความพร้อมเต็มที่ ขอต้อนรับนักวิ่งและนักท่องเที่ยวเรือนแสน งานนี้มีกิจกรรมให้ทำเพียบ สีสันตระการตา

มิดไมล์

คลิกอ่านคอลัมน์ “โลกความเร็วกับไทยรัฐ” เพิ่มเติม