ไทยรัฐฉบับพิมพ์
ปิดฉากฤดูกาล 2021 ไปเป็นที่เรียบร้อยสำหรับการแข่งขันมอเตอร์ไซค์ชิงแชมป์โลก ในรายการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นศึกโมโต จีพี, โมโต ทู, ศึกซีอีวี จูเนียร์เวิลด์ แชมเปียนชิป ทั้งในรุ่นโมโต ทู และโมโต ทรี และศึกโมโต จีพี เรด บูลล์ รุกกี้ คัพ
โดยในปี 2021 นั้นมี 3 นักแข่งไทยที่ไปโชว์ฝีไม้ลายมือในเวทีระดับโลก ไม่ว่าจะเป็น 2 นักบิดจากโครงการฮอนด้า เรซ ทู เดอะ ดรีม อย่าง “ก้อง” สมเกียรติ จันทรา ที่จะลงทำการแข่งขันในรุ่นโมโต ทู และ “ก๊องส์” ธัชกร บัวศรี ที่ลงทำการแข่งขันซีอีวี โมโตทรี จูเนียร์เวิลด์ แชมเปียนชิป และโมโต จีพี เรดบูล รุกกีส์ คัพ ส่วนอีกราย “เคเค” เขมินท์ คูโบะ นักแข่งวัย 22 ปีผลผลิตจากบริษัท ไทยยามาฮ่า มอเตอร์ จำกัด โดยยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่ง ทีม
ซึ่งในปีที่ผ่านมาทั้ง 3 คนสร้างผลงานได้กระหึ่มกันทุกคนเลยทีเดียว!!
“ก้อง” สมเกียรติ ที่แข่งในรายการใหญ่สุดในศึกโมโต จีพี รุ่นโมโต ทู ซึ่งนักบิดวัย 22 ปี
ลงแข่งขันในรุ่นนี้เป็นปีที่ 3 ในสังกัดอิเดมิตสึ ฮอนด้า ทีม เอเชีย ซึ่งผลงานโดยรวมของสมเกียรตินั้นดีขึ้นมากเลยทีเดียวจนสามารถคว้าอันดับ 5 ในรายการ “ออสเตรียน กรังด์ปรีซ์” มาได้
และเป็นไปตามเป้าที่ “เจ้าก้อง” ตั้งเอาไว้ตลอดที่ลงทำการแข่งขันตลอดทั้ง 3 ฤดูกาลที่ได้ลงทำการแข่งขันจนสุดท้ายก็มาทำได้ฤดูกาลนี้
ทำให้จบฤดูกาลนี้ด้วยอันดับ 18 บนตารางแชมเปียนชิป เก็บไปทั้งสิ้น 37 คะแนน
จากฟอร์มที่แข็งแกร่งและดีขึ้นเรื่อยๆ จนทำให้ทาง อิเดมิตสึ ฮอนด้า ทีม เอเชีย ต่อสัญญา “เจ้าก้อง” วัย 22 ปี ให้ลงทำการแข่งขันในโมโต ทู ต่อไปอีก 1 ปี
ซึ่งเป้าหมายของ “เจ้าก้อง” หลังจากที่คว้าอันดับ 5 มาครองได้นั้นก็คงไม่พ้นโพเดียมในการแข่งขันรายการใดรายการหนึ่งในปี 2022
แม้ว่าจะดูไกลเกินเอื้อม แต่จากฟอร์มหนุ่มนักบิดจากชลบุรีฤดูกาลที่ผ่านมา “สมเกียรติ” ขี่ดีขึ้นเยอะและค่อนข้างมั่นใจสามารถยื้อกับบรรดานักบิดแถวหน้าของรุ่นโมโต ทู ได้พอสมควร
แถมในฤดูกาล 2022 บรรดานักบิดระดับท็อปของรุ่นโมโต ทู ก็ได้ขยับขึ้นไปขับในรุ่นใหญ่ โมโต จีพี กันหลายต่อหลายคนก็มีโอกาสที่จะเห็น “ก้อง” ขึ้นไปเหยียบบนโพเดียมได้เช่นกัน
นอกจาก “ก้อง” ที่ขับในรุ่นโมโต ทู แล้ว ก็ยังมีหนุ่ม “เคเค” เขมินท์ คูโบะ ที่ขยับขึ้นมาแข่งขันในรุ่นเดียวกันแบบเต็มฤดูกาลด้วยอีกคน หลังจากในฤดูกาลที่ผ่านมา “เคเค” ได้ขึ้นมาชิมลางในรุ่น โมโต ทู บ้างแล้ว ในศึก “คาตาลัน กรังด์ปรีซ์”
แต่ด้วยผลงานของ “เคเค” ในฤดูกาลที่ผ่านมาในรายการซีอีวี โมโตทู จูเนียร์ เวิลด์ แชมเปียนชิป ทำได้ดีที่สุดคือการคว้าอันดับ 4 เฉียดขึ้นไปเหยียบโพเดียมเพียงแค่นิดเดียว
ก่อนเจ้าตัวก็สร้างผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมอย่างต่อเนื่องคว้ามาทั้งหมด 60 แต้ม รูดม่านปิดฤดูกาลด้วยอันดับ 11 บนตารางแชมเปียนชิป จากนักบิดทั้งหมดในคลาสนี้ 30 คน
จากฟอร์มอันยอดเยี่ยมทำให้มีข่าวจากปาโบล นิเอตโต ผู้จัดการทีม Aramco VR46 Team ซึ่งในรายงานระบุว่า ไลน์อัปของยามาฮ่า วีอาร์ 46 มาสเตอร์ แคมป์ จะประกอบด้วยนักบิดจากยุโรปและนักบิดเอเชียที่อยู่ภายใต้สังกัดของยามาฮ่า
ก่อนทางยามาฮ่า มอเตอร์ ได้ประกาศยืนยันว่าในฤดูกาล 2022 ทีม VR46 มาสเตอร์ แคมป์ ที่ดูแลโดยทีมงานของ “เดอะ ด็อกเตอร์” วาเลนติโน รอสซี ยอดนักบิดชาวอิตาเลียน จะเข้าร่วมแข่งขันในรุ่นโมโต ทู โดยมี “เคเค” เขมินท์ คูโบะ นักบิดดาวรุ่งไทยลงแข่งคู่กับมานูเอล กอนซาเลส จากสเปน
“เขมินท์” ได้เปิดเผยว่า ตื่นเต้นที่จะได้ลงแข่งในระดับเวิลด์ กรังด์ปรีซ์ เพราะเป็นความฝันตั้งแต่เด็ก พร้อมขอบคุณทุกการสนับสนุนและกำลังใจ
ส่วนคนสุดท้าย “ก๊องส์” ธัชกร บัวศรี ยอดนักบิดดาวรุ่งชาวไทยถือว่าเป็นหนึ่งรายที่สร้างผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมสามารถก้าวขึ้นไปยืนบนโพเดียมได้ถึง 4 ครั้ง ในเรดบูล โมโต จีพี รุกกีส์ คัพ โดยก้าวไปสูงสุดถึงอันดับ 2 ชวดได้แชมป์เพียงแค่นิดเดียว และจบอันดับ 8 บนตารางแชมเปียนชิป เก็บไปทั้งสิ้น 115 คะแนน
นอกจากนั้น “ก๊องส์” ยังลงทำการแข่งขัน ในศึกเอฟไอเอ็ม ซีอีวี โมโต ทรี จูเนียร์ เวิลด์ แชมเปียนชิป ซึ่งในรถโมเดลเดียวกับ “โมโต ทรี” ซึ่งค่อนข้างยาก แต่นักบิดจากโครงการ “ฮอนด้า เรซ ทูเดอะ ดรีม” ก็ยังสู้อย่างเต็มที่ เก็บได้ 13 คะแนนรั้งอันดับ 24 บนตารางแชมเปียนชิป
จากความสามารถอันโดดเด่นของนักบิดชาวไทยทั้ง 3 ราย ถือว่าในฤดูกาล 2021 ต่างก็สร้างผลงานได้โดดเด่นในรุ่นของตัวเอง
ในปี 2022 จะเรียกได้ว่าเป็นปีที่ได้ลุ้นของนักบิดสายเลือดไทยที่มีโอกาสจะก้าวขึ้นไปยืนบนโพเดียมให้ธงไตรรงค์โบกสะบัดอยู่ข้างหลัง โดยเฉพาะในรุ่นโมโต ทู ที่มีทั้ง “ก้อง” สมเกียรติ และ “เคเค” เขมินท์ลงทำการแข่งขัน
ซึ่ง “เจ้าก้อง” ที่เก็บประสบการณ์อย่างเต็มที่ตลอดทั้ง 3 ปีแล้ว ซึ่งในปีนี้ต้องโชว์ศักยภาพอย่างเต็มที่ให้เตะตาของบรรดาทีมในระดับโมโตจีพี
เพื่อโอกาสที่จะกลายเป็นนักบิดไทยคนแรกในศึกโมโตจีพี!!
ชานนท์ กล่ำดิษฐ์...เรื่อง