หน้าแรกแกลเลอรี่

ไฮไลต์ ศึกรถจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก อยู่ที่การอำลาของ “วาเลนติโน รอสซี”

ไทยรัฐฉบับพิมพ์

18 พ.ย. 2564 04:05 น.

ศึกรถจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก สนามสุดท้ายของปี 2021 “บาเลนเซีย กรังด์ปรีซ์” ที่ริคาร์โด ตอร์โม เซอร์กิต ประเทศสเปน แม้แชมป์จะตกเป็นของ ฟรานเชสโก บันญาญา นักบิดจากค่าย ดูคาติ แต่ไฮไลต์ อยู่ที่การอำลาของ วาเลนติโน รอสซี สุดยอดนักบิดตลอดกาลของศึกโมโตจีพีมากกว่า

แชมป์โลก 9 สมัยจาก เปโตรนาส ยามาฮ่าเอสอาร์ที ได้รับความสนใจจากสื่อ และแฟนคลับทั่วโลก หลังลงแข่งเรซสุดท้ายในชีวิต เขาเข้าเส้นชัยในอันดับที่ 10

“เดอะ ด็อกเตอร์” วาดลวดลายมาตั้งแต่ปี 1996 ถึงปีที่โรยราจนต้องยอมพ่ายแพ้แก่สังขาร ฤดูกาลนี้เขาสะสมไป 44 คะแนน จบอันดับ 18 บนตารางชิงแชมป์โลก ผลงานดีที่สุดคือจบอันดับ 8 ในการแข่งขันที่ออสเตรีย ปิดฉาก 25 ปี ด้วยการถูกยกย่องจากคนในวงการมอเตอร์สปอร์ต รวมทั้งแฟนๆทั่วโลก

สรุปผลโมโตจีพี ฤดูกาล 2021 แชมป์โลก ฟาบิโอ ควาร์ตาราโร จาก มอนสเตอร์ เอเนอร์จี ยามาฮ่า โพเดียมแชมป์ 5 สนาม สะสมไป 278 แต้ม รองแชมป์โลกคือ ฟรานเชสโก บันญาญา จาก ดูคาติ 252 แต้ม และอันดับ 3 คือ โยฮัน เมียร์ แชมป์โลกปีที่แล้วจาก ซูซูกิ มี 208 แต้ม

โมโตจีพี ซีซัน 2022 เปิดฉากสนามแรกในศึก กาตาร์ กรังด์ปรีซ์ ที่โลเซล อินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิต วันที่ 4-6 มี.ค. ปีหน้า

ศึกรถสูตรหนึ่งชิงแชมป์โลก ฟอร์มูลา วัน สนามที่ 19 ของปี เซา เปาโล กรังด์ปรีซ์ ที่อินเตอร์ลากอส เซอร์กิต ประเทศบราซิล ลูอิส แฮมิลตัน แชมป์โลกจากอังกฤษ สังกัด เมอร์เซเดส เอเอ็มจี โชว์ฟอร์มเทพ สตาร์ตจากที่ 10 ก่อนแซง แม็กซ์ เวอร์สแตพเพน จ่าฝูงชิงแชมป์โลกจาก เรด บูลล์ ซิวแชมป์ไปได้แบบสุดมัน และ วอลต์เตรี บ็อตทาส นักขับของเมอร์เซเดสอีกคน เจ้าของตำแหน่งโพล ได้ยืนโพเดียมอันดับ 3

จบเรซนี้ เวอร์ สแตพเพน ยังคงนำเป็นจ่าฝูงบนตารางแชมเปียนชิป 332.5 แต้ม โดยมี แฮมิลตัน ไล่ตามแบบจ่อก้นที่ 318.5 แต้ม ส่วน บ็อตทาส อยู่อันดับ 3 มี 203 แต้ม

ลุยต่อทันทีกับเรซที่ 20 ของซีซัน กาตาร์ กรังด์ปรีซ์ วันที่ 19-21 พ.ย. ที่โลเซล อินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิต

อีก 3 สนามสุดท้าย มันหยดติ๋งแน่นอน มีตำแหน่งแชมป์โลกเป็นเดิมพัน 

มิดไมล์