ไทยรัฐออนไลน์
1 ในสนามที่มีมนต์ขลังที่สุดแห่งหนึ่งของวงการ ฟอร์มูลา วัน และนี่คือเรื่องราวของ อินเตอร์ลากอส เซอร์กิต ที่ใช้จัดการแข่งขันในค่ำคืนนี้
หากพูดถึงการแข่งขัน ฟอร์มูลา วัน 1 ในสนามที่แฟนๆ มอเตอร์สปอร์ตอาจจะต้องรู้จักดีในวงการนี้คือ อินเตอร์ลากอส เซอร์กิต สนามแข่งขันที่ใช้จัด บราซิเลียน กรังด์ปรีซ์ ทุกๆ ปี มาตั้งแต่ปี 1973 ซึ่งสนามแห่งนี้มีเหตุการณ์และความทรงจำของใครหลายๆ คนเกิดขึ้นมามากมายที่สนามแห่งนี้
แฟนๆ ชาวไทยคอรถแข่งในช่วง 2 ปีหลังจะรู้จักกับสนามนี้พร้อมกับชื่อเสียงของ ลูอิส แฮมิลตัน ที่เคยปะทะกับ อเล็กซานเดอร์ อัลบอน ที่โค้ง 10 จนทำให้ อัลบอน พลาดโอกาสขึ้นโพเดียมครั้งแรกในชีวิต อีกทั้งยังต้องรอคอยจนถึงฤดูกาลถัดไปจึงจะทำสำเร็จ
หลายปีที่ผ่านมา อินเตอร์ลากอส เซอร์กิต มักจะเป็นสนามที่มีทั้งการตันสินแชมป์โลกในสนามสุดท้าย หรือแม้กระทั่งการันตีแชมป์โลกในปีนั้นๆ ก็มีมาแล้ว อาทิ ในฤดูกาล 2012 ที่เป็นการแข่งขันที่มันที่สุดครั้งหนึ่งของแฟนๆ บราซิล โดยเป็นการชิงแชมป์โลกระหว่าง เซบาสเตียน เวทเทล จาก เรดบูลล์ เรซซิ่ง และ เฟอร์นานโด อลอนโซ จาก เฟอร์รารี่ ในเวลานั้น ซึ่งการแข่งขันครั้งนี้มีทั้งฝน พายุ อุบัติเหตุอีกนับไม่ถ้วน และต้องจบการแข่งขันภายใต้รถเซฟตี้คาร์ และเป็น เวทเทล ที่คว้าแชมป์โลกไปได้สำเร็จ
หรืออีกครั้งหนึ่งในปี 2008 เป็นการดวลกันของ ฟิลิปเป มาสซา นักขับเจ้าถิ่นจากทีมเฟอร์รารี่ และ ลูอิส แฮมิลตัน จากทีมแม็คลาเรน โดยตำแหน่งแชมป์โลกในปีนั้นต้องมาตัดสินกันใน 71 รอบที่สนามนี้ โดยที่ดราม่าครั้งนั้นเกิดขึ้นใน 5 รอบสุดท้าย เมื่อเม็ดฝนเริ่มกลับมาตกอีกครั้ง และมีข้อแม้สำหรับ มาสซา ว่าต้องจบในอันดับ 1 เท่านั้น และลุ้นให้ แฮมิลตัน จบต่ำกว่าอันดับ 5 ถึงจะคว้าแชมป์โลกในบ้านเกิด
ต่างฝ่ายต่างเข้าพิตเปลี่ยนยางใน 5 รอบสุดท้าย เพื่อให้วิ่งได้บนสถานการณ์ฝนตก แต่ฝนกลับตกมาไม่มากพอในช่วงแรก ทำให้ยาง Inter เป็นปัญหา และ ลูอิส แฮมิลตัน ก็เสียตำแหน่งอันดับ 5 ให้กับ เซบาสเตียน เวทเทล ดาวรุ่งในเวลานั้น ก่อนที่ในโค้งท้ายๆ ของการแข่ง มาสซา จบอันดับ 1 ตามที่ต้องการ และลุ้นให้ แฮมิลตัน ไม่จบ แต่ปรากฏว่าเขาสามารถแซง ติโมร์ กร็อก จากทีมโตโยต้า ในโค้ง 12 และวิ่งเข้าหาธงหมากรุก ทำเอาคนบราซิลต้องหลั่งน้ำตากันเลยทีเดียว
ปัจจุบัน อินเตอร์ลากอส เป็นสนามระยะสั้น 4.309 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มีทั้งหมด 15 โค้ง โดยเป็นโค้งซ้าย 10 โค้ง โค้งขวา 5 โค้ง และมี DRS โซน (โซนที่สามารถเปิดปีกท้ายเพิ่มความเร็วหากตามหลังรถคันหน้า 1 วินาที) 2 ช่วง คือ ท้ายตรงหน้าพิตเลน และช่วงออกจากโค้ง 3 ถึงโค้ง 4
หากนับทำเนียบแชมป์นักขับที่ชนะที่นี่มากที่สุด กลับไม่ใช่นักขับบราซิลอย่าง ไอตัน เซนา หรือ ฟิลิปเป มาสซา แต่กลับเป็น อาแล็ง พร็อสต์ นักขับสัญชาติฝรั่งเศส ที่สามารถชนะได้มากถึง 6 ครั้ง (1982, 1984, 1985, 1987, 1988, 1990) ขณะที่ แม็คลาเรน คือทีมที่ชนะที่สนามนี้มากที่สุด มากถึง 12 ครั้ง (1974, 1984, 1985, 1987, 1988, 1991, 1993, 1998, 1999, 2001, 2005, 2012)
สำหรับคอเอฟวันทุกท่าน เซา เปาโล กรังด์ปรีซ์ (หรือเดิมที่ชื่อ บราซิเลียน กรังด์ปรีซ์) จะเริ่มออกสตาร์ตในช่วง 00.00 น. ตามเวลาประเทศไทย แฟนๆ มอเตอร์สปอร์ตไม่ควรพลาดชมโดยเด็ดขาด.