หน้าแรกแกลเลอรี่

“แม็กซ์ เวอร์สแตพเพน” แชมป์ ฟอร์มูล่าวัน นำม้วนเดียวจบ

พาวเวอร์บอมบ์

27 พ.ค. 2564 05:01 น.

ศึกรถสูตรหนึ่งชิงแชมป์โลก “ฟอร์มูล่าวัน” เมื่อวันอาทิตย์ที่ 23 พ.ค.เป็นสนามที่ 5 ของฤดูกาล “โมนาโก กรังด์ปรีซ์” ที่เซอร์กิต เดอ โมนาโก ปรากฏว่า แชมป์ตกเป็นของ แม็กซ์ เวอร์สแตพเพน นักขับดัตช์ สังกัด เรดบูล เรซซิ่ง ที่นำม้วนเดียวจบ ก่อนเข้าเส้นคันแรกด้วยเวลา 1 ชั่วโมง 38 นาที 56.820 วินาที ส่วนอันดับ 2 คาร์ลอส แซงซ์ นักขับสแปนิช ของ เฟอร์รารี่ และอันดับ 3 แลนโด นอร์ริส นักขับชาวสหราชอาณาจักร สังกัด แม็คลาเรน ขณะที่ ลูอิส แฮมิลตัน แชมป์โลก 7 สมัยของเมอร์เซเดส เอเอ็มจี ที่ออกสตาร์ตจากกริดที่ 7 เข้าป้ายเป็นอันดับที่ 7

สถานการณ์คะแนนรวมล่าสุด แม็กซ์ เวอร์สแตพเพน ได้เพิ่ม 25 แต้ม รวมมี 105 คะแนน แซงลูอิส แฮมิลตัน ที่มี 101 คะแนน ขึ้นไปเป็นผู้นำ ถือเป็นการครองจ่าฝูงครั้งแรกในชีวิตเจ้าตัวด้วย

รายการนี้มีอะไรแปลกๆเกิดขึ้นหลายอย่าง อาทิ ชาร์ลส์ เลอแคลร์ เจ้าของตำแหน่งโพล สังกัดเฟอร์รารี่ เกียร์พังตั้งแต่ยังไม่ออกสตาร์ต จนต้องออกจากการแข่งขัน ซึ่งต่อมาทีมงานพบว่า “ดุมเพลาขับหลังซ้ายแตก” ระหว่างรอบไซต์ติง แล็ป เพื่อนำรถเข้าสู่กริด โดย มัตเทีย บินอตโต ประธานทีมเฟอร์รารี่ ตั้งข้อสงสัยแบบมีนัยว่า ทำไมเราจึงไม่สามารถตรวจพบปัญหาตั้งแต่พาร์คเฟอร์เมในช่วงบ่ายวันเสาร์ หรือในพิตช่วงเช้าก่อนแข่งวันอาทิตย์

อีกกรณีที่ว่าแปลกคือการที่ทีมพิตของเมอร์เซเดส เอเอ็มจี ไม่สามารถถอด “ล้อหน้าขวา” ออกจากรถแข่งของ วัลเตรี บ็อตตาส ได้ในการเข้าพิตระหว่างซิ่งรอบที่ 30 จนต้องตัดสินใจนำรถออกจากการแข่งขัน ปัญหานี้ถูกเปิดเผยสาเหตุ เพราะว่า “นอตรูด” หรือนอตที่ล้อเกิดอาการเกลียวหวาน ถึงตอนนี้ที่ผมเขียนคอลัมน์อยู่นี้ เจมส์ อัลลิสัน ผอ.เทคนิค เมอร์เซเดส เอฟวัน บอกว่า ยังถอดล้อออกจากรถไม่ได้เลย

ศึก “เอฟ 1” สนามต่อไปแข่งขันที่ อาเซอร์ไบจาน กรังด์ปรีซ์ 4-6 มิ.ย. ที่บากู ซิตี้ เซอร์กิต ประเทศ อาเซอร์ไบจาน

ขณะที่ศึกรถจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลกในสุดสัปดาห์นี้ เป็นสนามที่ 6 ของฤดูกาล กราน พรีมิโอ ดิ อิตาเลีย โอคเลย์ ที่มูเจลโล เซอร์กิต แคว้นทาสคานี ประเทศอิตาลี ระหว่างวันที่ 28-30 พ.ค. พีพีทีวี เอชดี ช่อง 36 ถ่ายทอดสดให้ชมวันอาทิตย์ที่ 30 พ.ค. เริ่มที่รุ่นโมโตทู เวลา 17.20 น. และโมโตจีพี เวลา 18.30 น.

พาวเวอร์บอมบ์