หน้าแรกแกลเลอรี่

ฮอนด้าแอลพีจีเอไทยแลนด์ 2024

ลม เปลี่ยนทิศ

24 ก.พ. 2567 06:20 น.

วันเสาร์สบายๆวันนี้ผมชวนท่านผู้อ่านไปชมการแข่งขันกอล์ฟรายการใหญ่ Honda LPGA Thailand 2024 ซึ่งมาจัดแข่งที่ประเทศไทยทุกปีในเดือนกุมภาพันธ์ ณ สนามกอล์ฟพัทยา คันทรีคลับ โอลด์ คอร์ส และถ่ายทอดสดไปทั่วโลก เป็นการโฆษณาประเทศไทยที่คุ้มค่ามาก โดยรัฐบาลไม่ต้องจ่ายเงิน การแข่งขันปีนี้จัดขึ้นระหว่าง 22-24 กุมภาพันธ์ มีนักกอล์ฟระดับโลกเข้าแข่งขัน 72 คน โปรสาวไทยเข้าแข่งด้วย 11 คน ชิงเงินรางวัล 1.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ประมาณ 62 ล้านบาท

การแข่งขันวันแรก โปรไต้หวัน เฉียน เพ่ยหยุน นำมาที่ 8 อันเดอร์พาร์ คิม เชยอง โปรเกาหลีตามมาที่ 2 ทำ 6 อันเดอร์พาร์ และ “โปรเหมียว (แพตตี้)” ปภังกร ธวัชธนกิจ ที่เพิ่งคว้าแชมป์ รายการอรามโก้ ซาอุดีฯ พร้อมเงินรางวัล 27 ล้านบาท และ “โปรซิม 300 หลา” ณัฐกฤตา วงศ์ทวีลาภ ควงคู่มาเป็นอันดับ 3 ด้วย 5 อันเดอร์พาร์

การแข่งขันมีอีกสองวัน ไปช่วยกันเชียร์โปรสาวไทยกันนะครับ ถ้าอยากได้บรรยากาศแบบทัวร์นาเมนต์ ต้องไปชมที่สนามแข่งขันครับ ค่าตั๋วก็ไม่แพง แฟนกอล์ฟเกาหลี ญี่ปุ่น ยุโรป ซื้อตั๋วบินมาชมกันเป็นหมื่นคนทุกปี สร้างรายได้การท่องเที่ยวปีละหลายพันล้านบาท ปีนี้ผมโชคดีที่ได้เล่นโปรแอมกับ “แพตตี้” ปภังกร ธวัชธนกิจ ซึ่งฟอร์มกำลังร้อนแรง และ Linn Grant โปรสาวดาวรุ่งจากสวีเดนดีกรีแชมป์แอลพีจีเอ 1 รายการ แชมป์เลดี้ยูโรเปี้ยนทัวร์ 5 รายการ เพิ่งเซ็นสัญญาเป็นพรีเซนเตอร์ให้กับ Adidas ผมเห็นรองเท้ากอล์ฟอาดิดาสรุ่นใหม่ที่ ลินน์ แกรนท์ ใส่แล้ว ต้องบอกว่าสวยมาก

ก๊วนผมมีแต่รุ่นอาวุโสเลยเดินคุยกับแพตตี้เหมือนลูก ปีนี้แพตตี้เล่นดีมาก รายการ อรามโก้ ซาอุดีฯ ที่เธอคว้าแชมป์วันอาทิตย์ที่แล้ว นำโด่งมาตั้งแต่วันแรกจนถึงวันสุดท้าย ทิ้งห่างคู่แข่งที่ 2 ถึง 7 สโตรก โดยเฉพาะช็อตแอพโพรสหลุม 18 วันสุดท้าย เป็นที่กล่าวขวัญกันมาก

แพตตี้เล่าให้ฟัง ปีนี้เธอโตขึ้นและใจเย็นลงเยอะ ระยะไดร์ฟเฉลี่ย 250 กว่าหลา แต่ที่ผมเห็นไกลกว่า 250 หลาแน่นอน บางหลุมลงเนินเธอไดร์ฟไปเกือบ 300 หลา ช็อตสองขึ้นกรีนเหล็กก็แน่นและแม่นยำ ฟังเสียงเหล็กกระทบลูกทุกช็อตแน่นมาก ลูกจะเหินโด่งจนรู้สึกว่าลูกกอล์ฟของเธอลอยอยู่ในอากาศนานมาก ก่อนจะตกลงบนกรีน ถ้าพัตต์ดี ผมเชื่อว่าแพตตี้มีโอกาสคว้าแชมป์ที่สองติดต่อกันแน่นอน และเป็นแชมป์ในบ้านด้วย

Honda LPGA Thailand 2024 จัดแข่งในไทยเป็นปีที่ 17 แล้วมี รถยนต์ฮอนด้า เป็นสปอนเซอร์ใหญ่ การถ่ายทอดสดไปทั่วโลก สร้างชื่อเสียงและการท่องเที่ยวให้กับประเทศไทยอย่างมาก รัฐบาลชอบพูดถึงการส่งเสริมการท่องเที่ยว พูดถึง Soft Power แต่กลับมีส่วนสนับสนุนรายการนี้น้อยมาก ทั้งที่ช่วยสร้างรายได้เข้าประเทศหลายพันล้านบาท เงินรางวัลยังอยู่ที่ 1.7 ล้านเหรียญ 62 ล้านบาทเศษ ถือว่าไม่มากเมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน

กอล์ฟเป็นกีฬาที่ช่วยสนับสนุนการท่องเที่ยวได้อย่างมาก ซาอุดีอาระเบีย กำลังใช้กีฬากอล์ฟส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างจริงจัง Vision ของ เจ้าชายโมฮัมหมัด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารซาอุดีอาระเบีย คือ สร้างกีฬากอล์ฟให้เป็นส่วนหนึ่งของการท่องเที่ยว เพื่อดึงดูดนักกอล์ฟทั่วโลกให้มาเล่นกอล์ฟที่ซาอุดีอาระเบีย แทนที่จะไปเล่นกอล์ฟกันที่ Miami Agusta สหรัฐฯ หรือ St. Andrews สกอตแลนด์

เจ้าชายโมฮัมหมัด ซัลมาน ทรงสร้าง LIV Tour ขึ้นมาแข่งกับ PGA Tour จนโด่งดังไปทั่วโลก ปี 2566 ที่ผ่านมา นักกอล์ฟท็อป 10 ของ LIV ได้เงินรางวัลรวม 159.4 ล้านเหรียญ ขณะที่ นักกอล์ฟท็อป 10 ของ PGA ได้เงินรางวัลรวม 124.1 ล้านเหรียญ น้อยกว่ากันเยอะ

รัฐบาลซาอุดีอาระเบียพูดแล้วทำจริง สร้างเกมกอล์ฟขึ้นมาแทนน้ำมันดิบ รัฐบาลไทยชอบพูดมากกว่าทำ พอเปลี่ยนรัฐบาลทุกโปรเจกต์ก็จะหายไปกับสายลม เป็นอย่างนี้กันทุกรัฐบาล.

“ลม เปลี่ยนทิศ”

คลิกอ่านคอลัมน์ “หมายเหตุประเทศไทย” เพิ่มเติม