ไทยรัฐออนไลน์
Riot Games ประกาศจัดทัวร์นาเมนต์อีสปอร์ตระดับโลก VALORANT Masters Bangkok ในประเทศไทย เป็นครั้งแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้!
21 สิงหาคม 2567 - VALORANT เกม FPS (First-person shooter) จาก Riot Games ค่ายเกมยักษ์ใหญ่จากสหรัฐอเมริกา ประกาศจัดทัวร์นาเมนต์อีสปอร์ตระดับโลก VALORANT Masters Bangkok 2025 ขึ้นที่ประเทศไทย ซึ่งเป็นครั้งแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ การจัดงานครั้งนี้นับเป็นก้าวสำคัญที่จะสร้างการเติบโตให้กีฬาอีสปอร์ตในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ไปอีกขั้น
นายจอน ลอร์ ผู้จัดการ Riot Games ประจำประเทศไทย กล่าวว่า “นี่เป็นช่วงเวลาประวัติศาสตร์สำหรับ Riot Games ประเทศไทย ที่ได้รับเลือกให้จัด VALORANT Masters ทัวร์นาเมนต์อีสปอร์ตระดับโลก ซึ่งรวบรวมเอานักกีฬาที่ยอดเยี่ยมที่สุดในโลกมาแข่งขันกันที่นี่ การจัดงานนี้ที่กรุงเทพฯ จึงถือเป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่สำหรับผู้เล่น VALORANT ชาวไทยที่มีทั้งฐานผู้เล่นและยอดผู้ชมอีสปอร์ตที่แข็งแกร่งติดอันดับต้นๆ ในเอเชียแปซิฟิก ทั้งยังเป็นก้าวสำคัญสำหรับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และตอกย้ำถึงความสำคัญของตลาดไทยในวงการอีสปอร์ตระดับโลก เราเชื่อมั่นว่าการเป็นเจ้าภาพจัดงาน VALORANT Masters จะช่วยยกระดับอีสปอร์ตของประเทศไทยสู่ผู้เล่นหลักในวงการอีสปอร์ตระดับโลก และสะท้อนให้เห็นถึงการเติบโตของประเทศไทยที่ก้าวขึ้นมาเป็นตลาดใหญ่แห่งต่อไปในอุตสาหกรรมนี้ที่เติบโตอย่างรวดเร็ว”
VALORANT Masters เป็นทัวร์นาเมนต์อีสปอร์ตระดับโลก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขัน VALORANT Championship Tournaments (VCT) โดยรวบรวมทีมอีสปอร์ตชั้นนำกว่า 44 ทีมจาก 4 ลีกภูมิภาค ได้แก่ VCT Americas (อเมริกาเหนือ ลาตินอเมริกา และแคริบเบียน) VCT Pacific (แปซิฟิก) VCT EMEA (ยุโรป ตะวันออกกลาง และแอฟริกา) และ VCT China (จีน) ทัวร์นาเมนต์นี้เคยจัดขึ้นในสถานที่สำคัญต่างๆ เช่น กรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก, กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี, กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น และเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน แสดงให้เห็นถึงความสำคัญและการเข้าถึงผู้ชมทั่วโลกในวงการอีสปอร์ต ในแต่ละฤดูกาลจะมีการจัดทัวร์นาเมนต์ Masters สองครั้ง ซึ่งจะนำไปสู่การแข่งขัน VALORANT Champions ที่ทีมชั้นนำ 16 ทีมจะแข่งขันเพื่อชิงตำแหน่งแชมป์โลก
จากข้อมูลของ Statista อุตสาหกรรมอีสปอร์ตในเอเชีย คาดว่าจะสร้างรายได้ 1.5 พันล้านดอลลาร์ภายในปี 2570 ซึ่งเพิ่มขึ้นกว่า 36% จากปี 2566 โดยภูมิภาคเอเชียนี้คิดเป็น 53% ของรายได้อีสปอร์ตทั่วโลก ทำให้เป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดและมีการมีส่วนร่วมมากที่สุดในโลก ตามที่ Niko Partners ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยการตลาดทางด้านเกมและอีสปอร์ตได้ระบุ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งกำลังเติบโตอย่างรวดเร็วจากลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ให้ความสนใจมากขึ้น ความแรงและเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่ครอบคลุม และการเกิดขึ้นของนักกีฬาอีสปอร์ตในภูมิภาคที่มีความสามารถ ปัจจัยเหล่านี้ทำให้เอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นผู้เล่นสำคัญในวงการอีสปอร์ตระดับโลก
ขณะที่ประเทศไทย อุตสาหกรรมอีสปอร์ตขยายตัวอย่างมาก โดยได้รับการสนับสนุนอย่างดีจากทั้งภาครัฐและภาคเอกชน และมีการจัดกิจกรรมต่างๆ ที่เปิดพื้นที่ให้นักกีฬาได้แสดงความสามารถ พร้อมกับให้บรรดาแฟนกีฬาอีสปอร์ตได้เข้ามามีส่วนร่วม ซึ่งสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า ได้ทำการสำรวจและคาดการณ์ว่าจำนวนผู้เล่นที่เข้าร่วมการแข่งขันอีสปอร์ตจะเพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัวจากจำนวน 9.8 ล้านคนในปี 2564 เป็น 18.7 ล้านคนภายในปี 2570
ในแง่ของแฟนอีสปอร์ตและผู้ติดตามชม มีจำนวนเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องเช่นกัน โดย Riot Games ได้ใช้กลยุทธ์ Hyperlocalization ในการขับเคลื่อนการสร้างอีสปอร์ตให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายผ่านเกม VALORANT และจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมประสบการณ์การเล่นเกมที่ดี มุ่งเน้นการมีส่วนร่วมและกระตุ้นให้เกิดการแข่งขัน เพื่อให้เกมเมอร์ชาวไทยได้มีโอกาสแสดงความสามารถ พัฒนาทักษะ และก้าวไปสู่การแข่งขันที่ท้าทายยิ่งขึ้นในทัวร์นาเมนต์ระดับภูมิภาคหรือระดับโลกในอนาคต อาทิ
• Maha Songkran Open Tournament โอเพ่นทัวร์นาเมนต์แรกจาก Riot Games ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่มอบโอกาสให้ผู้เล่นทุกคนได้โชว์ฝีมือและท้าทายความสามารถไปพร้อมๆ กัน
• VALORANT Rising Star Campus ทัวร์นาเมนต์ช่วงปิดเทอมที่เปิดโอกาสให้นักเรียนและนักศึกษาได้แสดงศักยภาพและทักษะการเล่นในระดับที่สูงขึ้น ปูทางให้นักเรียนนักศึกษาเข้าสู่การแข่งขันระดับมืออาชีพ
• และล่าสุดกับกิจกรรม VALORANT Champions 2024 Thailand Viewing Party ซึ่งเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นให้กับแฟนอีสปอร์ตประเทศไทย ที่เมืองไทยรัชดาลัย เธียเตอร์ เพื่อเปิดพื้นที่ให้แฟนๆ ได้ร่วมกันรับชมการแข่งขัน VALORANT Champions 2024 ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ โดยบัตรเข้าชมงาน Viewing Party จำนวน 1200 ที่นั่ง จัดจำหน่ายหมดภายในเวลา 48 ชั่วโมง
“เมื่อมององค์ประกอบสำคัญทั้งจากกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ชื่นชอบในอีสปอร์ตจนผันตัวมาเป็นผู้เล่นเอง หรือกลายเป็นแฟนคลับที่ติดตามเชียร์กีฬาอีสปอร์ต และยอดรับชมอีสปอร์ตที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดทัวร์นาเมนต์ โดยการจัดงาน VALORANT Ascension Pacific 2023 ที่ผ่านมาที่ประเทศไทย มียอดชมในงานรวมเกือบ 5,000 คน และยอดชมออนไลน์ทั้งหมดกว่า 4 ล้านชั่วโมงทั่วโลก มั่นใจได้ว่า VALORANT Masters Bangkok จะประสบความสำเร็จอย่างงดงาม ทั้งในแง่ของการกระตุ้นการเติบโตให้กับอีสปอร์ตในไทย รวมถึงการขยายการรับรู้ให้กีฬาอีสปอร์ตเป็นหนึ่งในกีฬาที่คนไทยเฝ้ารอคอย” นายจอน ลอร์ กล่าวทิ้งท้าย
ติดตามความเคลื่อนไหวและข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ VALORANT และ VALORANT Esports ประเทศไทยได้ที่:
• Facebook: VALORANT TH, VALORANTEsportsTH
• Instagram: VALORANT TH, VALORANTEsportsTH
• YouTube: VALORANT TH, VALORANTEsportsTH
• TikTok: VALORANT TH, VALORANTEsportsTH
###
เกี่ยวกับ VALORANT
VALORANT เป็นเกมยิงเชิงกลยุทธ์ที่ชิงชัยกันในแบบ 5 ต่อ 5 ที่ขับเคลื่อนโดยตัวละครบน PC พัฒนาโดย Riot Games โดย VALORANT เป็นเกมเล่นพร้อมกันได้หลายคนที่เน้นความแม่นยำและความรวดเร็วที่มีเกมเพลย์คุณภาพสูง อีกทั้งยังมาพร้อมกับความหลากหลายของอาวุธ เอเจนท์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และแผนที่สุดตระการตาที่ออกแบบมาเพื่อให้เล่นได้นับพันชั่วโมง
VALORANT คือเกมที่ทุกคนสามารถเล่นได้ฟรีและจะรองรับการทำงานบน PC ที่หลากหลายเพื่อให้ผู้เล่นทั่วโลกสามารถเข้าถึงได้ ตัวเกมนั้นให้บริการบนโครงข่ายเซิร์ฟเวอร์ที่ดีที่สุดระดับโลก และยังมีเทคโนโลยีต่อต้านการโกงเฉพาะตัว ทาง Riot Games มีความมุ่งมั่นที่จะรักษาแก่นแท้ของเกมเดินยิง และธำรงไว้ซึ่งการแข่งขันที่ยุติธรรมเพื่อมอบประสบการณ์การเล่นที่ดีที่สุดแก่ผู้เล่นทุกคน
เกี่ยวกับ VALORANT Champions Tour (VCT)
VALORANT เป็นเกมยิงแนววางแผนเชิงกลยุทธ์แบบ 5 ต่อ 5 ที่เน้นการแข่งขันสูง ซึ่งได้รับความนิยมจากผู้เล่นหลายล้านคนทั่วโลก เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการแข่งขันในระดับโลก Riot Games จึงจัดการแข่งขัน VALORANT Champions Tour (VCT) ซึ่งเป็นการแข่งแบบลีกและทัวร์นาเมนต์ระดับโลกตลอดทั้งปี ครอบคลุมพื้นที่ EMEA จีน เอเชีย และอเมริกา ทีมต่างๆ จะแข่งขันกันผ่าน 4 ลีกระดับนานาชาติและงาน Masters ระดับโลก เพื่อเข้าสู่ Champions ทัวร์นาเมนต์ยาว 4 สัปดาห์ ที่จะมีทีมเดียวที่ได้รับตำแหน่งแชมป์โลกของ VALORANT
เกี่ยวกับ Riot Games
Riot Games ก่อตั้งขึ้นในปี 2006 เพื่อพัฒนา เผยแพร่ และสนับสนุนเกมที่มุ่งเน้นผู้เล่นมากที่สุดในโลก ในปี 2009 Riot ได้เปิดตัวเกม League of Legends ซึ่งเป็นที่ยอมรับไปทั่วโลก League กลายเป็นเกม PC ที่มีผู้เล่นมากที่สุดในโลก และเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญของการเติบโตอย่างรวดเร็วของอีสปอร์ต
เมื่อ League เข้าสู่ทศวรรษที่สอง Riot ก็ได้พัฒนาเกมอื่นๆ เพื่อส่งต่อประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับผู้เล่นอย่าง Teamfight Tactics, Legends of Runeterra, VALORANT, League of Legends: Wild Rift และอีกหลายๆ เกมที่อยู่ในระหว่างพัฒนา Riot ยังได้สร้างและขยายโลกของรูนเทอร์ราผ่านโครงการมัลติมีเดีย ทั้งเพลง หนังสือการ์ตูน บอร์ดเกม และซีรีส์แอนิเมชันอย่าง Arcane
Riot ก่อตั้งโดย Brandon Beck และ Marc Merrill และนำโดย CEO Dylan Jadeja มีสำนักงานใหญ่ในลอสแอนเจลิส แคลิฟอร์เนีย และมีพนักงาน Riot มากกว่า 2,500 คน ในสำนักงานต่างๆ มากกว่า 20 แห่งทั่วโลก