หน้าแรกแกลเลอรี่

ปธ.บุรีรัมย์ E-sport เผยเคล็ดลับเด็ดทำทีม ROV พลิกคว้าแชมป์โลก AIC 2021

ไทยรัฐออนไลน์

27 ธ.ค. 2564 14:38 น.

ประธานสโมสร บุรีรัมย์ อีสปอร์ต เผยเคล็ดลับเด็ดและสิ่งสำคัญทำให้ทีม ROV คว้าแชมป์โลก AIC 2021 ทั้งๆ ที่ตามหลังคู่แข่ง 1-3 ถึง 2 เกมติดต่อกัน

ภายหลังจากที่ทีม บุรีรัมย์ อีสปอร์ต สร้างปรากฏการณ์คว้าแชมป์โลกเกม ROV ในรายการ Arena of Valor International Championship 2021 ด้วยการเอาชนะ V Gaming จากเวียดนาม ไปด้วยสกอร์ 4-3 เกม จากที่ตามหลัง 1-3 เกม และ คว้าแชมป์พร้อมเงินรางวัล 13 ล้านบาทไปเมื่อวันที่ 19 ธันวาคมที่ผ่านมา 

โดย "นก" ไชยชนก ชิดชอบ ประธานสาย E-sport ลูกชายของคุณ เนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ได้ออกมาเปิดใจถึงความสำเร็จในครั้งนี้แบบหมดเปลือกถึงความสำเร็จที่ดูเหมือนจะเพอร์เฟกต์ แต่มันไม่ได้มาบนกลีบกุหลาบและต้องพบกับอุปสรรคมากมายกว่าจะประสบความสำเร็จเป็นแชมป์โลกในวันนี้ 

"จริงๆ ผมเคยพูดกับน้องๆ ทุกคนมาก่อนแล้วว่า เราเก่งพอและเราก็พร้อมที่จะเป็นแชมป์โลกตั้งแต่ย้อนไปตอนเจอ Flash (ทีมจากเวียดนาม) เลยจนถึงทุกวันนี้พี่ก็เชื่อว่าเราเก่งพอแต่สิ่งเดียวที่จะเป็นอุปสรรคสำหรับเราไม่ใช่สิ่งไหนเลยแต่เป็นตัวเราเองช่วงเวลาที่ผ่านมาเราไปเล่นเกมของเขา เขามาแนวไหนเขาบวกเราตอนไหน เราห้าวเรางัดหมดเลย เราเล่นเกมของเขาเพราะว่าเราคิดว่าเราสู้เขาได้เราเก่งกว่าเขา"

"แต่ถ้าเกิดว่าเราใจเย็นๆ แล้วมาเล่นเกมของเราไม่มีใครสู้เราได้แน่นอน เพราะตอนนั้นเหตุผลพูดแบบนี้เพราะว่าน้องมันชนะเกมแรกมันมั่นใจว่ามันเก่งกว่า แต่จริงๆ มันเก่งกว่าแหละแต่พอน้องๆ ทีมผมห้าวเมื่อไหร่แต่มันเหมือนเปิดช่องโหว่ไว้เยอะอะไรก็เอาบวกงัดหมด แต่ผมบอกว่าใจเย็นๆ มาเล่นเกมของเรา และพอบอกไปแล้วมันแพ้ไม่ได้แล้วน้องก็นิ่งแล้วก็ดึง พอดึงเกมเรื่อยๆ ก็อย่างที่เห็น พอผ่านเกมที่หนึ่งไปเข้าเกมที่สอง ผมก็บอกน้องเขาว่าเกมที่สองผมบอกน้องว่าเห็นหรือยังว่ามันเป็นที่เรา"

"มันมีช่วงนึงก่อนหน้านี้ที่ผมเข้าแคมป์ไม่ได้เลยผมกดดันเขาเวลาผมเข้าไป ผมก็เลยไม่เข้าเลย และผมก็เลยบอกว่าพวกมึงรู้หรือเปล่าว่ามึงอาจจะไม่ชอบแรงกดดันแต่พอมีแรงกดดันพวกมึงเล่นดีที่สุด มันอาจจะรู้สึกไม่สบายเนื้อไม่สบายตัวแต่พวกเราทำดีที่สุด"

"ไม่เชื่อลองดูตอนเจอ ฮ่องกง เราเล่นดีตั้งแต่เราฟาร์มใครไม่ได้เลยวันนี้ก็เหมือนกันแพ้ไม่ได้อีกสักเกมนึงพวกเราก็ชนะกลับคืนมาเพราะฉะนั้นเกมนี้เราจะยิ่งถูกกดดันเราจะยิ่งเล่นดีกว่าเกมที่แล้วเล่นให้เป็นเราดึงเขามาเล่นเกมของเรา เราจะชนะพวกเราแข่งแกร่งขึ้นในทุกๆ เกม ในทุกเกมที่เราเล่นเราเก่งขึ้นตลอดเราเก็บประสบการณ์ เราเชื่อมั่นกันและกันมากขึ้น"

"ทุกๆ ครั้งที่มีแรงกดดันเราเล่นดีขึ้นตลอด แต่ร่างที่พร้อมที่สุดของเราคือร่างที่ถูกบีบด้วยแรงกดดัน จนมาอยู่วินาทีสุดท้ายที่เราปลดบล็อกทุกอย่างแล้วนั่นคือเกมเจ็ดเราไม่ถูกลิมิตโดยตัวละครเราไม่ถูกลิมิตด้วยอะไรสักอย่างเราชนะเขา 3 เกมติด โดยที่มีตัวละครที่แย่กว่าจนตอนนี้เราเลือกอะไรก็ได้ ขนาดตัวละครที่สู้เขาไม่ได้ยังสู้เขาได้ วันนี้เรามั่นใจเราไม่กดดันแล้วก็เรามีวินัย เราไม่ห้าวแล้ว"

นอกจากนี้ ยังเปิดเผยอีกว่า ความสำเร็จในครั้งนี้จะไม่สามารถเป็นไปได้ถ้าไม่มีนักจิตวิทยาที่ค่อยช่วยปรับสภาพจิตใจนักกีฬาและ ช่วยเคลียร์ปัญหาคาใจกันภายในทีมจนสามารถประสบความสำเร็จในครั้งนี้ได้

"สำหรับนักจิตวิทยาผมบอกได้เลยว่าโคตรสำคัญคือถ้าเราดูกีฬาอย่างฟุตบอลอย่างนี้ครับร่างกายประมาณ 80-70% ที่เหลือก็เป็นของภาวะจิตใจถ้าเกิดเป็นฟุตบอลถ้าเกิดร่างกายผมฟิตกว่าพี่ผมวิ่งได้มากกว่าพี่สองเท่า พอผมทะเลาะกับแฟนมาผมหงุดหงิดฉิบหายเลยแต่ผมก็วิ่งชนะพี่อยู่ดีต่อผมสมาธิแต่อีสปอร์ตไม่ใช่ ถ้าเกิดว่าผมไม่มีสมาธิไม่มีสติไม่มีโฟกัสในเกมแป๊บเดียวผมตัดสินใจผิดนิดเดียวผมแพ้เลย เพราะฉะนั้นเรื่องของนักจิตวิทยาเป็นเรื่องสำคัญมาก".