หน้าแรกแกลเลอรี่

แด่ "บอสตัน เซลติกส์" แชมป์ NBA "2024"

จ่าแฉ่ง

22 มิ.ย. 2567 04:40 น.

ในที่สุดก็เรียบร้อยโรงเรียนไฮสกูลไปตามความคาดหมายสำหรับการแข่งขันบาสเกตบอล NBA คู่ชิงแชมป์ฤดูกาล 2023–2024 ระหว่างแชมป์สายตะวันออก “บอสตัน เซลติกส์” กับแชมป์สายตะวันตก “ดัลลัส มาเวอริกส์” ซึ่งพบกันในเกมที่ 5 เมื่อเช้าวันอังคารที่ 18 มิถุนายนที่ผ่านมาตามเวลาประเทศไทย

โดย บอสตัน สามารถเชือดเฉือน ดัลลัส ไปได้สบายๆ 106-88 แต้ม เผด็จศึกไปด้วยชัยชนะ 4-1 เกม ตามกติกาการแข่งขันทั้งหมด 7 เกม ใครถึง “หลักสี่” หรือชนะ 4 ครั้ง ก่อนทีมนั้นชนะเด็ดขาด

ก่อนหน้านั้นก็เป็นไปอย่างที่แฟนๆชาวไทยในสหรัฐฯ (โดยเฉพาะเพื่อนๆ “จ่าแฉ่ง”) คาดไว้ว่าถ้าบอสตันจะเอาชนะเกม 4 ในบ้านดัลลัสเสียเลย เพราะนำอยู่ 3-0 ก็มีสิทธิ์จะทำได้

แต่การยอมแพ้ให้กำลังใจดัลลัสสัก 1 เกม เป็น 1-3 แล้วไปเอาชนะ 4-1 ในเกมที่ 5 ในบ้านตัวเองน่าจะเกิดประโยชน์ทั้งทาง “ทรัพย์” และ “ทางใจ” ได้มากกว่า

ในทาง “ทรัพย์” ก็คือมีโอกาสกลับไปโกยทรัพย์ก้อนใหญ่ ในสนามตัวเอง ซึ่งยังไงๆ ก็ต้องแน่นๆ แน่ๆ เสียอีก 1 นัด

และเมื่อโกยทรัพย์แล้วได้แชมป์แล้ว การจัดพิธีเฉลิมฉลองก็สามารถที่จะจัดทำได้อย่างยิ่งใหญ่กว่าให้ความสุขทางใจได้มากกว่า เพราะเป็นบ้านของเราเองจะทำอย่างไรก็ได้

ผลก็เป็นไปตามนั้นจะโดยตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็แล้วแต่เถอะ ปรากฏว่าบอสตันแพ้เกม 4 ให้ดัลลัสดีใจไล่มา 1-3 จริงๆ เสร็จแล้วก็ไปเผด็จศึกดัลลัสอย่างหมดทางสู้ ในเกม 5 ในบ้านตัวเอง ได้ทั้งเงินทั้งกล่องฉลองกันสนุกสนานดังที่หลายๆ ท่านคงได้ดูชมกันไปแล้ว

โดยเฉพาะในเกมสุดท้าย 3 ขุนพล บอสตัน ต่างช่วยกันเล่นช่วยกันทำคะแนนอย่างเหนือชั้นเริ่มจาก เจย์สัน เททัม ชู้ตไป 31 แต้ม 8 รีบาวด์ กับ 11 แอสซิสต์, เจย์เลน บราวน์ ทำได้ 21 คะแนน 8 รีบาวด์ กับ 8 แอสซิสต์ และ จรู โฮลิเดย์ เบาะๆ 15 คะแนน 11 รีบาวด์ กับ 4 แอสซิสต์ จากสกอร์รวมทั้งหมด 106 แต้ม

ในขณะที่ฝ่ายดัลลัส ลูกา ดอนซิซ แบกเต็มที่แล้วทำไป 28 คะแนน 12 รีบาวด์ กับ 5 แอสซิสต์ ยอมรับความพ่ายแพ้อย่างน่าชื่นตาบาน

อย่างไรก็ตามสำหรับรางวัล MVP ผู้เล่นทรงคุณค่าของรอบชิงแชมป์ตกเป็นของ เจย์เลน บราวน์ เพราะในเกมก่อนๆหน้านี้โชว์ฟอร์มสะสมไว้ดีมากจึงชนะใจกรรมการที่โหวตให้เขาเป็นฝ่ายชนะ เจย์สัน เททัม ไปอย่างหวุดหวิด

ซึ่งก็เหมาะสมทุกประการ เพราะ เททัม เองก็ยังยกนิ้วให้กับเพื่อนรักของตนเองหลังประกาศรายชื่อ MVP ออกมา

สำหรับทีม บอสตัน เซลติกส์ แห่งเมือง บอสตัน ที่ได้ชื่อว่าเมืองมหาวิทยาลัยนั้นก่อตั้งทีมขึ้นเมื่อ ค.ศ.1946 หรือ พ.ศ.2489 เมื่อ 78 ปีที่แล้ว...เป็น 1 ใน 8 ทีม แรกที่มาร่วมการแข่งขันบาสเกตบอลอาชีพ NBA

จากนั้นเป็นต้นมาก็คว้าแชมป์ NBA มาครองได้ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 18 มากที่สุด ในบรรดาทีมต่างๆ ของ NBA รวมทั้งคู่ปรับ แอลเอ เลเกอร์ส ซึ่งชนะมา 17 ครั้ง

เซลติกส์ ได้แชมป์หนแรกปี 1957 จากนั้นก็เว้นไป 1 ปี ก่อนที่จะประกาศศักดาคว้าแชมป์ตั้งแต่ปี 1959 ติดต่อกันถึงปี 1966 หรือ 8 ปีรวด กลายเป็น 1 ในตำนานที่ยังโจษขานถึงทุกวันนี้

จากนั้นเซลติกส์ก็ค่อยๆเพลามือลงมาชนะเป็นแชมป์ NBA ครั้งที่ 17เมื่อ ค.ศ.2008 และต้องรอถึง 16 ปีเต็มๆ จึงมาได้แชมป์ครั้งที่ 18 ในฤดูกาลนี้

ซึ่งก็ต้องยกให้เป็นผลงานของ 3 ทหารเสือ+พลพรรคที่แข็งแกร่งอื่นๆ และจาก “สมอง เพชร” ของกุนซือ (โค้ช) วัยเพียง 35 ปี โจ มาซซููลา ที่ได้ชื่อว่าเป็นโค้ชอายุน้อยสุดที่นำทีมมาครองแชมป์ NBA ได้

“จ่าแฉ่ง” ขอแสดงความยินดีแก่ชาวบอสตันและทีม “บอสตัน เซลติกส์” ไว้ ณ ที่นี้อีกครั้ง สำหรับความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ครั้งนี้และปีนี้ ส่วนปีหน้าฤดูกาลหน้าจะสำเร็จอีกหรือไม่คงต้องติดตามดูชมกันต่อไป รออีกแค่ 3 เดือนเองเดือนตุลาคมนี้ก็ขึ้นฤดูกาลใหม่แล้วครับ.

“จ่าแฉ่ง”

คลิกอ่านคอลัมน์ “กีฬาเฮฮากับจ่าแฉ่ง” เพิ่มเติม