หน้าแรกแกลเลอรี่

บอสตัน-ดัลลัส คู่ชิง NBA 2024

จ่าแฉ่ง

1 มิ.ย. 2567 05:36 น.

เป็นอันว่าได้แชมป์สายทั้งตะวันตกและตะวันออกมาครบเรียบร้อยโรงเรียนอเมริกันไปแล้ว เมื่อสายๆวันศุกร์ที่ 31 พฤษภาคมที่ผ่านมานี้เอง

หลังจากที่คู่ชิงแชมป์ สายตะวันตก ระหว่าง มินเนโซตา ทิมเบอร์วูล์ฟส์ กับ ดัลลัส มาเวอริกส์ ที่แรกๆทำท่าจะจบได้เร็ว เพราะดัลลัสสามารถออกนำได้ถึง 3 เกมต่อ 0 และเกมที่ 4 ก็ยังเล่นอยู่ในบ้านตัวเอง ใครๆก็นึกว่าชนะขาดเป็น 4-0 พูนสวัสดิ์

ที่ไหนได้ ทิมเบอร์วูล์ฟส์ ฮึดสู้สุดใจขาดดิ้นเป็นฝ่ายเอาชนะดัลลัสไปได้ 105-100 เมื่อวันพุธที่ 29 พ.ค.ที่ผ่านมา ทำให้ตีไข่แตกไล่มาเป็น 1-3 ต้องไปลุ้นกันต่อในวันศุกร์ที่ 31 พ.ค. ที่บ้านของทิมเบอร์วูล์ฟส์

ถ้าหากมินเนโซตาเอาชนะได้ก็จะกลายเป็น 2-3 ต้องยืดเยื้อไปถึงต้นเดือนมิถุนายนโน่นเลย

แต่ในที่สุดมินเนโซตาก็เกิดอาการช็อตลงไปดื้อๆ ทั้งที่วันพุธเล่นดีมาก พอมาถึงวันศุกร์กลับมาเล่นในบ้านตนเองกลับแพ้แบบหมดรูป 103-124 ทำให้ดัลลัสชนะเด็ดขาดไป 4-1 เกม คว้าแชมป์ สายตะวันตก ไปครองโดยไม่ต้องยืดเยื้อให้แฟนๆรอคอย

พระเอกของดัลลัส มาเวอริกส์ เมื่อวันศุกร์ยังคงเป็น ลูก้า ดอนซิช คนเดิมเล่น 37 นาที ชู้ตไป 36 แต้ม 10 รีบาวด์ กับ 5 แอสซิสต์ และพระรองก็ไม่ใช่ใครที่ไหน ไครี่ เออร์วิ่ง คนเก่าเช่นกัน เล่น 40 นาที ชู้ตได้ 36 แต้ม 4 รีบาวด์ กับ 5 แอสซิสต์ รวม 2 คน ก็ปาเข้าไป 72 แต้มแล้วครับ

จึงเป็นอันว่าคู่ชิงแชมป์ NBA ของฤดูกาล 2023-2024 ได้แก่ บอสตัน เซลติกส์ (ซึ่งพิชิต อินเดียนา เพเซอร์ส ชนะครบ 4 เกม แบบ 4-0 พูนสวัสดิ์ ไปเมื่อวันอังคารที่ 28 พ.ค.) กับ ดัลลัส มาเวอริกส์ นี่เอง

การปะทะเกมแรกจะระเบิดขึ้นในวันที่ 7 มิถุนายน หรือศุกร์หน้านี้ตามกำหนดการที่ระบุไว้

โดย 2 เกมแรกจะแข่งที่บ้านของเซลติกส์ก่อนในฐานะทีมที่ได้อันดับดีกว่าคือเป็นอันดับ 1 ของสายตะวันออกในขณะที่ดัลลัสเป็นแค่อันดับ 5 ของสายตะวันตกเท่านั้นจึงต้องเป็นทีมเยือนใน 2 ครั้งแรก

หลังจากจบ 2 เกมที่บอสตันแล้วค่อยกลับมาเล่นเกม 3 เกม 4 ที่บ้านของดัลลัสบ้าง...หากใครชนะไปได้ก่อน 4 เกม ก็จบคว้าแชมป์ไปเลย

แต่ถ้ายังไม่เด็ดขาดก็ต้องไปแข่งสลับเมืองคนละครั้งในอีก 3 เกมที่เหลือ และหากเสมอกัน 3-3 นัดสุดท้ายจะแข่งที่บอสตันบ้านของเซลติกส์ตามกฎกติกา

ขอเชิญพระเดชพระคุณติดตามดูชมกันได้ตั้งแต่บัดนาวนี้

ขุนพลของดัลลัสแค่ 2 คนที่เอ่ยไว้ข้างต้นอันได้แก่ ลูก้า ดอนซิช กับ ไครี่ เออร์วิ่ง ก็ถือว่าสุดยอดแล้ว

แต่ของฟาก บอสตัน ก็มี เจย์สัน เททัม กับ เจย์เลน บราวน์ หรือจะแถม เดอร์ริก ไวท์ อีกคนก็ได้เป็นเสาหลักที่แข็งแกร่ง

ล่าสุดลาสเวกัสให้ บอสตัน เซลติกส์ เป็นต่อฉิวเฉียด แต่เกจิบาสเกตบอลยังมองว่าสูสีมากขึ้นอยู่กับ “พระเจ้า” จะทรงเมตตาใครเพราะโอกาสแพ้ชนะใกล้เคียงกัน

จ่าแฉ่งไม่ถึงกับ “ฟันธง” แค่ลงคะแนนให้ด้วยใจรักเพราะชอบเมืองดัลลัสมากกว่าบอสตันอยู่หน่อยๆ...ขอเอาใจช่วยดัลลัส มาเวอริกส์ ก็แล้วกัน!

“จ่าแฉ่ง”

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่