หน้าแรกแกลเลอรี่

ลุ้นคู่ "ชิงสาย" NBA+ลุ้น "แชมป์" พรีเมียร์ลีก

จ่าแฉ่ง

18 พ.ค. 2567 04:40 น.

ก่อนจะเขียนถึงบาสเกตบอล NBA ตามหน้าที่––“จ่าแฉ่ง” ขอร่วมแจมกับน้องๆสาย “ฟุตบอล” สักนิด เพราะวันอาทิตย์นี้การแข่งขันฟุตบอลของลีกที่มีแฟนๆตามดูมากที่สุดในโลกอันได้แก่ “พรีเมียร์ลีก” ของอังกฤษก็จะจบลงแล้ว

แล้วก็จบอย่างสุดมันเสียด้วยเพราะจะต้องมาตัดสินชี้ขาดกันว่าใครจะเป็น “แชมป์” ในนัดสุดท้ายนี่เอง ระหว่าง “เรือใบสีฟ้า” แห่งเมืองแมนเชสเตอร์ กับ “ปืนใหญ่” แห่งกรุงลอนดอน

แมนฯซิตี้ ได้ 88 คะแนนนำอาร์เซนอล ซึ่งได้ 86 อยู่ 2 คะแนน ยังไม่การันตีชัยชนะร้อยเปอร์เซ็นต์ ต้องรอจนกว่าเสียงนกหวีดของทั้ง 2 สนามจะยุติ

เรือใบ เจอ ขุนค้อน ส่วน ปืนใหญ่ เจอทอฟฟี่สีน้ำเงิน เอฟเวอร์ตัน ตามฟอร์มแล้วเป็นต่อทั้งคู่ ซึ่งถ้าต่างคนต่างชนะแชมป์ก็จะเป็นของเรือใบ

แต่ฟุตบอลนั้นไม่มีอะไรแน่นอน และอะไรๆก็เกิดขึ้นได้ อย่าลืมถือรีโมตไว้ข้างตัวกดไปกดมาดูด้วยนะครับว่าสุดท้ายจะลงเอยอย่างไร?

อย่าลืมตั้งโจทย์หรือสมมติฐานไปด้วยนะครับว่า ถ้าทีมนั้นทีมนี้ชนะ หรือทีมนี้แพ้ทีมนั้นชนะจะเกิดอะไรขึ้น? จะได้ลุ้นกันเต็มที่ไงครับ!

จากนี้ไปก็กลับมาสู่การรายงานผล NBA ตามภารกิจนะครับ--นับจนถึงค่ำวันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม ก่อนส่งต้นฉบับ สถานการณ์ในรอบ 4 ทีม ของการชิงแชมป์สายเป็นดังนี้

สายตะวันออก ได้ทีมขึ้นแท่นรอชิงแชมป์แล้วหนึ่ง ซึ่งก็คือ บอสตัน เซลติกส์ ทีมอันดับ 1 ของสายที่สามารถพิชิต คลีฟแลนด์ คาวาเลียร์ส ทีมอันดับ 4 ของสายไปอย่างขาดลอย 4-2 เกม เมื่อเช้าวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

ส่วนอีกคู่ยังไม่สะเด็ดน้ำเพราะ นิวยอร์ก นิกส์ ทีมอันดับ 2 ของสาย ยังนำ อินเดียนา เพเซอร์ส คู่แข่งอยู่ที่ 3-2 เกม จะต้องเล่นเกม 6 ในช่วงเวลา 7 โมงครึ่ง เช้าวันเสาร์ที่ 18 พ.ค.นี้

ถ้า นิวยอร์ก ชนะก็จะเป็น 4-2 ถือว่าจบ--นิวยอร์กจะไปชิงแชมป์สายกับ บอสตัน แต่ถ้า อินเดียนา ชนะจะกลายเป็น 3-3 ต้องไปเล่นในเกมฎีกาเกมที่ 7 เช้าตรู่ตี 2 ครึ่งเช้าวันจันทร์ที่ 20 พ.ค.

สำหรับ สายตะวันตก นั้น ยังไม่สะเด็ดน้ำเลยทั้ง 2 คู่...คู่แรกอันดับ 5 ของสาย ดัลลัส มาเวอริกส์ ขึ้นนำอันดับ 1 สาย โอกลาโฮมา ซิตี้ ธันเดอร์ อยู่ 3-2 เกม ณ ขณะเขียนต้นฉบับจะแข่งเกม 6 ในวันอาทิตย์ที่ 19 พ.ค.นี้ เวลา 7 โมงเช้า ถ้า ดัลลัส ชนะก็จะเป็น 4-2 เกมจบ--ดัลลัส ได้ขึ้นแท่นชิงแชมป์ทันที

แต่ถ้า โอกลาโฮมาซิตี้ ชนะก็จะเป็น 3-3 ต้องไปตัดสินด้วยเกม 7 หรือเกมฎีกา ในเวลา 7 โมงเช้าครึ่งวันอังคารที่ 21 พฤษภาคม

อีกคู่ระหว่างอันดับ 2 ของสายตะวันตก เดนเวอร์ นักเกตส์ กับอันดับ 3 ของสายเดียวกันนี้ มินเนโซตา ทิมเบอร์วูล์ฟส์ ก็ยังเสมอกันอยู่ 3-3 ต้องไปเล่นเกม 7 ชี้ขาดใน วันอาทิตย์ ที่ 19 พฤษภาคม เวลายังไม่กำหนด โปรดติดตามด้วย

ดูทั้งหมดทั้งมวลแล้ว ไม่เกินเพลของวันอังคารที่ 21 พฤษภาคม เราจะรู้ผลครบทั้ง 2 สายแน่นอนว่า คู่ชิงแชมป์ได้แก่ทีมใด

สัปดาห์หน้าจ่าแฉ่งกลับมาอีกทีได้มีโอกาสรายงานแน่นอนครับว่า คู่ชิงแชมป์สายทั้ง 2 สายได้แก่...ไผบ้าง และก็คงจะมีการแข่งขันกันไปบ้างแล้วหนึ่งหรือ 2 ครั้ง เพราะตามกำหนดการคู่ชิงแชมป์สายจะเริ่มตั้งแต่วันพุธที่ 22 พ.ค.นี้เป็นต้นไป

เริ่มจาก สายตะวันออก ที่ได้ บอสตัน เซลติกส์ ไปขึ้นแท่นรออยู่แล้ว และใครจะมาชิงระหว่าง นิวยอร์กนิกส์ กับ อินเดียนา เพเซอร์ส ก็จะรู้ในไม่เกินวันจันทร์ที่ 20 พ.ค.

ตามมาด้วย สายตะวันตก ซึ่งจะแข่งชิงแชมป์ฯนัดแรกในวันพฤหัสบดีที่ 23 พ.ค. เพราะจะรู้ผลไม่เกิน 21 พ.ค.อย่างที่ว่า

สรุปเสาร์-อาทิตย์และจันทร์ที่จะถึงนี้แฟนบาสเกตบอลห้ามลาป่วยลากิจนะครับต้องอยู่เฝ้าหน้าจอทรูวิชันส์ให้จงได้ เพราะจะต้องตัดสินชี้ขาดแล้วว่าคู่ชิงแชมป์สายปีนี้่จะได้แก่ทีมใด?

“จ่าแฉ่ง”

คลิกอ่านคอลัมน์ “กีฬาเฮฮากับจ่าแฉ่ง” เพิ่มเติม