หน้าแรกแกลเลอรี่

ทัพไทยผิดเป้า เอเชียน เกมส์ ที่ประเทศจีน โชคดีมีเหรียญทองเซอร์ไพรส์

ไทยรัฐฉบับพิมพ์

15 ต.ค. 2566 05:16 น.

บทสรุปของมหกรรมกีฬาเอเชียน เกมส์ 2022 “หางโจว เกมส์” ที่ประเทศจีน ทัพนักกีฬาไทยช่วยกันคว้ามาได้ทั้งหมด 12 เหรียญทอง 14 เหรียญเงิน และ 32 เหรียญทองแดง

ต้องถือว่าต่ำกว่าเป้าหมาย 15 เหรียญทอง 11 เหรียญเงิน 36 เหรียญทองแดง ที่ก่อนออกเดินทางทุกสมาคมกีฬาได้ทำการประเมินรวมยอดกันเอาไว้

ฮอตสปอร์ตฉบับนี้นำเสนอแบบเนื้อๆเน้นๆ กีฬาชนิดใด “ทะลุเป้า–ตามเป้า–ต่ำกว่าเป้า”

เกินเป้า 7 กีฬา เทควันโดตั้งเป้า 1 ทอง ได้ 2 ทอง 2 ทองแดง/วินด์เซิร์ฟตั้งเป้า 2 ทองแดง ได้ 1 ทอง 1 เงิน/กอล์ฟ ตั้งเป้าเหรียญใดเหรียญหนึ่ง ได้ 2 ทอง 1 เงิน/เทเบิลเทนนิสไม่หวังเหรียญ แต่ได้ 1 ทองแดง/เรือใบ ตั้งเป้า 1 ทอง 1 เงิน 3 ทองแดง ได้ 2 ทอง 1 เงิน 1 ทองแดง/ขี่ม้าตั้งเป้า 2 ทองแดง ได้ 1 เงิน 1 ทองแดง/จักรยานตั้งเป้า 1 ทองแดง ได้ 1 เงิน 1 ทองแดง

ตามเป้า 14 กีฬา ตะกร้อตั้งเป้า 4 ทอง ได้ 4 ทอง/แบดมินตันตั้งเป้า 1 ทองแดง ได้ 1 ทองแดง/อีสปอร์ตตั้งเป้า 1 ทอง 1 เงิน ได้ 1 ทอง 1 เงิน 1 ทองแดง/เทนนิสตั้งเป้า 1 ทองแดง ได้ 1 ทองแดง/ คาราเต้โดตั้งเป้า 1 ทองแดง ได้ 1 ทองแดง/ยิมนาสติก หวังเข้ารอบชิงชนะเลิศ และทำได้ตามเป้า/บริดจ์ ตั้งเป้าเหรียญใดเหรียญหนึ่ง ได้ 1 ทองแดง/ยกน้ำหนัก ตั้งเป้าได้เหรียญ แต่ไม่ระบุความหวัง ได้ 1 เงิน 3 ทองแดง/หมากล้อม, หมากรุกเซี่ยงฉี ไม่หวังเหรียญ, หมากรุกสากล ไม่ได้เหรียญทั้งหมด/ยิงเป้าบินตั้งเป้า 1 ทองแดง ได้ 1 ทองแดง/ไตรกีฬาหวังติด 1 ใน 10 และทำได้ตามเป้า/ปัญจกีฬาสมัยใหม่ ไม่หวังเหรียญ ผ่านรอบแรกให้ได้ และทำได้ตามเป้า

ต่ำกว่าเป้า 23 กีฬา บาสเกตบอลตั้งเป้า 1 ทองแดง แต่ไม่ได้เหรียญ/เรือพายตั้งเป้า 1 ทอง 2 เงิน 5 ทองแดง ทำได้ 2 เงิน 4 ทองแดง/กาบัดดี้ ตั้งเป้า 1 ทอง 1 ทองแดง แต่ไม่ได้เหรียญ/ฟุตบอลชายเข้ารอบ 8 ทีม แต่ตกรอบ 16 ทีม ฟุตบอลหญิง ตั้งเป้ามีเหรียญครั้งแรก แต่ตกรอบก่อนรองชนะเลิศ/ ยิงปืนตั้งเป้า 2 ทอง แต่ไม่ได้เหรียญ/ยูยิตสูตั้งเป้า 1 ทอง 1 เงิน 1 ทองแดง ได้ 2 ทองแดง/ปีนหน้าผา ตั้งเป้าเหรียญใดเหรียญหนึ่ง แต่ไม่ได้เหรียญ/วูซู ตั้งเป้าได้เหรียญใดเหรียญหนึ่ง แต่ไม่ได้เหรียญ/ซอฟต์เทนนิสตั้งเป้า 1 ทองแดง แต่ไม่ได้เหรียญ

สควอชตั้งเป้า 1 ทองแดง แต่ไม่ได้เหรียญ/ยูโด ตั้งเป้า 3 ทองแดง แต่ไม่ได้เหรียญ/มวยปล้ำตั้งเป้าเหรียญใดเหรียญหนึ่ง แต่ไม่ได้เหรียญ/ว่ายน้ำตั้งเป้าทีมโปโลน้ำหญิง ได้เหรียญใดเหรียญหนึ่ง แต่ไม่ได้เหรียญ/ฟันดาบตั้งเป้าเหรียญจากเซเบอร์ชาย แต่ไม่ได้เหรียญ/ลีลาศตั้งเป้า 1 ทองแดง แต่ไม่ได้เหรียญ/วอลเลย์บอลตั้งเป้า 2 ทองแดง ได้ 1 ทองแดง/กรีฑา ตั้งเป้า 3 เงิน ได้ 2 เงิน/มวยสากลตั้งเป้า 1 ทอง 1 เงิน 2 ทองแดง ได้ 3 เงิน 4 ทองแดง/รักบี้ตั้งเป้า 1 ทองแดง แต่ไม่ได้เหรียญ/แฮนด์บอลตั้งเป้า 1ทองแดง แต่ไม่ได้เหรียญ/คริกเกต ตั้งเป้า 1 ทองแดง แต่ไม่ได้เหรียญ/คูราช ตั้งเป้า 1 เงิน 2 ทองแดง ได้ 2 ทองแดง/เอ็กซ์ตรีม ตั้งเป้า 2 ทอง ได้ 1 ทองแดง

แน่นอนว่ากับงบประมาณที่ทุ่มลงไป 1,300 ล้านบาท ย่อมมีคำถามตามมา “คุ้มค่าหรือไม่”

อย่างไรก็ตาม แม้เอเชียนเกมส์ในครั้งนี้ภาพรวมของเราจะดูไม่ค่อยดี แต่ก็มีบางชนิดกีฬาที่ทำผลงานได้เกินคาด โดดเด่น และเฉิดฉาย ท่ามกลางความหม่นหมอง

ไม่ว่าจะเป็น “TD Keane” ธีเดช ทรงสายสกุล ที่สร้างประวัติศาสตร์คว้าเหรียญทองแรกกีฬาอีสปอร์ต เกม EA FC Online หรือแม้กระทั่งทีมนักกอล์ฟไทยผนึกกำลังคว้า 2 เหรียญทองจากประเภทบุคคลและทีมหญิง นำโดย โปรเปียโน–อาภิชญา ยุบล และ 1 เหรียญเงินจากทีมชาย นับเป็นเซอร์ไพรส์ และต้องรวมถึงจักรยาน ของ “เสธ.หมึก” พล.อ. เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานด้วย ที่ตั้งเป้าเอาไว้ 1 ทองแดง แต่ทำได้ 1 เงิน 1ทองแดง

ขณะเดียวกันกีฬาที่ทำได้ตามมาตรฐาน คงหนีไม่พ้นเซปักตะกร้อ ภายใต้การนำทัพของ “บิ๊กต้อม” ธนา ไชยประสิทธิ์ นายกสมาคมกีฬาตะกร้อคนใหม่ป้ายแดง ที่เหมามาครบหมดทั้ง 4 เหรียญทอง รวมถึง “น้องเทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ จอมเตะเบอร์หนึ่งของโลก ก็ซิวเหรียญทองเทควันโดรุ่น 49 กก.หญิง ได้ตามความคาดหวังของแฟนๆชาวไทย แม้จะมีเสียวโดนโกงนิดๆ

ผู้สันทัดกรณีหลายคนชี้ไปในทิศทางเดียวกันว่า สำหรับกีฬาที่อยู่ในความสนใจ และถือเป็นกีฬาหลักๆหลายชนิดนั้น แม้จะไม่ค่อยประสบความสำเร็จใน “หางโจวเกมส์”

โดยเฉพาะ “มวยสากล” นั้น โชคยังดีที่คว้าโควตาโอลิมปิกเกมส์ 2024 มาได้ถึง 4 ที่นั่ง

อย่างน้อยก็ถือว่าไม่ได้ “คว้าน้ำเหลว”!!!

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่