หน้าแรกแกลเลอรี่

ชมคลิป "บัวขาว" ลุ้นทีมชาติไทยก่อนตุน 8 ทองแดงซีเกมส์-แจงดราม่าคิกบ็อกซิ่งมั่ว

ไทยรัฐออนไลน์

9 พ.ค. 2565 18:19 น.

ชมลีลา บัวขาว ลุ้นนักกีฬาทีมชาติไทยเหมือนอยากขึ้นเวทีไปลุยเอง พร้อมแจงดราม่า คิกบ็อกซิ่ง ซีเกมส์ ว่าไม่ได้มั่วอย่างที่คิด

วันที่ 9 พฤษภาคม 2565 เพจ Banchamek Gym (Buakaw Banchamek, บัวขาว บัญชาเมฆ) ของ "สมบัติ บัญชาเมฆ" หรือ "บัวขาว บัญชาเมฆ" แชร์คลิปที่ยอดนักมวยไทยขวัญใจมหาชน ซึ่งทำหน้าที่ผู้จัดการทีมชาติไทยให้ทัพนักกีฬาคิกบ็อกซิ่ง ในการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่เวียดนาม โชว์ลีลาการลุ้นลูกทีมแบบสุดตัวในการแข่งขันวันแรก เมื่อวานนี้ (8 พฤษภาคม) ราวกับว่าอยากขึ้นเวทีไปสู้กับคู่แข่งด้วยตัวเอง

คลิปนี้มีแฟนๆ ที่ติดตามเข้ามากดถูกใจมากกว่า 11,000 คน มีผู้รับชมเกิน 89,000 ครั้ง และมีการแชร์ 170 ครั้ง ซึ่ง ณ เวลานี้ ทัพนักกีฬาคิกบ็อกซิ่งทีมชาติไทย ภายใต้การนำทีมของ บัวขาว บัญชาเมฆ ทั้งหมด 12 คน ได้ผ่านเข้าสู่รอบรองชนะเลิศถึง 8 คน ซึ่งหมายความว่าการันตี 8 เหรียญทองแดงให้กับทีมชาติไทยแล้ว

ขณะเดียวกัน บัวขาว บัญชาเมฆ ผู้จัดการทีม และ ว่าที่ร้อยโทธีรวัฒน์ ยิ้วยิ้ม หัวหน้าผู้ฝึกสอน ได้ออกมาเคลียร์ดราม่า หลังจากมีผู้ที่ดูถูกกีฬาคิกบ็อกซิ่งในการแข่งขันซีเกมส์มากมาย เช่น เหมือนกีฬานักเรียนต่อยกันบ้าง กติกามั่ว ไม่มีมาตรฐานบ้าง

สำหรับข้อความที่ บัวขาว และ ว่าที่ร้อยโทธีรวัฒน์ ชี้แจงกรณีดราม่าคิกบ็อกซิ่งซีเกมส์ มีดังนี้

"อยากจะขอให้ความรู้ ผู้ที่บูลลี่ หรือดราม่า ว่ากีฬาคิกบ็อกซิ่ง ในกีฬาซีเกมส์ครั้งนี้ว่า เหมือนกีฬานักเรียนต่อยกัน ชุดกางเกงขายาว ขาสั้นบ้าง กติกามั่วบ้าง ไม่มีมาตรฐานบ้างอยากจะอธิบายดังนี้"

"คำว่า มวย หรือ มวยไทย นั้นอยู่ในสายเลือดของคนไทยทุกคนอยู่แล้วและเป็นกีฬาประจำชาติไทย ไม่ว่าจะเป็น มวยสากลสมัครเล่น, คาราเต้, เทควันโด, ปันจักสีลัต หรือกีฬาการต่อสู้อื่นๆ ซึ่งมีกฎกติกาของเขา ระเบียบวิธีต่างกัน ซึ่งกีฬาการต่อสู้ชนิดต่างๆ นั้นล้วนมีพื้นฐานมาจากครูบาอาจารย์ มวยไทยทั้งนั้น เราได้ต่อยอดไปสู่กีฬาสากลต่างๆ ได้ดี สร้างชื่อเสียงให้ประเทศชาติมากมาย"

"ซึ่งกีฬาคิกบ็อกซิ่งก็เป็นหนึ่งในนั่น ซึ่งมี สมาพันธ์ ของโลกนี้ ชื่อว่า WAKO (World Association of Kickboxing Organizations) สมาคมคิกบ็อกซิ่งโลก มีกติกา ระเบียบวิธี ชุดแข่งขัน สนาม ที่มีมาตรฐานเหมือนกับสมาพันธ์กีฬาอื่นๆ เช่น FIFA ของฟุตบอล, FIVB ของวอลเลย์บอล, AIBA ของมวยสากลสมัครเล่น"

"การแข่งขันกีฬาคิกบ็อกซิ่งที่มีการจัดขึ้นทั่วโลก เช่น

- การแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม ในช่วงกลางเดือนพฤษภาคม 2565

- การแข่งขันกีฬาเอเชียนอินดอร์มาร์เชียลอาร์ตสเกมส์ ครั้งที่ 6 ที่ประเทศไทย ปี 2565ง

- การแข่งขันกีฬาเวิลด์เกมส์ ครั้งที่ 11 ปี 2566 กำหนดจัดขึ้นที่เมืองเบอร์มิงแฮม มลรัฐแอละแบมา ประเทศสหรัฐอเมริกา

- การแข่งขันกีฬาเวิลด์คอมแบทเกมส์ ปี 2566 กรุงริยาด ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย"

"และอยากแจ้งให้คนไทยและสื่อมวลชนทราบว่า คณะกรรมการโอลิมปิกสากล ลงมติรับกีฬาคิกบ็อกซิ่ง และ WAKO สมาคมคิกบ็อกซิ่งโลกอย่างเป็นทางการ ปูทางลุ้นบรรจุเข้าชิงชัย โอลิมปิกเกมส์ ในอนาคตเรียบร้อยแล้ว"

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง