หน้าแรกแกลเลอรี่

"พลอย ขอนแก่น" ผงาดแชมป์สอยคิวโลกยู-21 สมัยที่ 2 แบบไม่เสียเฟรม

ไทยรัฐออนไลน์

11 ก.พ. 2565 13:00 น.

“พลอย ขอนแก่น” ประกาศศักดา คว้ามาแชมป์สนุกเกอร์หญิง เวิลด์คัพ ที่ประเทศอังกฤษได้เป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน ด้วยการสร้างผลงานชนะคู่แข่ง 3 คนรวดแบบคลีนชีต 

หลังจากที่ พลอยชมพู เหล่าเกียรติพงษ์ หรือ “พลอย ขอนแก่น” นักสนุกเกอร์หญิงทีมชาติไทย ชุดที่เตรียมเข้าร่วมแข่งขันกีฬาเอเชียน อินดอร์ แอนด์ มาเชียลอาร์ตเกมส์ เดินทางไปแข่งขันสนุกเกอร์หญิงที่ประเทศอังกฤษ ตั้งแต่วันที่ 25 มกราคมที่ผ่านมา เพื่อหาประสบการณ์ก่อนจะกลับมาร่วมทีมชาติไทย ในการแข่งขันระดับนานาชาติ

ล่าสุด “พลอย ขอนแก่น” นักสนุกเกอร์หญิงทีมชาติไทย วัย 18 ปี ได้ลงแข่งขันรายการ “สนุกเกอร์หญิงชิงแชมป์โลก รุ่นอายุไม่เกิน 21 ปี” ซึ่งปีนี้จัดขึ้นที่ติง จุน ฮุย สนุกเกอร์ อคาเดมี เมืองเชฟฟิลด์ ประเทศอังกฤษ โดยรายการนี้นักสนุกเกอร์สาวไทย ลงแข่งขันในฐานะแชมป์เก่าเมื่อปีที่แล้ว และโชคดีที่จับสลากได้บาย เข้าไปยืนรอในรอบ 8 คนสุดท้ายทันที

ซึ่งการแข่งขันในรอบก่อนรองชนะเลิศ ใช้ระบบ 3 ใน 5 เฟรม “น้องพลอย” ออกคิวได้อย่างสุขุม เอาชนะ ฌอน ไวท์ นักสนุกเกอร์สาวเจ้าถิ่นอังกฤษ 3-0 เฟรม (44-39, 68-28, 57-12 )

จากนั้นในรอบรองชนะเลิศ พบกับ ซู คิลลิงตัน ชาวอังกฤษเช่นเดียวกัน และเป็นนักสนุกเกอร์สาวไทยที่ออกคิวได้เด็ดขาดกว่า เอาชนะไปอีก 3-0 เฟรม (62-20, 70-0, 45-31 ) ผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศได้อีกครั้ง

และในรอบชิงชนะเลิศ “พลอย ขอนแก่น” พบกับ ลิลลี เมลดรัม นักสนุกเกอร์สาวชาวออสเตรเลียวัย 13 ปี ก่อนจะเอาชนไปได้ขาดลอย 3-0 เฟรม (63-41, 68-54 และ 57-38 ) ทำให้ “พลอย ขอนแก่น” คว้าแชมป์สนุกเกอร์หญิงชิงแชมป์โลกยู-21 ได้สำเร็จ และเป็นการรักษาแชมป์เป็นปีที่สองติดต่อกัน โดยไม่เสียเฟรมให้กับคู่แข่งอีกด้วย

ด้าน กิตติพงษ์ พรชัย (หน่อย ปากน้ำ) ผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย ที่ควบคุมการเดินทางไปแข่งขันในครั้งนี้ กล่าวว่า พลอย ขอนแก่น วันนี้แทงได้ดีมาก มีความสุขุม และน่าจะเกิดจากความมั่นใจ ที่สามารถเอาชนะคู่แข่งในรอบ 8 คน และรอบรองชนะเลิศแบบไม่เสียเฟรม ทำให้ในนัดชิงชนะเลิศออกคิวได้แบบไม่กดดัน สุดท้ายคว้าแชมป์ได้อีกครั้ง ถือว่าเป็นการมอบของขวัญให้กับคนไทย และสมาคมกีฬาบิลเลียดแห่งประเทศไทยได้อย่างภาคภูมิใจ

ขณะเดียวกัน พลอยชมพู เหล่าเกียรติพงษ์ (พลอย ขอนแก่น) เปิดเผยว่า รู้สึกโล่ง และ คลายกังวล ยอมรับว่าก่อนแข่งกดดันพอสมควรเนื่องจาก แข่งขันเดียวยาว ตั้งแต่ 08.00 จนจบเวลา 01.00 น. รวม 17 ชั่วโมง การคว้าแชมป์ครั้งนี้เป็นความภาคภูมิใจอีกปี และจะเป็นขวัญและกำลังใจที่ดีในการสร้างผลงานในรายการต่อไป ซึ่งจะมี “มิ้ง สระบุรี” ณัชชารัตน์ วงศ์หฤทัย เข้ามาสมทบ น่าจะเป็นการช่วยสร้างผลงานให้นักสนุกเกอร์หญิงของไทยได้เช่นเดียวกัน เพราะเป็นอีกคนที่แทงดีไม่แพ้กัน.