หน้าแรกแกลเลอรี่

เปิดโผ 11 ตัวจริง “ทีมชาติอังกฤษ” ยุค “ทูเคิล” ลุ้นงัดแผนเก่าที่พา “เชลซี” ผงาดแชมป์ UCL

ไทยรัฐออนไลน์

16 ต.ค. 2567 08:36 น.

โธมัส ทูเคิล กำลังจะกลายเป็นผู้จัดการทีมคนใหม่ของ ทีมชาติอังกฤษ อย่างเป็นทางการ มาดูกันว่าหน้าตาของแผนการเล่นในยุคของเขา จะออกมาประมาณไหน

วันที่ 16 ตุลาคม 2567 สื่อทุกสำนักรายงานตรงกันว่า โธมัส ทูเคิล ได้จรดปากกาเซ็นสัญญาเป็นผู้จัดการทีมคนใหม่ของ ทีมชาติอังกฤษ เป็นที่เรียบร้อย และน่าจะมีการประกาศ พร้อมกับเปิดตัวอย่างเป็นทางการเร็วๆ นี้

โดย ทูเคิล จะเข้ามาเป็นกุนซือต่างชาติรายที่ 3 ที่ได้รับงานคุมทีมชุดใหญ่ของ “สิงโตคำราม” ต่อจาก สเวน-โกรัน อีริคส์สัน ที่เป็นชาวสวีเดน และ ฟาบิโอ คาเปลโล ที่เป็นชาวอิตาลี

สำหรับระบบการเล่นที่นายใหญ่ชาวเยอรมันน่าจะนำเข้ามาปรับใช้กับอังกฤษนั้นมีโอกาสสูงที่จะเป็นแผน 3-4-2-1 ที่เจ้าตัวเคยใช้พา เชลซี ผงาดคว้าแชมป์ ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก ในปี 2021

ในตำแหน่งผู้รักษาประตู ถึงแม้ จอร์แดน พิคฟอร์ด จะใช้เท้าได้ห่วยเสียยิ่งกว่าห่วย แต่ในนาทีนี้ถ้ามองจากดีกรีและประสบการณ์ ก็ยังไม่เห็นใครที่สามารถขึ้นมาทดแทนเขาได้อย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาด

ขยับมาที่แผงกองหลัง จอห์น สโตนส์ ถ้าไม่เจ็บไม่ไข้ ก็น่าจะได้ออกสตาร์ทในตำแหน่งตัวกลาง คอยบัญชาเกมจากแนวลึก ส่วนตัวชนสองข้าง ลีไว โคลวิลล์ มีโอกาสสูงที่จะยึดฝั่งซ้ายแบบยาวๆ ขณะที่ฝั่งขวาก็น่าจะเป็น มาร์ค เกฮี สลับกันลงกับ ไคล์ วอล์คเกอร์

ส่วนวิงแบ็กสองข้าง เทรนต์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ ที่ถนัดการเล่นเกมรุกมากกว่าเกมรับ ก็น่าจะได้อานิสงส์จากการขยับขึ้นมาเล่นในตำแหน่งนี้ไปแบบเต็มๆ แต่ก็ห้ามประมาท รีซ เจมส์ อดีตลูกทีมของ ทูเคิล ที่ เชลซี

ขณะที่ฝั่งซ้ายนั้น ก็อย่าปิดโอกาสที่ บูกาโย ซากา จะได้โยกมาประจำในตำแหน่งวิงแบ็ก เพราะเจ้าตัวคุ้นเคยกับพื้นที่กราบนี้ดีอยู่แล้ว สมัยเป็นนักเตะอะคาเดมีของ อาร์เซนอล

ในแผงกองกลาง ดีแคลน ไรซ์ ที่รับบทบาทได้ทั้งตัวตัดเกมและคุมจังหวะจะเป็นหัวใจให้กันแผนการเล่นของ ทูเคิล โดยมีตัวเทคนิคแพรวพราวอย่าง จู๊ด เบลลิงแฮม คอยสร้างความแตกต่างให้กับทีม

ขึ้นมาที่แนวรุก นาทีนี้ไม่มีใครทำผลงานได้ร้อนแรงไปกว่า โคล พาลเมอร์ อีกแล้ว เพราะฉะนั้นไม่มีเหตุผลอะไรที่เขาจะได้วาดลวยลายในบริเวณฮาล์ฟสเปซฝั่งขวาของสนาม

ส่วนอีกฟาก ฟิล โฟเดน ที่ถึงแม้จะฟอร์มดรอปๆ ไป แต่การเอาตัวรอดในพื้นที่แคบๆ ของเขานั้นน่าจะเป็นอาวุธสำคัญให้กับทีม ยิ่งมี แฮร์รี เคน คอยรับบทตัวจบอยู่ด้านบนแล้ว สามประสานชุดนี้ก็เหมือนนรกดีๆ ให้กับคู่แข่ง