หน้าแรกแกลเลอรี่

"เมสซี-โด้" นำทัพซุปเปอร์สตาร์ ไล่ล่าแชมป์โลก 2022

ไทยรัฐฉบับพิมพ์

20 พ.ย. 2565 05:20 น.

ศึกฟุตบอลโลก 2022 เวอร์ชันอาหรับ ที่ประเทศกาตาร์เป็นเจ้าภาพจะเปิดฉากขึ้นวันนี้ (20 พ.ย.) โดยนัดเปิดสนาม กาตาร์ เจ้าภาพ พบกับเอกวาดอร์ ทีมแกร่งจากอเมริกาใต้ โดยเกมนี้จะฟาดแข้งที่อัล-เบย์ต สเตเดียม ในเมืองอัล คอร์ เวลา 23.00 น. (ตามเวลาประเทศไทย)

ซึ่งทั้ง 32 ชาติที่ร่วมโม่แข้งกันในศึก “เวิลด์ คัพ 2022” ครั้งนี้ในแต่ละทีมต่างก็จะมีซุปเปอร์สตาร์ประจำทีมกันอยู่แล้ว ซึ่งทาง “กราวกีฬา ไทยรัฐ” อยากแนะนำ 5 นักเตะระดับซุปเปอร์สตาร์ที่อยากให้จับตามองว่าจะกลายเป็น “เดอะ แบก” พาทีมคว้าแชมป์โลกไปครอง

คริสเตียโน โรนัลโด (โปรตุเกส)

หากเอ่ยชื่อโรนัลโด เชื่อว่าหลายคนคงรู้สรรพคุณของดาวยิงรายนี้อยู่แล้วว่าเก่งแค่ไหน แม้ว่าจะอายุอานามถึง 37 ปี แต่ร่างกายยังฟิตเหมือนคนอายุ 30 ต้นๆเพียงแค่นั้น แม้ว่าฟอร์มล่าสุดกับ “ปิศาจแดง” แมนฯ ยูไนเต็ด ต้นสังกัดจะไม่ค่อยดีเท่าไร แต่เมื่ออยู่กับทีมชาติโปรตุเกส อดีตกองหน้าเรอัล มาดริด มักจะเล่นได้ดีเป็นพิเศษ เนื่องจากทางทัพ “ฝอยทอง” มีองค์ประกอบทุกอย่างที่พร้อมจะทำเพื่อเขา มันแตกต่างจาก “ฟีฟ่า” เป็นอย่างมาก

แถมด้วยอายุที่มากขนาดนี้แล้ว อาจจะเป็นฟุตบอลโลก หนสุดท้ายของเจ้าตัวแล้ว และถ้วยฟุตบอลโลกเป็นถ้วยใบเดียวที่โรนัลโดยังไม่เคยสัมผัส จึงเชื่อว่าในครั้งนี้อดีตกองหน้ายูเวนตุสจะทำทุกวิถีทางใส่ทุกอย่างที่มีเพื่อที่จะพาตัวเองไปให้ถึงเป้าหมายให้ได้

ลิโอเนล เมสซี (อาร์เจนตินา)

เมื่อพูดถึง โรนัลโด แล้วจะไม่เขียนถึงลิโอเนล เมสซี กองหน้ากัปตันทีมชาติอาร์เจนตินาก็แปลกๆ กองหน้าร่างเล็กก็อยู่ในลักษณะเดียวกันกับ “โด้” ไม่ผิดเพี้ยน กวาดมาแล้วทุกแชมป์เหลืออีกเพียงแค่ใบเดียวก็คือถ้วยแชมป์โลก ที่ทางดาวยิงร่างเล็กยังไม่เคยสัมผัส ทำได้ดีที่สุดแค่รองแชมป์หลังจากพ่ายแพ้ให้กับทีมชาติเยอรมนี ในรอบชิงชนะเลิศในฟุตบอลโลก ปี 2014 ที่ประเทศบราซิล

และครั้งนี้เจ้าตัวก็ยืนยันแล้วว่าเป็นฟุตบอลโลกครั้งสุดท้าย เชื่อว่าเมสซีจะใส่ทุกอย่างที่มีเพื่อที่จะพาทีมชาติบ้านเกิดและฝันของตัวเองเป็นจริงให้ได้ ทุกอย่างของกองหน้าวัย 34 ปี กับโรนัลโด ไม่ต่างกัน แต่สิ่งที่ต่างตอนนี้คือ เมสซีกำลังอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์สุดๆ แถมฟอร์มการเล่นก็กลับมาเข้าฝักอีกครั้งแล้ว ทำให้ “เวิลด์ คัพ 2022” ในครั้งนี้มีโอกาสที่เมสซีจะสานฝันให้กับตัวเองได้ค่อนข้างสูงเช่นกัน

คิเลียน เอ็มบัปเป (ฝรั่งเศส)

กองหน้าวัย 23 ปี สร้างชื่อกระหึ่มเมื่อ 4 ปีที่แล้วเจ้าตัวโชว์ฟอร์มได้อย่างสุดยอดพา “ตราไก่” ฝรั่งเศส คว้าแชมป์โลกมาครองได้ ถัดมาอีก 4 ปี เอ็มบัปเปยังเป็นหนึ่งในนักเตะที่ยังต้องจับตามองในบอลโลกครั้งนี้ แม้ว่าฟอร์มของเจ้าตัวจะดูดร็อปไปเล็กน้อยในช่วงต้นฤดูกาลในการรับใช้ปารีส แซงต์ แชร์กแมง แถมยังโดนโจมตีเรื่องทัศนคติต่อต้นสังกัด แต่เอ็มบัปเป ก็ยังเป็นนักเตะที่ทีมชาติฝรั่งเศสที่จะขาดไม่ได้เลย ด้วยความเร็วและจังหวะเข้าทำที่เด็ดขาดรวมถึงมีคู่ขาอย่างคาริม เบนเซมา และอองตวน กรีซมันน์ ในเกมรุกจึงมีโอกาสเช่นกันที่จะทำให้ เอ็มบัปเปกลับมาฉายแสงเฉกเช่นเมื่อ 4 ปีก่อนอีกครั้ง

เนย์มาร์ (บราซิล)

เมื่อเห็นรายชื่อของแนวรุกทีมชาติบราซิลชุดบอลโลก 2022 ถึงกับต้องร้องว้าวเพราะทัพ “แซมบ้า” ชุดนี้เป็นชุดที่มีแนวรุกที่อันตรายที่สุดเลยก็ว่าได้ ไม่ว่าจะเป็นวินิซิอุส จูเนียร์, โรดริโก, อันโตนี, ราฟินญา และริชาร์ลิสัน แต่คนที่น่าจับตามองมากที่สุดก็คือ “เนย์มาร์” กองหน้าทีมชาติบราซิลอยู่ดี

เนย์มาร์คือนักเตะที่ถูกคนบราซิลยกให้เป็นนักเตะที่จะพาทัพ “เซเลเซา” กลับมายิ่งใหญ่ให้ได้อีกครั้งหลังจากหมดยุคของโรนัลโด หรือ “ซีอาร์ 9” โดยบอลโลก 2 ครั้งที่ผ่านมา เนย์มาร์ไม่สามารถโชว์ฟอร์มเก่งออกมาได้เลย โดยในปี 2014 ที่บราซิล แฟนบอลหวังไว้มากแต่เนย์มาร์กลับได้รับบาดเจ็บหนัก ส่วนอีก 4 ปีถัดมาที่รัสเซีย เนย์มาร์กก็โชว์ฟอร์มได้อย่างย่ำแย่และมีปัญหาส่วนตัวอย่างมาก

แต่มาในปีนี้ด้วย 30 ปีซึ่งเป็นช่วงเวลาที่พีกแบบสุดๆ แถมเนย์มาร์ยังกำลังอยู่ในช่วงฟอร์มที่ดีฝีเท้ากลับมาจัดจ้านและอันตรายอีกครั้ง ทำให้สาวก “แซมบ้า” เริ่มกลับมามีความหวังกับดาวยิงรายนี้ที่พา “แซมบ้า” เถลิงแชมป์โลกเป็นสมัยที่ 6 มาครองให้ได้

แฮร์รี เคน (อังกฤษ)

ทีมชาติอังกฤษ สร้างผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมใน 2 ทัวร์นาเมนต์หลังสุดจบอันดับ 4 ในศึกบอลโลก 2018 ที่รัสเซียและรองแชมป์ยูโร 2020 มาครอง ซึ่งกำลังหลักสำคัญของ “สิงโตคำราม” ก็คือ แฮร์รี เคน กองหน้ากัปตันทีมชาติอังกฤษ ซึ่งเป็นนักเตะคนหนึ่งที่อังกฤษจะขาดไม่ได้เลย เพราะกองหน้าวัย 30 ปีเป็นเครื่องจักรผลิตสกอร์ได้อย่างแท้จริง จากความผิดหวังทั้งสองครั้งที่ผ่านมาและด้วยฟอร์มของเคนที่ชั่วโมงนี้กำลังท็อปฟอร์มแบบสุดๆ แม้ว่าสภาพร่างกายในช่วงที่ผ่านมาดาวยิงทอตแนม ฮอตสเปอร์ จะดูกรอบไปนิด แต่ด้วยขุมกำลังของทีมชาติอังกฤษชุดนี้นักเตะกำลังท็อปฟอร์มสุดๆ ไม่ว่าจะเป็น บูกาโย ซากา, ราฮีม สเตอร์ลิง, เมสัน เมาท์, แจ็ก กรีลิช,ฟิล โฟเดน,มาร์คัส แรชฟอร์ด ผนวกกับความเฉียบคมของเคน น่าจะพาทีม “สิงโต” ไปถึงเป้าหมายได้เช่นกัน

นอกจากนั้นยังมีบรรดานักเตะซุปเปอร์สตาร์อีกมากมายไม่ว่าจะเป็นคาริม เบนเซมา กองหน้าตัวเก๋าที่ฟอร์มกำลังร้อนของ “ตราไก่” ฝรั่งเศส, เควิน เดอ บรอยน์ กองกลางทีมชาติเบลเยียม ที่พร้อมจ่ายบอลและทะลุทะลวงป่วนให้แนวรับทุกทีม และอีกคนได้แก่ ซน เฮือง มิน กองหน้าทีมชาติเกาหลีใต้ ที่สร้างความสั่นสะเทือนให้พรีเมียร์ลีกมาแล้ว ครั้งนี้ก็อาจจะสั่นสะเทือนฟุตบอลโลกฉบับอาหรับก็เป็นได้

แข้งระดับซุปเปอร์สตาร์คนไหนที่จะพิสูจน์ฝีเท้าจนสามารถพาทีมชาติบ้านเกิดก้าวไปถึงฝั่งฝันผงาดคว้าแชมป์โลกมาครองได้อีก 30 วันหลังจากนี้ได้รู้กัน!!!

ชานนท์ กล่ำดิษฐ์...เรื่อง