หน้าแรกแกลเลอรี่

เอ๊ะยังไง "ลูกสาวมาราโดนา" เผย "เสื้อหัตถ์พระเจ้า" ที่จะออกประมูลไม่ใช่ของจริง

ชัช บางแค

7 เม.ย. 2565 19:19 น.

นักสะสมที่เตรียมประมูล "เสื้อหัตถ์พระเจ้า" ในฟุตบอลโลก 1986 เริ่มสับสน หลังลูกสาว ดีเอโก มาราโดนา เผยว่าไม่ใช่ของจริง

วันที่ 7 เมษายน 2565 ความเคลื่อนไหวต่อเนื่อง หลังจากที่ สตีฟ ฮอดจ์ อดีตมิดฟิลด์ทีมชาติอังกฤษ เตรียมนำเสื้อฟุตบอลของ ดีเอโก มาราโดนา ตำนานนักเตะทีมชาติอาร์เจนตินา ที่เพิ่งเสียชีวิตเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2020 ออกมาประมูลเป็นครั้งแรก หลังเก็บเสื้อตัวนี้เอาไว้เป็นเวลานาน 36 ปี โดยไม่นำไปขายให้กับใคร

ทั้งนี้ สตีฟ ฮอดจ์ ได้แลกเสื้อกับ ดีเอโก มาราโดนา หลังจบเกมฟุตบอลโลก 1986 รอบ 8 ทีม ที่ประเทศเม็กซิโก ซึ่งเกิดตำนานที่เป็นประวัติศาสตร์ของวงการลูกหนังโลก เมื่อตำนานทีมชาติอาร์เจนตินาใช้แขนซ้ายทำประตูขึ้นนำ 1-0 โดยเจ้าตัวอ้างภายหลังว่าเป็นการทำประตูด้วย "หัตถ์พระเจ้า" ก่อนยิงอีก 1 ลูกซึ่งถูกยกให้เป็น 1 ในประตูที่ดีที่สุดตลอดกาลของฟุตบอลโลก จากการเลี้ยงหลบครึ่งสนามเข้าไปยิง ก่อนชนะ อังกฤษ 2-1 และคว้าแชมป์โลกในปีนั้นอย่างยิ่งใหญ่

ล่าสุด สตีฟ ฮอดจ์ ที่นำเสื้อตัวนี้ไปเก็บไว้ที่พิพิธภัณฑ์ฟุตบอลแห่งชาติของอังกฤษ เป็นเวลานาน 20 ปี เตรียมนำออกมาเปิดประมูลแล้วที่ ซัทเธบีส์ ในกรุงลอนดอน ระหว่างวันที่ 20 เมษายน ถึง 4 พฤษภาคมนี้ โดยคาดว่าจะได้ราคามากกว่า 4 ล้านปอนด์ (177 ล้านบาท) ซึ่งใกล้เคียงสถิติสูงสุดของเสื้อที่นักกีฬาใส่ในการแข่งขัน โดยเสื้อเบสบอลของ เบ็บ รูธ ตำนานทีมนิวยอร์ก แยงกีส์ เคยขายได้ในราคา 5.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 4.4 ล้านปอนด์ (ประมาณ 194 ล้านบาท) ในปี 2019

สตีฟ ฮอดจ์ (เสื้อขาว) กองกลางทีมชาติอังกฤษ ผู้แลกเสื้อ
สตีฟ ฮอดจ์ (เสื้อขาว) กองกลางทีมชาติอังกฤษ ผู้แลกเสื้อ "หัตถ์พระเจ้า" กับ ดีเอโก มาราโดนา หลังจบเกม

แต่ล่าสุด ดัลมา ลูกสาวของ ดีเอโก มาราโดนา ก็ออกมาชี้แจงผ่านทางสถานีวิทยุ ราดิโอ เมโตร ว่าเสื้อที่จะนำออกมาประมูลดังกล่าวไม่ใช่ตัวจริง "มันเกิดความสับสนขึ้น เสื้อที่เขาได้ไปคือเสื้อที่คุณพ่อใส่ในครึ่งแรก ก่อนเปลี่ยนเสื้อในครึ่งหลัง ฉันแค่ต้องการอธิบายให้คนทั่วไปและใครก็ตามที่อยากประมูลเสื้อตัวนี้ได้รู้ความจริง"

"ส่วนเสื้อตัวจริงนั้น ไม่ได้อยู่ที่แม่ของฉัน ฉันรู้ว่ามันอยู่ที่ใคร แต่จะไม่บอกว่าใครเป็นเจ้าของ เพื่อไม่ให้มีการเปิดเผยตัวบุคคลนั้น ทั้งหมดที่ฉันสามารถบอกได้ก็คือเสื้อที่จะประมูล ไม่ใช่ตัวที่พ่อของฉันทำประตูได้ในเกมนั้น"

อย่างไรก็ตาม โฆษกของ ซัทเธบีส์ สถานที่จัดงานประมูลเสื้อ "หัตถ์พระเจ้า" ในตำนานตัวนี้ รีบออกมาปฏิเสธ ดัลมา ทันที พร้อมอธิบายข้อบ่งชี้ที่ระบุว่าเป็นเสื้อตัวจริงเอาไว้ว่า "มาราโดนา อาจมีการเปลี่ยนเสื้อในครึ่งแรก แต่ก็มีความแตกต่างที่ชัดเจนระหว่างเสื้อตัวนั้นกับเสื้อที่สวมใส่ระหว่างทำประตู ก่อนเปิดประมูลเสื้อตัวนี้ เราได้วิจัยอย่างละเอียดถี่ถ้วน ตลอดจนมีการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ วิเคราะห์จากภาพถ่าย เพื่อให้แน่ใจว่าเป็นเสื้อที่ มาราโดนา ใส่ในการยิงทั้ง 2 ประตูในครึ่งหลัง"

"ของชิ้นนี้มีที่มาที่ชัดเจน มันถูกมอบให้โดยคนที่เตะลูกบอลลอยขึ้นมาก่อนนำไปสู่ประตูหัตถ์พระเจ้าของ มาราโดนา ขณะที่ตัว มาราโดนา เองก็ยอมรับด้วยตัวเองในหนังสือ 'Touched by God' และเขาจำได้ว่ามอบเสื้อตัวนี้ให้กับ สตีฟ ฮอดจ์ แล้วมันก็อยู่ในพิพิธภัณฑ์ฟุตบอลแห่งชาติมานาน 20 ปีแล้ว ซึ่งผู้คนจำนวนมากที่ได้เห็นมัน ไม่เคยมีคำไหนที่บอกว่าไม่ใช่เสื้อตัวนั้น"

สำหรับคำกล่าวอ้างของ ดัลมา ลูกสาว ดีเอโก มาราโดนา ที่ระบุว่า เสื้อที่นำออกมาประมูล เป็นเสื้อที่คุณพ่อเปลี่ยนในช่วงพักครึ่งแรกนั้นอาจไม่เป็นความจริง เนื่องจาก "เสือเตี้ย" ทำ 2 ประตูในครึ่งหลัง ยกเว้นแต่ว่า มาราโดนา ได้นำเสื้อที่ใส่ในครึ่งแรก มาแลกกับ สตีฟ ฮอดจ์ หลังจบเกม เพื่อเก็บเสื้อตัวจริงไว้เป็นที่ระลึก แต่เรื่องนี้ต้องรอการพิสูจน์ข้อเท็จจริงต่อไป