หน้าแรกแกลเลอรี่

"เสื้อมาราโดนาหัตถ์พระเจ้า" ฟุตบอลโลก 1986 ออกประมูล คาดราคาเกือบแพงสุดในโลก

ไทยรัฐออนไลน์

7 เม.ย. 2565 15:13 น.

เสื้อทีมชาติอาร์เจนตินาที่ ดีเอโก มาราโดนา โชว์ "หัตถ์พระเจ้า" ในฟุตบอลโลก 1986 เตรียมถูกนำมาประมูล คาดราคาเกือบแพงสุดในโลก

วันที่ 7 เมษายน 2565 สตีฟ ฮอดจ์ อดีตมิดฟิลด์ทีมชาติอังกฤษ เตรียมนำเสื้อของ ดีเอโก มาราโดนา ตำนานนักเตะทีมชาติอาร์เจนตินา ที่เพิ่งเสียชีวิตเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2020 ออกมาประมูลเป็นครั้งแรก หลังจากเก็บเสื้อตัวนี้เอาไว้เป็นเวลานาน 36 ปี โดยไม่นำไปขายให้กับใคร

สำหรับ สตีฟ ฮอดจ์ ได้แลกเสื้อกับ "เสือเตี้ย" ดีเอโก มาราโดนา หลังจบเกมฟุตบอลโลก 1986 รอบ 8 ทีม ที่ประเทศเม็กซิโก ซึ่งเกิดตำนานที่เป็นประวัติศาสตร์ของวงการลูกหนังโลก เมื่อตำนานทีมชาติอาร์เจนตินาใช้แขนซ้ายทำประตูขึ้นนำ 1-0 ซึ่งเจ้าตัวอ้างภายหลังว่าเป็นการทำประตูด้วย "หัตถ์พระเจ้า" ก่อนยิงอีก 1 ลูกซึ่งถูกยกให้เป็น 1 ในประตูที่ดีที่สุดตลอดกาลของฟุตบอลโลก จากการเลี้ยงหลบครึ่งสนามเข้าไปยิง ก่อนชนะ อังกฤษ 2-1 และคว้าแชมป์โลกในปีนั้นอย่างยิ่งใหญ่

อย่างไรก็ตาม สตีฟ ฮอดจ์ เคยบอกไว้เมื่อเดือนธันวาคม ปี 1986 ว่ามีคนมากมายที่มาเคาะประตูบ้านเขาโดยไม่หยุดหย่อน เพื่อขอซื้อเสื้อตัวนั้น แต่เจ้าตัวก็ปฏิเสธมาตลอดว่าเสื้อมาราโดนาที่แสดง "หัตถ์พระเจ้า" ตัวนี้ ไม่ได้มีไว้ขาย

ล่าสุด สตีฟ ฮอดจ์ ที่นำเสื้อตัวนี้ไปเก็บไว้ที่พิพิธภัณฑ์ฟุตบอลแห่งชาติของอังกฤษ เป็นเวลานาน 20 ปี เตรียมนำออกมาเปิดประมูลแล้วที่ ซัทเธบีส์ ในกรุงลอนดอน ระหว่างวันที่ 20 เมษายน ถึง 4 พฤษภาคมนี้ โดยคาดว่าจะได้ราคามากกว่า 4 ล้านปอนด์ (177 ล้านบาท)

ส่วนราคาที่เป็นสถิติสูงสุดในปัจจุบัน สำหรับเสื้อที่นักกีฬาสวมใส่ในระหว่างการแข่งขัน คือ เสื้อเบสบอลของ เบ็บ รูธ ตำนานทีมนิวยอร์ก แยงกีส์ ซึ่งขายได้ในราคา 5.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 4.4 ล้านปอนด์ (ประมาณ 194 ล้านบาท) ในปี 2019