หน้าแรกแกลเลอรี่

บุกถิ่นโกดัง สเตเดียม! ล้วงลึกทุกซอกมุมของ 'ป๋าอู๋ การท่าเรือ'

ไทยรัฐออนไลน์

19 เม.ย. 2560 06:00 น.

(เห่ย เห่ย ท่าเรือโว้ย.. เห่ย เห่ย ท่าเรือโว้ย...

เห่ย เห่ย ท่าเรือโว้ย.. เห่ย เห่ย ท่าเรือโว้ย...)

ประโยคสั้นๆ ที่แฝงไปด้วยด้วยความดุดัน รวมถึงเสน่ห์อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของหนึ่งในกลุ่มกองเชียร์ที่มีคนรู้จักกันทั้งประเทศ อย่าง กลุ่มกองเชียร์ของสโมสรการท่าเรือ ฟุตซอล คลับ ซึ่งวันนี้ ทีมข่าวกีฬาไทยรัฐออนไลน์ จะพาแฟนบอลโต๊ะเล็กทุกท่านไปรู้จัก พูดคุยแบบเอ็กซ์คลูซีฟสุดๆ ของ คุณวิชัย ต่อกระโทก หรือ ที่รู้จักกันในนาม "ป๋าอู๋ การท่าเรือ"

จุดเริ่มต้นของการเข้ามาเชียร์?

ด้วยความที่เราอาศัยอยู่ในย่านนี้มาตั้งแต่เด็กๆ ทำให้เราผูกพันกับที่นี่เป็นอย่างมาก จึงทำให้เราเลือกที่จะเชียร์สโมสรการท่าเรือ ฟุตซอล คลับ ไปโดยปริยาย เรียกได้ว่าในหัวใจมีแต่เลือดแสด-น้ำเงิน เท่านั้น ถ้านับถึงตอนนี้เราก็ตามเชียร์ทีมมาแล้ว 2-3 ปี แต่ในส่วนของทีมฟุตบอลผมตามเชียร์มาแล้วถึง 30 ปี

วางแผนในการออกไปเชียร์แต่ละครั้งอย่างไร?

จริงๆ แล้วผมและกลุ่มกองเชียร์เราไม่ได้วางแผนอะไรเลย (หัวเราะ) เราไปด้วยใจ เราพร้อมเสมอ ไม่ว่าทีมจะไปแข่งที่ไหนเราก็จะเดินทางไปให้กำลังใจทีมของเราตลอด ซึ่งค่าใช้จ่ายต่างๆ นานา พวกเราจะช่วยแชร์กันเองทั้งหมด

อุปกรณ์ที่ใช้เชียร์ในแต่ละครั้ง?

สำหรับกลุ่มของเราก็จะมี กลองแต๊ก, กลองใหญ่, ไม้ตีกลอง และ ธงประจำทีม ซึ่งผมเป็นคนที่จัดหาอุปกรณ์ให้ทั้งหมด รวมถึงตอนที่เก็บของ ดูแล ซ่อมแซม ผมก็จะทำเองคนเดียว เพราะผมรู้ว่าพวกน้องๆ จะไม่ค่อยว่าง ซึ่งตัวผมเองก้มีงานประจำเหมือนกัน แต่เถ้าแก่ผมเขาใจดี (หัวเราะ) เขาไม่ว่าอะไร บางทีครึ่งวันเช้าเราเร่งทำงานจนเสร็จ อีกครึ่งวันที่เหลือเราก็จะมีเวลาไปทำอุปกรณ์ในการเชียร์

เอกลักษณ์ของกองเชียร์การท่าเรือ ฟุตซอล คลับ?

อันดับแรกคือ น้องของผมที่แม้เขาจะเป็นคนพิการ แต่เขาก็ตามไปเชียร์ทีมตลอด ซึ่งทุกคนที่ไปก็จะเห็นน้องของผมประจำ ทั้งยังมีกลุ่มกองเชียร์ที่เหนียวแน่น ร่วมส่งเสียงเชียร์ตลอด 90 นาที ไม่มีหยุด ซึ่งตรงจุดนี้แหละที่ทำให้ข่มขวัญคู่ต่อสู้ที่มาเยือนในถิ่นโกดัง สเตเดียมได้ แต่ขอบอกไว้ตรงนี้เลยว่าเราดุดันกันแค่ในเกมเท่านั้น จบเกมก็คือจบ ไม่มีอะไรนอกเหนือจากนั้น

คนภายนอกมองว่ากลุ่มเชียร์นี้ ดิบ เถื่อน รุนแรง คุณอยากบอกอะไรกับคนทั่วไปกับพวกเขา?

จริงๆ ผมว่ามันก็เป็นปกติทุกสนาม แต่ชื่อ การท่าเรือ ขายได้ตามสื่อ (หัวเราะ) ซึ่งผมอยากบอกทุกคนว่า ถ้าได้เข้ามาสัมผัสที่โกดัง สเตเดียมแล้ว คุณจะหลงเสน่ห์อย่างแน่นอน จริงๆ แล้วเราต้อนรับทีมอื่นด้วยซ้ำ ขนม น้ำ หรืออาหารก็สามารถมาเดินเลือกซื้อด้วยกันอย่างสบายๆ ที่อื่นไม่ได้แบบนี้นะ แบ่งโซน ก็อย่างที่ผมบอกไปนั่นแหละว่ามันก็แค่ความเชื่อเก่าๆ เดี๋ยวนี้ทุกอย่างพัฒนาไปไกลแล้ว

สิ่งที่ประทับใจในการเชียร์ฟุตซอล?

บรรยากาศในสนามโกดัง สเตเดียม เป็นสิ่งแรกที่เรานึกได้ขึ้นมาในหัว เพราะมันเหมือนที่ที่เราได้มาพบปะพี่น้องทุกๆ คน มันเหมือนครอบครัวใหญ่อะไรทำนองนั้น ทั้งๆ ที่ข้างนอกเราอาจจะไม่ได้คุ้นหน้าคุ้นตากัน แต่เมื่อมาอยู่ในสนามเรากลับมากอดคอ ส่งเสียงเชียร์ทีมรักได้อย่างกลมกลืน

และอุปสรรคในการเชียร์ล่ะ มีบ้างมั้ย?

ถ้าถามถึงอุปสรรคในการเชียร์น่ะเหรอ จริงๆ ก็ไม่ค่อยมีครับ เพราะถ้าเป็นในส่วนของทางบ้าน ลูกเข้าใจ แฟนตอนแรกก็บ่น แต่หลังๆ ไม่ค่อยบ่นแล้ว (หัวเราะ) ส่วนในระหว่างเชียร์ ทุกอย่างราบรื่นหมด อาจจะมีปัญหาจุกจิกตามสถานการณ์บ้าง แต่โดยรวมแล้วถือว่าภาพรวมค่อนข้างดี

รู้สึกอย่างไรบ้างที่นักเตะเปรียบกองเชียร์เสมือนผู้เล่นที่สำคัญอีกคนของทีม?

รู้สึกดีใจเป็นอย่างมากครับ ที่นักเตะรู้สึกกับกลุ่มของเราแบบนี้ อย่างตอนที่เวลาทีมเจอเกมยากๆ หรือเกมที่สกอร์ตามหลังค่อนข้างห่าง ตอนนั้นนักเตะเราดูเหมือนเริ่มท้อและถอดใจกันแล้ว แต่กลุ่มกองเชียร์ของเราปลุกเร้าส่งเสียงเชียร์จนมีส่วนทำให้พวกเขาพลิกกลับมาเอาชนะได้

ตัดภาพย้อนกลับไปที่สนามโกดัง สเตเดียม อีกครั้ง คุณว่าคิดว่าสนามนี้คือนรกของทีมเยือนใช่หรือไม่?

ใช่อย่างแน่นอน! เพราะฤดูกาลที่แล้วทีมการท่าเรือ ฟุตซอล คลับ ชนะรวดทุกนัด พร้อมกับยิงถล่มทลายอีกด้วย ซึ่งไม่มีเสมอ ผมไม่แน่ใจว่ามันเป็นสถิติไหม เพราะเพิ่งเข้ามาดู ตอนนั้นกองเชียร์ไม่ค่อยมี จะมีกลุ่มสิงห์โซนซีพันธุ์ดุที่เชียร์อยู่ แล้วเรามาช่วยเติม ช่วยกันคนละไม้คนละมือ เสื้อแสด-น้ำเงิน

คิดว่าทีมการท่าเรือ ฟุตซอล คลับ จะไปถึงแชมป์ เอไอเอส ฟุตซอล ไทยลีก 2017 หรือเปล่า?

ส่วนตัวผมก็หวังที่จะให้ทีมคว้าแชมป์ให้ได้อยู่แล้ว แต่ก็รู้ว่าไม่ง่ายเหมือนปีก่อนแล้วที่ลุ้นแชมป์กันแค่ 2-3 ทีม แต่ปีนี้มาแรงหลายทีม พีทีที บลูเวฟ ชลบุรี, แบงค็อก บีทีเอส เอฟซี, บางกอก ซิตี้, ก็ออกสตาร์ตได้ดีกันทั้งนั้น ปีนี้เป็นอีก 1 ปีที่น่าติดตามเหลือเกิน

เชิญชวนคนที่อยู่แถวคลองเตยเข้ามาสัมผัสในสนามหน่อย?

ผมอยากเชิญชวนคนที่ยังไม่ได้เข้ามาเชียร์ ให้ลองเข้ามาชมเกมการแข่งขันดู ถ้ายิ่งมาเข้าบ่อยๆ มันจะค่อยๆ ซึมซับไปเอง บางทีเจอจังหวะแมตช์เล่นไม่ดี เค้าก็บ่น เราก็จะบอกใจเย็นๆ บอลคือเพิ่งแข่ง 1-2 นัด ยังดูไม่ออกหรอก ก็ขอให้ร่วมติดตาม และร่วมเชียร์ไปด้วยกันครับ