หน้าแรกแกลเลอรี่

อย่าทิ้งโอกาส!! ย้อนรอยอดีต มี 4 ชาติอาเซียนไปบอลโลกยู-20 ไทยอกหักตลอด

ไทยรัฐออนไลน์

26 ต.ค. 2561 06:30 น.

ย้อนอดีตการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบรุ่นอายุไม่เกิน 20 ปี มีแค่ 4 ชาติจากอาเซียนที่ได้ไปฉายแสงในรอบสุดท้ายแต่ไม่ใช่กับทีมชาติไทย...

วันที่ 26 ต.ค. ทีมชาติไทยรุ่นอายุไม่เกิน 19 ปีเหลืออีกด่านเดียวเท่านั้นก็จะสร้างประวัติศาสตร์ผ่านเข้าไปเล่นฟุตบอลโลกรุ่นอายุไม่เกิน 20 ปีได้เป็นครั้งแรก แต่มีเงื่อนไขเดียวนั่นก็คือเอาชนะ กาตาร์ คู่แข่งในรอบน็อกเอาต์ให้ได้เท่านั้น

ซึ่งนั่นถือเป็นโอกาสทองของทัพช้างศึกยู-19 ก็ว่าได้เพราะเหลืออีกแค่นัดเดียว 90 นาทีรู้ผลว่าจะเขียนประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับวงการลูกหนังไทยได้หรือไม่หลังจากที่ก่อนหน้านี้อกหักมาโดยตลอด

ต่างจากอีก 4 ชาติจากอาเซียนที่เคยไปสัมผัสเวทีฟุตบอลโลกรุ่นอายุไม่เกิน 20 ปีรอบสุดท้ายมาแล้ว เราจะมาย้อนดูกันว่ามีชาติอะไรบ้าง

ปี 1979 : อินโดนีเซีย : เป็นอาเซียนชาติแรกที่ได้ไปสัมผัสเวทีฟุตบอลโลกรุ่นอายุไม่เกิน 20 ปีรอบสุดท้าย หลังจากโชคดีได้สิทธิคว้าตั๋วแทน อิรัก ที่ขอถอนตัว

บอลโลกปีนี้ชาติจากเอเชียได้โควต้าแค่ 2 ทีม ทัพอิเหนาจบอันดับ 3 ชิงแชมป์เอเชียในปี 1978 เท่านั้น แต่อิรักที่เป็นแชมป์เอเชียขอถอนตัวทำให้พวกเขาได้สิทธิไปเล่นรอบสุดท้ายแทนร่วมกับ เกาหลีใต้ ที่ได้รองแชมป์เอเชีย แต่สุดท้ายทัพอิเหนาก็ไม่รอดจอดป้ายแค่รอบแรกแพ้รวด 3 นัดยิงได้ 0 เสียไป 16 ลูกจมบ๊วยกลุ่มบี โดยปีนั้น 

ปี ปี 1997 : มาเลเซีย : เป็นชาติที่ 2 จากอาเซียนที่ได้ไปเล่นฟุตบอลโลกยู-20 รอบสุดท้าย และไม่ต้องไปเล่นรอบคัดเลือกให้เหนื่อยแรง เนื่องจากพวกเขาได้สิทธิในฐานะเจ้าภาพ สุดท้ายก็ไม่รอดเช่นกันแพ้ 3 นัดรวดจมบ๊วยกลุ่มเอ ยิงได้ 2 ลูกโดนยิงไป 9 ประตู โดยปีนั้น อาร์เจนตินา เป็นแชมป์

ปี 2015 : เมียนมา : ชาติที่ 3 จากอาเซียนที่ได้ไปเล่นฟุตบอลโลกยู-20 รอบสุดท้าย ปีนี้ชาติจากเอเชียได้โควต้า 4 ทีม และเมียนมา ก็ทำเซอร์ไพรส์ลงเล่นชิงแชมป์เอเชียรุ่นอายุไม่เกิน 19 ปีครั้งแรกในปี 2014 และผ่านเข้าไปถึงรอบรองชนะเลิศโดยแพ้ให้กับกาตาร์ที่เป็นแชมป์ในช่วงต่อเวลาพิเศษ 2-3

เมียนมา ทำโลกตกตะลึงได้ไปเล่นฟุตบอลโลกยู-20 รอบสุดท้ายก่อนประเทศไทยยักษ์ใหญ่อาเซียนแต่สุดท้ายก็จอดรอบแรกเหมือนกับ 2 ชาติจากอาเซียนก่อนหน้านี้แพ้ 3 นัดรวดยิงได้ 2 เสีย 13 จมบ๊วยกลุ่มเอ โดยแชมป์โลกปีนั้นเป็นของเซอร์เบีย

ปี 2017 : เวียดนาม : ชาติจากอาเซียนชาติล่าสุดที่ได้ไปเล่นฟุตบอลโลกยู-20 รอบสุดท้าย ซึ่งชาติจากเอเชียได้โควต้าถึง 5 ทีมรวม เกาหลีใต้ ซึ่งเป็นเจ้าภาพ และเวียดนามก็สามารถกรุยทางผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศชิงแชมป์เอเชียยู-19 ได้ก่อนจะแพ้ให้กับ ญี่ปุ่นที่เป็นแชมป์ไป 0-3

เวียดนามลงเล่นรอบสุดท้ายฟุตบอลโลกยู-20 สร้างประวัติศาสตร์เก็บแต้มแรกได้หลังจากเสมอนิวซีแลนด์ 0-0 ก่อนจะพ่ายอีก 2 นัดจบอันดับบ๊วยกลุ่มอีตกรอบแรกเหมือนกับ 3 ชาติก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ ทีมชาติไทยจะได้ไปเล่นฟุตบอลโลกยู-20 ได้หรือไม่ วันอาทิตย์ที่ 28 ต.ค. เกมที่จะพบกับกาตาร์ ในรอบ 8 ทีมชิงแชมป์เอเชียยู-19 คือคำตอบ.