หน้าแรกแกลเลอรี่

'พาณิภัค' เต็งทองศึกเทควันโด เวิลด์ กรังด์ปรีซ์

ไทยรัฐฉบับพิมพ์

15 ต.ค. 2560 09:00 น.

โค้ชเช ยอง ซอก วางเป้าคว้าแชมป์ศึกเทควันโด เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ ลอนดอน 2017 ที่อังกฤษ โดย 3 จอมเตะไทย “เทม” เทวินทร์ หาญปราบ “จูเนียร์” รามณรงค์ เสวกวิหารี และ “เทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ เดินทางถึงแดนผู้ดีแล้ว แต่โค้ชเชยังไม่ซ้อมหนัก หวั่นเจ็บซ้ำ จะค่อยๆ เพิ่มดีกรีตามลำดับให้ทันวันแข่งขัน 21 ต.ค.นี้ โดยรายการนี้พาณิภัคลุ้นคว้าแชมป์ 4 รายการติดต่อกันอีกด้วย...

เมื่อวันที่ 14 ต.ค.ที่ผ่านมา คณะนักกีฬาเทควันโดทีมชาติไทย ได้เดินทางมาถึงกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เรียบร้อยแล้ว ด้วยสายการบินไทย เที่ยวบินที่ทีจี 910 จากนั้นได้เดินทางไปเข้าพักที่โรงแรมมิลเลนเนียม โฮเตล แอนด์ รีสอร์ท ในเมืองเรดดิ้ง เพื่อเตรียมตัวฝึกซ้อมก่อนเข้าร่วมการแข่งขันเทควันโด “เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ ลอนดอน 2017” สนามที่ 3 ที่กรุงลอนดอน ระหว่างวันที่ 20-22 ต.ค.นี้ ซึ่งรายการนี้แชมป์จะได้รับแต้มสะสม 40 คะแนน โดยในแต่ละรุ่นมีนักกีฬาเข้าร่วม 32 คน

สำหรับจอมเตะไทยชุดนี้มี ดร.สมคิด ปิ่นทอง เลขาธิการสมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย ในฐานะผู้จัดการทีม และ “โค้ชเช” เช ยอง ซอก หัวหน้าผู้ฝึกสอนชาวเกาหลีใต้ นำทีมนักกีฬา 3 คน ประกอบด้วย รุ่น 58 กก.ชาย “เทม” เทวินทร์ หาญปราบ เจ้าของเหรียญเงิน โอลิมปิกเกมส์ 2016 กับ “จูเนียร์” รามณรงค์ เสวกวิหารี เจ้าของเหรียญทองแดง “เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ 2017” สนามแรก ที่รัสเซีย และรุ่น 49 กก.หญิง “เทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ เจ้าของเหรียญทองแดง โอลิมปิกเกมส์ 2016 ซึ่งปีนี้กวาดแชมป์ไปแล้วถึง 3 รายการ คือ เหรียญทอง “เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ 2017” สนามแรก ที่รัสเซีย, เหรียญทอง กีฬามหาวิทยาลัยโลก ครั้งที่ 29 ที่ไต้หวัน และเหรียญทอง กีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 29 ที่มาเลเซีย

“โค้ชเช” เช ยอง ซอก กล่าวว่า ทีมเทควันโดไทย จะไปเก็บตัวฝึกซ้อมและปรับสภาพร่างกายที่เมืองเรดดิ้ง เป็นวลา 4 วัน จากนั้นจะเข้ามาที่กรุงลอนดอน เพื่อเตรียมตัวลงแข่งขันต่อไป โดยในวันแรก 21 ต.ค. จะเป็นรุ่น 58 กก.ชาย เทวินทร์ กับรามณรงค์ ลงแข่งขัน จากนั้นวันที่ 22 ต.ค. จะเป็นรุ่น 49 กก.หญิง พาณิภัคลงชิงชัย ซึ่งในช่วงแรกๆคงไม่เน้นการฝึกซ้อมที่หนักมาก เพราะทั้ง 3 คนต่างก็กรำศึกหนักมามาก เกรงว่าจะได้รับบาดเจ็บเพิ่มอีก

“รายการเวิลด์ กรังด์ปรีซ์ สนามที่ 3 ถือเป็นรายการใหญ่ที่มีนักเทควันโดฝีมือระดับพระกาฬจากทุกทวีปมาร่วมชิงชัยอย่างคับคั่ง คัดมาแต่หัวกะทิรุ่นละ 32 คน แน่นอนว่าย่อมเป็นศึกหนักของจอมเตะไทยเหมือนทุกครั้ง แต่จากสนามแรกที่เราคว้ามาได้ 1 เหรียญทอง กับ 1 เหรียญทองแดง ผมจึงหวังว่ารายการนี้เราจะทำผลงานได้ดีอีกครั้ง ซึ่งส่วนตัวตั้งเป้าไว้ที่ 1 เหรียญทอง” โค้ชเชกล่าว

ขณะที่การแข่งขันเทควันโดชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย “จีเอช แบงค์ เทควันโด ไทยแลนด์ แชมเปียนชิพ 2017” ที่ แฟชั่นฮอลล์ ศูนย์การค้าแฟชั่นไอส์แลนด์ เมื่อวันที่ 14 ต.ค.ที่ผ่านมา เป็นการแข่งขันวันที่สอง โดยมีการชิงชัยในประเภทต่อสู้ประชาชน และท่ารำ (พุมเซ่) รายการนี้จะคัดเอาแชมป์และรองแชมป์ของแต่ละรุ่น ไปเก็บตัวทีมชาติชุดเอเชียนเกมส์ 2018 ที่ประเทศอินโดนีเซีย

ไฮไลต์อยู่ในรอบชิงชนะเลิศ รุ่นน้ำหนักไม่เกิน 67 กก.หญิง ระหว่าง “ลิลลี่” อิศรินทร์ ทวีปถาวรวงศ์ จอมเตะสาวสวยดีกรีทีมชาติ จากออล์สตาร์ เอ พบกับคีตะภัทร พรหมเอาะ จากอาร์เอสอาร์ บี โดยเกมคู่นี้เริ่มมายกแรก ลิลลี่ประเดิมเตะเข้าหัวก่อนโดนตัดฟาวล์ นำ 3-1 แต่จอมเตะทีมชาติยังมีรูปร่างที่ขายาวกว่าเตะเข้าลำตัวหนีไป 5-1 พอเข้ายกสอง อิศรินทร์เดินหน้าเน้นเตะหัวอย่างเดียว ทำแต้มได้ 4 ครั้งติด พร้อมลำตัวอีก 1 ครั้ง นำขาด 19-1 จนมาถึงยกสุดท้าย คีตะภัทรเดินไล่แลกเตะกันอย่างสนุก ผลัดกันเตะทำแต้มจนหมดเวลา อิศรินทร์เอาชนะไปขาดลอย 28-8 คว้าเหรียญทองไปครอง ส่วนเหรียญทองแดง ชนาธินาถ ชุมภูจาทวีศิลป์ กับกัญณญาดา เอมอิ่ม จากรามคำแหง

ขณะที่รุ่นน้ำหนักไม่เกิน 80 กก.ชาย คู่ชิงชนะเลิศ ระหว่างชัยรินทร์ หยกจรัสสี จากดราก้อนยิม พบกับธารันต์ ชัยสวัสดิ์ จาก ม.เกษตรศาสตร์ ซึ่งเกมคู่นี้ในยกแรกทั้งคู่พยายามเตะทำแต้ม แต่ไม่เข้าเกราะไฟฟ้า ก่อนที่ชัยรินทร์จะเตะได้ 2 แต้ม นำก่อน 2-0 จากนั้นในยกที่สองและสาม ชัยรินทร์ จากดราก้อนเริ่มออกอาวุธได้แม่นยำกว่าไล่เตะทำแต้มชนะไป 13-3 คว้าเหรียญทองไปครอง ส่วนเหรียญทองแดง ภัสธร สวนตะโก จากศิลปากร จูเนียร์ กับกรรชัย ทองอินทร์ จาก ม.บูรพา

ส่วนผลการแข่งขันคู่อื่นๆมีดังนี้ ประเภทท่ารำ รุ่น 12-14 ปี ชาย สายสี เหรียญทอง จิรภัทร ทองมาก จากสดุดี หญิง เหรียญทอง รัตนาภรณ์ อยู่เจริญ จากเอกราชยิม, สายดำแดง ชาย เหรียญทอง ศิริชัย เต่าทอง จากสดุดี, หญิง เหรียญทอง รัชฏาวัลย์ ตะเพียนทอง จากปิยวัฒน์ เทควันโด, คู่ผสม สายสี เหรียญทอง รัชพล ยิ่งลาภ กับ จิตตราพร แสนดินทร์, ทีมหญิง เหรียญทอง เฟิร์สทีม, ทีมชาย เหรียญทอง สโมสรบ้านบัวทอง