หน้าแรกแกลเลอรี่

“โค้ชธง” แจงดราม่า ไม่ปังกับ “บีจี ปทุมฯ” เพราะต้องใช้ระบบหลัง 3 ที่ไม่ชำนาญ

ไทยรัฐออนไลน์

25 ธ.ค. 2566 14:14 น.

“โค้ชธง” ธงชัย สุขโกกี ออกโรงชี้แจงดราม่า ไม่ปังกับ “บีจี ปทุมฯ” เพราะต้องใช้ระบบหลัง 3 ที่ไม่ชำนาญ

วันที่ 25 ธ.ค. 66 จากกรณีที่ “โค้ชธง” ธงชัย สุขโกกี ตัดสินใจขอลาออกจากตำแหน่งกุนซือ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด หลังจบเลกแรกของศึก รีโว่ ไทยลีก 2023-24 หลังผลงานไม่เป็นตามหวัง นั่นคือการคว้าแชมป์ ช้าง เอฟเอ คัพ เพื่อกรุยทางไปเล่นในศึก เอเอฟซี แชมเปียนส์ลีก 2024-25 

หลังจากนั้นก็มีแฟนบอลบางส่วนออกมาแสดงความคิดเห็นว่า สาเหุตที่ โค้ชธง ไม่ปังกับ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด เนื่องจากใช้แผน 3-5-3 ซึ่งเจ้าตัวไม่ถนัดกับแผนนี้ และถนัดใช้แผน 4-3-3 มากกว่า

ล่าสุด “โค้ชธง” ได้ออกมายืนยันว่า เป็นคนตัดสินใจใช้ระบบหลัง 3 ด้วยตัวเอง โดยระบุว่า “ก่อนรับงาน ทางสโมสรให้สิทธิ์ขาดในการวางแผนระบบวิธีการเล่น โดยผมเริ่มต้นด้วยระบบหลัง 4 โดยใช้มาตลอดในช่วงการเตรียมทีม และนำมาใช้ในเกมแรกในนัดที่พบกับ เทโร ผลออกมา เสมอ 2-2 หลังจบเกมผมได้เรียกทีมงานประชุมทันที และได้บทสรุป โดยผมเป็นคนตัดสินใจเองว่า เราจะปรับแผนการเล่นมาเป็นระบบหลัง 3”

“เหตุผลที่ผมให้กับทีมงานคือ เรามีทรัพยากรหรือผู้เล่นเหมาะที่จะเล่นหลัง 3 มากกว่า ถ้าเราฝืนเล่นหลัง 4 จะทำให้เกิดความเสียหายได้ ผมได้แจ้งกับสโมสรว่าเราจะปรับมาใช้ระบบหลัง 3 ซึ่งสโมสรก็รับทราบ และเราก็ใช้หลัง 3 มาโดยตลอด จนถึงนัดสุดท้ายที่ผมคุม”

“ดังนั้นการเปลี่ยนจากระบบหลัง 4 มาเป็นหลัง 3 เป็นความต้องการของผมเอง ด้วยเหตุผลที่กล่าวมาข้างต้น ส่วนตัวผมคิดว่าระบบการเล่นในฟุตบอลยุคใหม่ต้องสามารถยืดหยุ่นได้ สิ่งที่ต้องคำนึงถึงเป็นหลักคือ ความเหมาะสมกับนักเตะที่มีอยู่ เพียงแต่ว่าผมยังทำได้ไม่ดีพอในระบบนี้เท่านั้นเอง และหวังว่านี่คือสิ่งท้าทายผม ที่ผมจะต้องทำให้ได้คือ การสร้างระบบหลัง 3 ให้มีประสิทธิภาพเท่าเทียม หรือดีกว่ากับระบบอื่น เพราะเราไม่รู้ว่าอนาคตฟุตบอลจะมีการปรับเปลี่ยนไปมากน้อยขนาดไหน ถ้าจะเดินสายอาชีพนี้เราต้องพร้อมเสมอ”