หน้าแรกแกลเลอรี่

ยังไม่มีใครยื่นซื้อ! เผยบทสรุปเบื้องต้น ยิงสด “ไทยลีก 2023-24” วอนแฟนบอลจ่ายเงินรายเดือน

ไทยรัฐออนไลน์

18 ก.ค. 2566 13:30 น.

ครบ จบ ที่นี่ บทสรุปไทยลีก 2023-24 จะเป็นอย่างไร

วันที่ 18 กรกฎาคม 2566 ความเคลื่อนไหวการประชุมหารือลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดไทยลีก 2023-24 ที่โรงแรมพูลแมน รางน้ำ เมื่อช่วงเวลา 10.00 น. มีตัวแทนสโมสรสมาชิกไทยลีก 1 ครบ 16 ทีม นำโดย เนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด, ปวิณ ภิรมย์ภักดี ประธานสโมสรบีจี ปทุม ยูไนเต็ด, "มาดามแป้ง" นวลพรรณ ล่ำซำ ประธานสโมสรการท่าเรือ เอฟซี, ตัวแทนจากไทยลีก อย่าง กรวีร์ ปริศนานันทกุล รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บ.ไทยลีก และ ตัวแทนจากบริษัท แพลน บี มีเดีย จำกัด (มหาชน) เข้าร่วม

เบื้องต้นได้มีการตั้ง นายธัญญะ วงศ์นาค ตัวแทนจากโปลิศ เทโร เป็น โฆษกของไทยลีก 1 ซึ่งให้สัมภาษณ์ว่า "เบื้องต้นจะไม่มีการขายลิขสิทธิ์เหมือนฤดูกาลก่อนๆ แต่จะให้ เจ้าที่พร้อมมาถ่ายได้ทั้งหมด มาถ่าย และนำเงินจากค่าสมัครสมาชิก ตลอดฤดูกาล มาแบ่งให้กับสโมสรในไทยลีก ในอัตราส่วนแบ่ง 80 เปอร์เซ็นต์ให้สโมสร และ 20 เปอร์เซ็นต์ ให้เจ้าที่มาถ่ายทอดสด ซึ่งเป็นข้อสรุปเบื้องต้น ยังไม่เคาะเป็นการตัดสินใจสุดท้าย"


ขณะที่ "บิ๊กแชมป์" กรวีร์ ปริศานันทกุล ให้สัมภาษณ์ว่า "จะมีการถ่ายทอดสดไทยลีก ผ่านระบบ OTT ครบทุกคู่ ส่วนฟรีทีวี จะถ่ายบางคู่ พร้อมปรับโปรแกรมแข่งขัน เป็น ศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ จันทร์ ยกเว้นช่วงที่มีฟุตบอลถ้วย และ ฟีฟ่าเดย์ ขณะที่การถ่ายทอดสดไทยลีก 2 และ 3 จะมีการหารือกันอีกครั้งถึงเรื่องถ่ายทอดสดไทยลีก 1 พร้อมช่องถ่ายทอดสดสัปดาห์หน้า"

ทั้งนี้ จะมีการผุดแคมเปญ savethaileague ชวนแฟนๆ ช่วยกันจ่ายเพื่อชมผ่านการถ่ายทอดผ่านระบบ OTT เพื่อช่วยเหลือทีมเล็กๆ อีกด้วย 

อย่างไรก็ตามในช่วงบ่ายจะมีการประชุมกันในรอบ 2 อีกครั้ง ผ่าน 8 สโมสรที่จะร่วมทำงานอีกครั้ง

บทสรุปหากลิสต์เป็นข้อมีดังนี้

- ขายลิขสิทธิ์ให้บริษัทที่สนใจถ่ายทอดสด เปิดกว้างทั้งหมด (มากกว่า 1 เจ้าได้)

- ทีมรอเงินส่วนแบ่ง อาจ อัตรา 80:20 คือ 80 ให้สโมสร 20 ให้ช่องถ่ายทอด

- ผุดแคมเปญเซฟไทยลีก เชิญชวนให้ซื้อแพ็คเกจดูบอล เพื่อนำเงินมาให้สโมสรสมาชิก (ไม่อยากให้ดู ช่องทางธรรมชาติ เพราะเงินจะไม่เข้าสโมสร)

- ถ่ายทอดสดผ่าน OTT ทุกคู่ / ฟรีทีวีบางคู่

- เจ้าที่จะถ่ายทอดสด OTT ต้องซื้อครบทุกคู่ แบ่งซื้อไม่ได้

- ประกาศช่องถ่ายทอดสดใน 1 สัปดาห์

- ไทยลีก 2 และ 3 ยังไม่มีการพูดคุย แต่จะไม่ทิ้ง