หน้าแรกแกลเลอรี่

"โค้ชโย่ง" ไม่เข้าข้างนักเตะ แต่ยํ้าควรให้โอกาส "วรวุฒิ" แม้เมาขับรถชนคนดับ 1 ศพ

ไทยรัฐออนไลน์

28 ต.ค. 2565 11:54 น.

อดีตกุนซือทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ชี้ชัด วรวุฒิ สุขุนา ดีพอติดทีมชาติไทย พร้อมเผยควรให้โอกาส ทุกอย่างอยู่ที่สังคมตัดสิน

วันที่ 28 ตุลาคม 2565 จากกรณีอุบัติเหตุที่ นายวรวุฒิ สุขุนา อดีตนักฟุตบอลสโมสรชลบุรี เอฟซี เมาแล้วขับรถชน จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บสาหัส 1 รายเมื่อช่วงเวลาประมาณ 04.00 น. ของวันที่ 26 ตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งเบื้องต้นผู้ที่ได้รับบาดเจ็บสาหัส อาการพ้นขีดอันตรายแล้ว

จากนั้น สโมสรชลบุรี เอฟซี ได้ประกาศยกเลิกสัญญา "เจ้าแบงค์" เป็นที่เรียบร้อย ตามที่กระแสสังคมเรียกร้อง ทำให้อนาคตของเจ้าตัวดับวูบ

ล่าสุด "โค้ชโย่ง" วรวุฒิ ศรีมะฆะ ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ “เรื่องใหญ่วันนี้ EP.58” ผ่าน PPTV ว่า “ต้องขอแสดงความเสียกับครอบครัวผู้สูญเสียและผู้ได้รับบาดเจ็บกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ต้องยอมรับว่าไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น มันเกิดขึ้นเพราะความประมาท และก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำโดยเฉพาะนักกีฬา”

“มองว่าเรื่องแบบนี้เป็นเรื่องไม่ปกติสำหรับนักกีฬา ถ้าปกตินักกีฬาต้องพักผ่อน แต่คำว่านักฟุตบอลอาชีพในปัจจุบัน ถ้าเรามองว่าต้องเก็บตัวคงไม่ใช่นะครับ ซ้อมบอลเสร็จต้องกลับบ้านไปอยู่กับครอบครัว คุณต้องดูแลตัวเอง ก็ต้องมาดูเวลาแข่งขันหรือมาซ้อม สภาพเป็นยังไง ยิ่งเกิดเหตุการณ์แบบนี้มันชัดเจน เพราะว่าทุกคนต้องดูแลตัวเอง แต่ว่านักกีฬาส่วนใหญ่ไม่ใช่แค่นักเตะ ชลบุรี ผมว่าอาจจะยังมาหลงผิดอยู่บ้างนะ ยังมีอยู่”

“ทุกวันนี้โลกโซเชียลต้องยอมรับเลยว่า มันสืบได้เร็วมาก ผมว่าถ้าสัก 10 ปีที่แล้วกว่าจะรู้ข่าวผมว่านานนะ แต่เดี๋ยวนี้พอเกิดเหตุการณ์แปปเดียวก็รู้ข่าวเลย ดังนั้นผมจะบอกว่าไม่สนับสนุนให้ทำแบบนี้ ผมว่าทุกคนมีสิทธิ์ดื่มกินได้ แม้กระทั่งผมหรือใครก็ตาม แต่คุณต้องดูระยะเวลา ดูสถานที่ ดูความเหมาะสม มันห้ามไม่ได้ครับ เพราะเราอยู่กับเขาแค่ในสนามฟุตบอลและช่วงแข่งขัน เราจะดูอีกทีก็ตอนซ้อม ว่าจะเป็นยังไง แต่หลังจากนั้นเขาก็เหมือนบุคคลธรรมดาทั่วไป การตัดสินใจก็ขึ้นกับตัวเขาเอง ว่าเขาจะเลือกอยู่หรือเลือกตามใครหรือเปล่า”

“เมืองนอกเองถึงแม้จะมีฟุตบอลอาชีพมาก่อนไทยนานมาก ยังมีเหตุการณ์ลักษณะแบบนี้เกิดขึ้นให้เห็น แต่สำหรับฟุตบอลไทยผมว่าในกรณีนี้จะเป็นกรณีตัวอย่างได้ เพราะการโดนยกเลิกสัญญา คือคุณถูกไล่ออกจากบริษัท ไม่ว่าหลังจากกระบวนทางกฎหมายสิ้นสุด นักเตะคนนี้จะกลับมาแบบไหน หรือสโมสรใดจะให้โอกาส ที่สำคัญคือสังคมตรงนี้สำคัญมากว่าเด็กคนนี้จะเป็นอย่างไรต่อไป”

“เรื่องที่เกิดขึ้นผมไม่ได้เข้าข้างนักเตะ เพียงแค่อยากให้คิดอีกอย่าง คือเอาแค่ชนคนตายไม่ต้องถึงขนาดเมา ผมเชื่อว่าคนนั้นคงหลอน แล้วลองคิดดูว่านักเตะคนนี้เป็นเด็กด้วยเมาด้วยเขาจะจิตใจย่ำแย่ขนาดไหน ส่วนจะกลับมาได้หรือเปล่านั้นผมว่าอยู่ที่ตัวของ วรวุฒิ เองว่าจะทำได้หรือเปล่า ในส่วนของกลไกทางสังคมนั้น ผมมองว่าสังคมไทยพร้อมให้โอกาสกับคนที่กลับตัวกลับใจได้”

“สำหรับแบงค์ ผมเคยเรียกมาติดทีมชาติไทย และผมคิดว่าเป็นนักเตะที่ดี 1 ใน 5 ของตำแหน่งผู้รักษาประตูในรุ่นนี้ เขากำลังไปได้ดีในอาชีพฟุตบอลได้ลงต่อเนื่อง ทำผลงานได้ดี และที่สำคัญเป็นเด็กนิสัยดี แต่ตอนนี้ต้องยอมรับว่าสังคมประณามแน่นอน หลังจากนี้ไปถ้าเขากลับตัวได้ ผมว่าเราต้องให้โอกาส หลายคนคดีแรงกว่านี้ ไม่ว่าจะ ยาเสพติด ข่มขืน ซึ่งคดีเหล่านี้คนทำผิดจงใจทำผิดยังเดินลอยหน้าอยู่ในสังคมได้เลย ส่วนแบงก์จะกลับมาติดทีมชาติได้ไหมผมคงไม่กล้าฟันธงแค่วันนี้ต้องผ่านตรงนี้ไปให้ได้ก่อน ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับสังคมไทยด้วย แต่ด้วยฝีมือแล้วผมมองว่าเขาจะเป็นนักเตะทีมชาติชุดใหญ่ในอนาคตแน่นอน”