หน้าแรกแกลเลอรี่

เจแปนเวย์ "ปิยะพงษ์" ยันชัด "ทีมชาติไทย" ยู-23 จะใช้โค้ชชาวญี่ปุ่น ด้วย 2 ปัจจัยหลัก

ไทยรัฐออนไลน์

23 ส.ค. 2567 19:15 น.

"สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย" เตรียมพิจารณาแต่งตั้งกุนซือชาวญี่ปุ่น คุม "ทีมชาติไทย" รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี เพื่อให้รูปแบบและวิธีการเล่น เป็นแนวทางเดียวกับทีมชุดใหญ่

วันที่ 23 ส.ค. 67 สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ อยู่ระหว่างพิจารณาคัดเลือกหัวหน้าผู้ฝึกสอนชาวญี่ปุ่น เข้ามาคุมทีมชาติไทยรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ตามนโยบายของ “มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมฯ เพื่อให้การทำทีมเป็นไปในแนวทางเดียวกับ ทีมชาติไทยชุดใหญ่ ซึ่งมี มาซาทาดะ อิชิอิ กุนซือชาวญี่ปุ่น คุมทัพ และเป็นที่ปรึกษาของทีมรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีด้วยเช่นกัน

ซึ่งทาง ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน สภากรรมการ และในฐานะโฆษกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า "ตามนโยบายของ นายกสมาคมฯ (นวลพรรณ ล่ำซำ) เราให้ความสำคัญกับทีมชาติไทยรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี เต็มที่ จะเห็นได้ว่าที่ผ่านมาฝ่ายเทคนิคมีการประชุมหารือเกี่ยวกับตำแหน่งหัวหน้าผู้ฝึกสอนอยู่ตลอด ซึ่งแม้ว่าทีมชุดนี้จะยังไม่มีโปรแกรมการแข่งขันอย่างเป็นทางการ แต่เราก็ตระหนักถึงความสำคัญของทีมชุดนี้ เพราะเป็นชุดที่จะขึ้นไปสู่ทีมชุดใหญ่ และจำเป็นต้องมีการเตรียมทีมต่อเนื่องในระยะยาวเพื่อให้พร้อมที่สุด รวมถึงการทำงานร่วมกับการแข่งขันยู-23 ลีก ที่กำลังจะเกิดขึ้นเป็นครั้งแรก"

"ก่อนหน้านี้เราเริ่มพิจารณาจากตัวเลือกผู้ฝึกสอนชาวไทยในระดับโปร ไลเซนส์ แต่เราก็ไม่ได้ปิดโอกาสพิจารณาหัวหน้าผู้ฝึกสอนชาวต่างชาติเช่นกัน และเมื่อพิจารณาจากการที่ มาซาทาดะ อิชิอิ เป็นที่ปรึกษาของทีมชุดนี้ด้วยแล้วนั้น ท่านนายกสมาคมฯ และฝ่ายเทคนิค จึงเห็นตรงกันว่าเราควรแต่งตั้งหัวหน้าผู้ฝึกสอนชาวญี่ปุ่นเข้ามาทำหน้าที่เพื่อให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน โดยเฉพาะรูปแบบและวิธีการเล่น พร้อมให้โอกาสกับโค้ชชาวไทยเข้ามาร่วมเป็นทีมงานสตาฟฟ์โค้ช เพื่อซึมซับการทำงาน และเรียนรู้สำหรับต่อยอดในอนาคต"

"เบื้องต้นท่านนายกสมาคมฯ บรรลุการเจรจาเงื่อนไขสัญญากับหัวหน้าผู้ฝึกสอนชาวญี่ปุ่นเป็นที่เรียบร้อย โดยจะเดินทางมาถึงประเทศไทยในช่วงต้นเดือนกันยายนนี้ ก่อนร่วมเดินทางไปกับทีมชุดใหญ่ที่ประเทศเวียดนาม พร้อมกับ มาซาทาดะ อิชิอิ เพื่อเรียนรู้และทำความรู้จักกับผู้เล่นไทยทันที จากนั้นทีมชาติไทย U23 จะมีการเข้าแคมป์ฝึกซ้อมขนานกับทีมชุดใหญ่ ในช่วงฟีฟ่าเดย์ตั้งแต่เดือนตุลาคมเป็นต้นไป"

ทั้งนี้จบจากช่วงปฏิทินฟีฟ่าเดย์ ในช่วงเดือนกันยายน 2567 จะต่อด้วย ช่วงปฏิทินฟีฟ่าเดย์ เดือนตุลาคม 2567, เดือนพฤศจิกายน 2567,เดือนมีนาคม 2568, เดือนมิถุนายน 2568 และเข้าสู่การแข่งขันอย่างเป็นทางการของทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี คือ ชิงแชมป์เอเชีย รอบคัดเลือก เดือนกันยายน 2568.