หน้าแรกแกลเลอรี่

อาเซียนไปอีก 1 "อินโดนีเซีย" ต้านไม่ไหว แพ้ "ออสเตรเลีย" ตกรอบ 16 ทีม เอเชียนคัพ 2023

ไทยรัฐออนไลน์

28 ม.ค. 2567 20:25 น.

อาเซียนกลับบ้านอีก 1 อินโดนีเซีย ต้านไม่ไหว พ่ายออสเตรเลีย ไปแบบขาดลอย จบเส้นทางเอเชียนคัพ 2023

วันที่ 28 มกราคม 2567 ฟุตบอลเอเชียนคัพ 2023 รอบ 16 ทีมสุดท้าย ที่ประเทศกาตาร์ คู่แรก ทีมชาติอออสเตรเลีย อดีตแชมป์ 1 สมัย อันดับ 25 ของโลก แชมป์กลุ่มบี โคจรมาพบกับ ทีมชาติอินโดนีเซีย อันดับ 146 ของโลก เบอร์ 5 อาเซียน อันดับ 3 กลุ่มดี ซึ่งผ่านเข้ารอบน็อกเอาต์ได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ หลังตกรอบแบ่งกลุ่ม 4 ครั้งก่อนหน้านี้

ครึ่งแรก นาทีที่ 12 ออสเตรเลีย ขึ้นนำก่อน 1-0 แจ็คสัน เออร์ไวน์ เปิดบอลจากกรอบเขตโทษฝั่งขวา บอลแฉลบ เอลกาน แบกกอตต์ ปราการหลังอินโดนีเซียที่พยายามสกัด เปลี่ยนทางเสียบเสาแรกเข้าประตูตัวเองไป ชนิดที่ เออร์นานโด อารี ผู้รักษาประตูหลงทางไปแล้ว ตามมากลับมาปัดไม่ทัน

นาทีที่ 45 ออสเตรเลีย หนีห่าง 2-0 จากการขึ้นเกมทางฝั่งขวา เกธิน โจนส์ เปิดบอลไปที่เสาไกลให้ มาร์ติน บอยล์ สลัดหนีการประกบของ อัสนาวี มังกูอาลัม กัปตันทีมอินโดนีเซีย นักเตะใหม่ของ การท่าเรือ เอฟซี ก่อนพุ่งโหม่งจ่อๆ เข้าไป และจบครึ่งแรกด้วยสกอร์นี้

ครึ่งหลัง อินโดนีเซีย พยายามเปิดเกมรุกเข้าใส่ แต่ยังทำอะไร ออสเตรเลีย ไม่ได้ โดยที่รูปเกมส่วนใหญ่เริ่มมีจังหวะปะทะหนักๆ กันหลายครั้ง แต่ผู้ตัดสินยังแจกแค่ใบเหลืองให้กับ เกธิน โจนส์ ของ "ซอคเกอรูส์" ในจังหวะเล่นนอกเกม นาทีที่ 65 และ แซนดี วอลช์ ของ "อิเหนา" ในจังหวะทำฟาวล์ตัดเกม นาทีที่ 68

นาทีที่ 89 "จิงโจ้" ทิ้งห่าง 3-0 แจ็คสัน เออร์ไวน์ โหม่งจังหวะแรกติดเซฟ เคร็ก กูดวิน ซ้ำดาบสองเข้าไปไม่เหลือ จากนั้นช่วงทดเจ็บ นาทีที่ 90+1 แฮร์รี ซูตทาร์ ขึ้นโขกจากลูกฟรีคิกเข้าไปเป็น 4-0

จบเกม ออสเตรเลีย เอาชนะไป 4-0 เข้ารอบ 8 ทีมสุดท้ายเป็นชาติแรกในเอเชียนคัพ 2023 ไปรอพบผู้ชนะระหว่าง ทีมชาติเกาหลีใต้ รองแชมป์กลุ่มอี หรือ ทีมชาติซาอุดีอาระเบีย แชมป์กลุ่มเอฟ ในวันที่ 2 กุมภาพันธ์นี้ ส่วน อินโดนีเซีย จบเส้นทางแต่เพียงเท่านี้ แต่ก็ถือเป็น 1 ใน 2 ชาติอาเซียนร่วมกับ ทีมชาติไทย ที่ผ่านเข้ามาถึงรอบน็อกเอาต์