หน้าแรกแกลเลอรี่

สายมูห้ามพลาด 3 วัดดังฮ่องกงที่ "แฟนบอลทีมชาติไทย" ต้องไปสักการะ ก่อนให้กำลังใจทัพ "ช้างศึก"

ไทยรัฐออนไลน์

19 มิ.ย. 2566 09:00 น.

หลังจากจบภารกิจศึกฟุตบอลอุ่นเครื่อง ฟีฟ่าเดย์ นักฟุตบอลไทยเดินทางต่อจากไต้หวันสู่ฮ่องกง เพื่อลุ้นคว้าชัยในนัดที่ 2 ภายใต้การนำทีมของ "มาโน โพลกิง" โค้ชชาวบราซิลเชื้อสายเยอรมัน ซึ่งเหล่านักฟุตบอลเดินทางถึงฮ่องกงแล้ว พร้อมฟิตซ้อมทันที

สำหรับแฟนบอลชาวไทย หากเดินทางมาถึงฮ่องกงแล้ว สิ่งที่ขาดไม่ได้ คือการเดินทางไปไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เพราะหากใครต้องการไหว้พระเสริมสิริมงคลให้กับชีวิต คงต้องนึกถึงฮ่องกงเป็นอันดับแรกๆ เนื่องจากมีวัดดังจำนวนมากที่ให้พรในเรื่องต่างๆ แล้วแต่ว่าใครจะไปไหว้ขอเรื่องอะไร โดย 3 วัดที่พลาดไม่ได้ เป็นที่นิยมจนต้องหาโอกาสไปสักการะกันสักครั้ง มีดังนี้

1.) วัดหวังต้าเซียน (Wong Tai Sin Temple)

วัดหวังต้าเซียน หรือวัดหว่องไท่ซิน เป็นวัดเก่าแก่กว่าร้อยปี ตั้งอยู่ใจกลางเมือง และเป็นหนึ่งในวัดดังฮ่องกง ที่นักท่องเที่ยวแทบทุกคนจะต้องมาขอไหว้ เป็นที่ประดิษฐานของ เทพเจ้า 5 องค์ ได้แก่ เทพเจ้าหวังต้าเซียน ขอพรเรื่องสุขภาพ, เจ้าแม่กวนอิม ขอพรให้ประสบความสำเร็จ, ศาลเจ้าที่, เทพหยุคโหลว ขอพรความรัก และศาลท่านขงจื๊อ ใครอยากขอพรให้โชคดีตลอดปีก็จัดไปเลย และขอแนะนำเลยว่าใครอยากขอเนื้อคู่ อยากเจอคนที่ถูกใจ ต้องไปผูกด้ายแดงขอพรกับ เทพหยุคโหลว หรือเทพเฒ่าจันทรา ให้ช่วยดลบันดาลให้มีคนรักเข้ามาในชีวิต

2.) วัดแชกงหมิว (Che Kung Temple)

วัดแชกงหมิว หรือวัดกังหัน เป็นวัดที่มีชื่อเสียงมากๆ คนไทยไปขอพรที่นี่กันเยอะ ภายในอาคารหลักของวัดเป็นที่ประดิษฐาน เทพเจ้าแชกง องค์สูงใหญ่สีทอง และข้างๆ จะมี กังหัน 4 ใบพัด ซึ่งเป็นจุดที่ให้นักท่องเที่ยวได้ไปหมุนขอพร เปลี่ยนเรื่องร้ายให้เป็นเรื่องดี กังหันทั้ง 4 ใบพัด หมายถึง การเดินทางปลอดภัย สุขภาพดี มีโชคลาภเงินทอง และสมปรารถนา โดยวิธีหมุนก็คือ ถ้าในปีที่ผ่านมามีเรื่องไม่ดีในชีวิต ให้ใช้มือซ้ายหมุนจากด้านซ้ายไปขวา แต่ถ้าชีวิตดีอยู่แล้ว ให้หมุนกังหันกลับจากขวาไปซ้าย จากนั้นตีกลอง 3 ครั้ง เพื่อให้พรนั้นเป็นจริง

3.) ศาลเจ้าแม่กวนอิมและเจ้าแม่ทับทิม ริมหาดรีพัลส์เบย์ (Tin Hau and Kwun Yum Statues)

ข้ามมาเที่ยวฝั่งฮ่องกง ต้องไม่ลืมไปนมัสการ เจ้าแม่กวนอิม และเจ้าแม่ทับทิม ที่ศาลเจ้าริมหาดรีพัลส์เบย์ (Repulse bay) เป็นที่ประดิษฐานเทพเจ้ามากมาย มีรูปปั้นเจ้าแม่กวนอิมและเจ้าแม่ทับทิมองค์สูงใหญ่ หันหน้าออกสู่ทะเล คนฮ่องกงนิยมมาขอพรกับเจ้าแม่กวนอิมให้ประสบความสำเร็จและสมหวัง และขอพรกับเจ้าแม่ทับทิมให้เดินทางปลอดภัย ทำการค้ารุ่งเรือง ส่วนคนที่มีลูกยากก็จะมาขอลูกกับ พระสังกัจจายน์ โดยการไหว้และลูบท้องของท่าน

นอกจากนี้ ก็ยังมีเทพเจ้าอีกหลายองค์ ไม่ว่าจะเป็น พระยูไล เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ยะ รวมถึงมีสะพานอายุยืนที่เชื่อกันว่า ถ้าเดินข้ามสะพาน 1 รอบ โดยไม่ข้ามย้อนกลับมา จะช่วยให้อายุยืนขึ้น 3 ปี ถือเป็นความเชื่อของแต่ละบุคคล.