หน้าแรกแกลเลอรี่

บทพิสูจน์

เบี้ยหงาย

25 พ.ค. 2567 04:45 น.

หลังปล่อยให้วอลเลย์บอลช่วงชิงกระแส “ดราม่า” ไปช่วงหนึ่ง กับผลงานทีมตบสาวไทยในศึกเนชันส์ลีกสนามแรก ก่อนจะซาๆไป มาถึงตอนนี้เจ้าดราม่าตัวจริง “ฟุตบอล” กีฬาหมายเลข 1 กลับมาทวงบัลลังก์แล้ว

ไม่ว่าจะเป็นการปรับคิวแข่ง ปรับแล้วและปรับกลับ จนมีแฟนบอลตั้งคำถามมากมาย รวมถึงการประกาศรายชื่อนักเตะชุดคัดบอลโลก โซนเอเชีย รอบสอง 2 นัดสุดท้ายของเรา โดย มาซาทาดะอิชิอิ ได้เปิดโผออกมาเมื่อวาน ก่อนจะเรียกเข้าแคมป์ 29พ.ค.

ถูกใจไม่ถูกใจหรือแปลกใจอย่างไรก็ว่ากันไป ซึ่งก็เป็นความรับผิดชอบของเฮดโค้ชโดยตรงอยู่แล้ว

ทั้งมีประเด็นกับข่าวการลาออกของ ปวิณ ภิรมย์ภักดี ในตำแหน่งอุปนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ และถือเป็นผู้สนับสนุนคนสำคัญของ “นายกแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ นายกลูกหนังไทยคนปัจจุบัน

แน่นอน ย่อมส่งผลกระทบต่อ “นายกแป้ง” โดยตรง และได้จุดประกายความสงสัยถึงสาเหตุที่แท้จริง

ไม่ต้องฟื้นอะไรกันมาก การเข้าสู่ตำแหน่งนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯของ “นายกแป้ง” นั้น เป็นความเห็นพ้อง และแสดงพลังความร่วมมือของบรรดาสโมสรใหญ่ในไทยลีก เปรียบเหมือนนายกแห่งชาติกลายๆ

และปวิณ ภิรมย์ภักดี ประธานสโมสรบีจีปทุม ยูไนเต็ด เป็นหนึ่งในคีย์แมนหลักที่สนับสนุนมาแต่ต้น ทั้งมีภาพลักษณ์ชัดเจนกับความแข็งแกร่ง ยืนหยัด และไม่ได้เกรงกลัวอิทธิพลใดๆ ไม่ได้ดำรงอยู่ในสถานะของเครือข่ายผู้มีบารมีที่เป็นเงาทะมึนปกคลุมมาช้านานแต่อย่างไร

เป็นความหวังหนึ่งที่จะเข้ามาเคลียร์ปัญหาเก่าๆ เพื่อนำการบริหารจัดการสมาคมกีฬาฟุตบอลฯก้าวไปสู่อนาคตในทางที่ถูกที่ควร เคียงข้างกับ “นายกแป้ง”

เปรียบเป็นอุปนายก “เบอร์หนึ่ง” ก็ว่าได้

ก่อนหน้านี้ในการประชุมสภากรรมการสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ช่วงก่อนจะเข้าสู่การประชุมใหญ่ “ฟีฟ่าคองเกรส” นั้น มีประเด็นของการปรับปรุงสัญญาเรื่องสิทธิประโยชน์ต่างๆของสมาคม ซึ่ง “แพลนบี” ยังคงได้ทำหน้าที่ต่อไปจนถึงปี 2571 ก็ไม่ได้มีสัญญาณใดๆเกิดขึ้น จนการประชุมฟีฟ่าผ่านไป จู่ๆก็มีประเด็นของการลาออกเกิดขึ้น

นี่จึงเป็นบทพิสูจน์ของ “มาดามแป้ง” ที่มาเป็น “นายกแป้ง” ผู้นำองค์กรสูงสุดในปัจจุบัน ซึ่งมีความซับซ้อนทั้ง “งาน” และ “คน” ไม่เพียงแต่ผลงานของทีมชาติ การพัฒนาองคาพยพในกลไกฟุตบอลของชาติ หรือประสิทธิภาพในไทยลีก จะเป็นตัวชี้วัดที่สำคัญ

การบริหารจัดการภายในองค์กรนี่แหละอาจเป็นจุดเปราะบางที่ส่งผลได้เร็วยิ่งกว่า

ก็หวังว่าปัญหาจะไม่ขยาย สร้างความเข้าใจร่วมกันให้ได้ เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน

คงไม่มีใครลาออกกันอีก...

“เบี้ยหงาย”

คลิกอ่านคอลัมน์ “เรียงหน้าชน” เพิ่มเติม