หน้าแรกแกลเลอรี่

ประสบการณ์ล้ำค่า "โค้ชโชค" นำทัพ 22 แข้งเยาวชนไทยฝึกซ้อมที่ "ซัปโปโร" 27 ส.ค.-11 ก.ย.นี้

ไทยรัฐออนไลน์

24 ส.ค. 2565 17:19 น.

"โชคทวี พรหมรัตน์" ผู้ช่วยโค้ชทีมชาติไทย ชุด ยู-23 นำ 22 ตัวแทนนักกีฬาไทยไปฝึกซ้อม "ฮอกไกโด คอนซาโดเล ซัปโปโร" ระหว่างวันที่ 27 ส.ค. ถึง 11 ก.ย.นี้

วันที่ 24 ส.ค. 65 "โค้ชโชค" โชคทวี พรหมรัตน์ ผู้ช่วยโค้ช "ช้างศึก" ทีมชาติไทย ชุดรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี นำ 22 ตัวแทนนักกีฬาไทย ที่ผ่านการคัดเลือกเข้าสู่โครงการ Excellent Center และได้รับฝึกฝน พัฒนาทักษะแล้ว ไปฝึกซ้อม ณ ศูนย์ฝึกซ้อมของ "เจ้านกฮูก" ฮอกไกโด คอนซาโดเล ซัปโปโร สโมสรชั้นนำในศึก เจลีก ลีกสูงสุดของประเทศญี่ปุ่น ในระหว่างวันที่ 27 สิงหาคม ถึง 11 กันยายน นี้ จากการร่วมทีมของ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, การกีฬาแห่งประเทศไทย รวมถึงสโมสรดังจากญี่ปุ่นทีมนี้

คุณณัฐพล อันตรเสน ผู้อำนวยการกองส่งเสริมพัฒนากีฬาอาชีพ การกีฬาแห่งประเทศไทย กล่าวว่า "โครงการนี้ถือเป็นการดำเนินการตามแผนยุทธศาสตร์ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย มุ่งเน้นพัฒนาศักยภาพ และเพิ่มจำนวนของนักกีฬาฟุตบอลอาชีพ จุดเริ่มต้นของโครงการคือเราเล็งเห็นความสำคัญ และศักยภาพของกีฬาฟุตบอลในการพัฒนาให้เป็นกีฬาอาชีพ และการสร้างรายได้ในระดับนานาชาติ จึงจัดโครงการ Excellent Center ขึ้น และคัดเลือกผู้เข้าร่วมโครงการจาก Youth League เพื่ออบรม ฝึกฝนทักษะ และพัฒนาต่อยอดนักกีฬาเยาวชนให้กลายเป็นนักกีฬาอาชีพ"

"ซึ่งจากที่ดำเนินโครงการมา มีผู้เข้าร่วมโครงการกว่า 95% แล้ว ที่ก้าวเข้าสู่วงการฟุตบอลอาชีพ และได้มีการเซ็นสัญญากับ Thai League สโมสรต่างๆ เรียบร้อยแล้ว และในครั้งนี้เป็นการพัฒนาต่อยอดในระดับที่เป็นสากลมากขึ้น โดยร่วมมือกับสโมสรฟุตบอลคอนซาโดเล ซัปโปโร ซึ่งเป็นสโมสรฟุตบอลที่มีชื่อเสียงจากประเทศญี่ปุ่น สร้างโอกาสให้นักกีฬาฟุตบอลเยาวชน ที่เข้าร่วมโครงการ Excellent Center จะได้เข้าร่วมเก็บตัวฝึกซ้อมที่ศูนย์ฝึกซ้อมของสโมสร ณ ประเทศญี่ปุ่น เพื่อพัฒนาความสามารถสู่มาตรฐานระดับสากลต่อไป รวมถึงเป็นประสบการณ์การทดสอบฝีเท้าของนักกีฬาฟุตบอลเยาวชนไทย แสดงศักยภาพของนักกีฬาฟุตบอลชาวไทยสู่สายตาชาวต่างชาติอีกด้วย"

ทั้งนี้ยังได้รับเกียรติจาก คุณปกาศิต แสนสุข อดีตนักเตะชื่อดัง ที่เป็นตัวแทนผู้ฝึกสอนนักกีฬาโครงการฯ กล่าวต่อว่า "โครงการ Excellent Center คัดเลือกผู้เข้าร่วมโครงการตั้งแต่รุ่นเยาวชน นำมาเข้าร่วมการวางแผนทั้งทางด้านทักษะ และโภชนาการ รวมถึงปลูกฝังด้านวิทยาศาสตร์การกีฬาให้กับผู้เข้าร่วมโครงการตั้งแต่อายุ 13 ปี และมีการเก็บสถิติทั้งด้านความสูง น้ำหนัก มวลกล้ามเนื้อ ของนักกีฬาฟุตบอลทุกๆ ปี เพื่อติดตามและประเมินพัฒนาการในแต่ละช่วงอายุ ซึ่งโค้ชเล็งเห็นความสำคัญของการไปฝึกที่ต่างประเทศ โดยโครงการนี้ได้เคยนำนักกีฬาฟุตบอลไปฝึกกับสโมสรโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์มาแล้ว และได้เห็นถึงแนวทางการฝึกสอน ระเบียบวินัย รวมถึงปลูกฝังความคิดแบบนักกีฬามืออาชีพ และทักษะการเล่นต่างๆ ซึ่งเราได้นำกลับมาปฏิบัติ เพื่อสู่การเป็นนักกีฬาฟุตบอลอาชีพต่อไป การเดินทางไปญี่ปุ่นในครั้งนี้ก็ถือเป็นการเก็บประสบการณ์ในการทดสอบฝีเท้าด้วยเช่นกัน"

นอกจากนี้ ทีมตัวแทนนักกีฬาที่ได้รับการคัดเลือกให้เดินทางไปยังประเทศญี่ปุ่น จำนวน 5 ท่าน ได้แก่ คุณทินวัตร ทำนา นักฟุตบอลสังกัดบีจี ปทุม ยูไนเต็ด, คุณกุลวัต หัสถาพันธ์ นักฟุตบอลสังกัดบีจี ปทุม ยูไนเต็ด, คุณอาณาภัทร นาคงาม นักฟุตบอลสังกัดทรูแบ็งคอก ยูไนเต็ด, คุณพชรพล ดวงมาลา นักฟุตบอลสังกัดกรุงเทพคริสเตียน และคุณวงศธร วินทไชย นักฟุตบอลสังกัดมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้เข้าร่วมงานแถลงข่าวในครั้งนี้ด้วย น้องๆ แต่ละคนได้ร่วมบอกเล่าเรื่องราว ความรู้สึกที่ได้เข้าร่วมโครงการ รวมถึงโอกาสและประสบการณ์ที่ได้รับจากการเข้าร่วมโครงการที่ผ่านมาอีกด้วย