หน้าแรกแกลเลอรี่

“ชบาแก้ว” พร้อมลุย ฟุตบอลโลกสมัย 2

ไทยรัฐฉบับพิมพ์

9 มิ.ย. 2562 05:01 น.

ถ้าให้นึกถึง “ฟุตบอล โลก” คงเป็นอะไรที่ดู ออกจะเกินเอื้อมสำหรับ ทีมชาติไทยในประเภททีมชาย

แต่สำหรับทีมหญิงแล้วล่ะก็ ต้องบอกว่า “ชบาแก้ว” ตีตั๋วประจำ 2 ครั้งติด

พวกเธอสร้างประวัติศาสตร์ได้ครั้งแล้วครั้งเล่า

อีกไม่กี่วันที่จะถึงนี้ ทีมฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย จะได้มีโอกาสเขียนหน้าประวัติศาสตร์ใหม่อีกครั้ง ในการลงทำศึกฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก 2019 ที่แดนน้ำหอม คืนวันอังคารที่จะถึงนี้

ก่อนที่จะถึงวันนั้น กราวกีฬาไทยขอไล่เรียงผลงานในการแข่งขันฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลกเมื่อ 4 ปีที่แล้ว ที่ประเทศแคนาดาเป็นเจ้าภาพกันก่อน

เมื่อปี 2015 “ชบาแก้ว” สร้างเซอร์ไพรส์คว้าตั๋วไปฟุตบอลโลกได้เป็นครั้งแรกในพงศาวดารลูกหนังไทย ภายใต้คำสบประมาทว่า “ฟลุก”

ที่ไหนได้ พวกเธอกลับสามารถตบหน้าพวกที่ดูถูกเอาไว้ด้วยการคว้าชัยชนะครั้งแรกในฟุตบอลโลกได้สำเร็จ จากการเฉือนเอาชนะ “โกตดิวัวร์” หรือที่รู้จักกันดีในชื่อของ “ไอวอรีโคสต์” ตัวแทนจากทวีปแอฟริกาไปอย่างสุดมัน 3-2

แม้ในอีก 2 นัดที่เหลือจะพ่ายแพ้ให้กับยอดทีมอย่างนอร์เวย์และเยอรมนี ด้วยสกอร์ 0-4 ทั้งสองนัด จนไม่สามารถเข้ารอบต่อไปได้ แต่ผลงานการคว้า 3 แต้มในฟุตบอลโลกในครั้งนั้น ทำให้คนไทยมีความสุขกันทั้งประเทศ พวกเธอได้รับการต้อนรับกลับบ้านเยี่ยงวีรสตรี

มาถึงในปี 2019 “ชบาแก้ว” ผงาดคว้าสิทธิ์ไปลุยฟุตบอลโลกได้อีกคำรบ ซึ่งปีนี้ประเทศฝรั่งเศสเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันในระหว่างวันที่ 7 มิ.ย.-7 ก.ค.

ทีมสาวไทย ซึ่งปัจจุบันเป็นทีมอันดับ 34 ของโลก ถูกจับให้ไปอยู่ในกลุ่มเอฟ ร่วมกับ “แยงกี้” สหรัฐอเมริกา ดีกรีแชมป์โลก เป็นทีมที่มีคะแนนเป็นอันดับที่ 1 ของโลก และแน่นอนว่าเป็นเต็ง 1 ของรายการด้วย รวมทั้ง “ไวกิ้ง” สวีเดน ยอดทีมจากยุโรป ทีมอันดับ 9 ของโลก และชิลี ตัวแทนจากทวีปอเมริกาใต้ ทีมอันดับ 39 ของโลก

“กรุ๊ป ออฟ เดธ” ชัดๆ

อย่างไรเสีย “โค้ชหนึ่ง” หนึ่งฤทัย สระทอง– เวียน กุนซือใหญ่ ก็ออกมายืนยันอย่างหนักแน่นแล้วว่า เป็นไงเป็นกัน ทีมงานและนักเตะทุกคนพร้อมจะสู้กันแบบถวายหัว

เช่นเดียวกับ “มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ สตรีผู้ทุ่มทุกสิ่งทุกอย่างให้กับทีมชาติไทย และเป็นต้นแบบของผู้จัดการทีมในฝัน ที่นักเตะทีมไหนๆก็อยากมี ได้ออกมายอมรับว่า ฟุตบอลโลกครั้งนี้ ถือเป็นฟุตบอลโลกที่ยากลำบากสำหรับเรา

ครั้งที่แล้วเราได้ 3 แต้ม ลึกๆแล้วก็แอบหวังว่า ในครั้งนี้อยากจะทำให้ได้ถึงรอบ 2 หรือรอบ 16 ทีมสุดท้าย ซึ่งจะเป็นไปได้หรือไม่ ก็ขึ้นอยู่ที่นักเตะทุกคน จึงขอฝากแฟนบอลชาวไทยทุกคนร่วมเชียร์และให้กำลังใจน้องๆด้วย

สำหรับรายชื่อ 23 “ชบาแก้ว” ที่จะไปทำหน้าที่ ประกอบด้วย ผู้รักษาประตู วราภรณ์ บุญสิงห์, สุกัญญา ช.เจริญยิ่ง, ทิฟฟานี ดารุณี สอนเผ่า, กองหลัง ดวงนภา ศรีตะลา, ณัฐกานต์ ชินวงษ์, กาญจนาพร แสนคุณ, วารุณี เพ็ชรวิเศษ, ขวัญฤดี แสงจันทร์, สุนิสา สร้างไธสง, อินทร์อร พันธุ์ชา, พิสมัย สอนไสย์, พรพิรุณ พิลาวัณ กองกลาง พิกุล เขื่อนเพ็ชร, ศิลาวรรณ อินต๊ะมี, วิลัยพร บุตรด้วง, สุดารัตน์ ชูชื่น, รัตติกาล ทองสมบัติ, อรพินท์ แหวนเงิน, กองหน้า อรทัย ศรีมะณี, เสาวลักษ์ เพ็งงาม, ธนีกานต์ แดงดา, กาญจนา สังข์เงิน และสุชาวดี นิลธำรงค์ ทั้งนี้ หากมีผู้เล่นบาดเจ็บ ทีมชาติไทยสามารถขอเปลี่ยนผู้เล่นใน 24 ชั่วโมงก่อนการแข่งขันนัดแรกระหว่าง ไทยพบสหรัฐอเมริกาจะเริ่มขึ้น

แกนหลักส่วนใหญ่ยังคงเป็นผู้เล่นจากเมื่อ 4 ปีที่แล้ว รวมถึงผู้เล่นที่คว้าอันดับ 4 ในศึกชิงแชมป์เอเชีย ซึ่งแน่นอนว่านี่คือฟุตบอลโลกครั้งสุดท้ายของนักเตะกว่าครึ่งในทีม ขณะผู้เล่นที่ได้ไปลุยเวิลด์คัพเป็นครั้งแรก ก็มี “มิรันดา” สุชาวดี นิลธำรงค์ กองหน้าลูกครึ่งไทย-อเมริกัน, ทิฟฟานี ดารุณี สอนเผ่า, เสาวลักษ์ เพ็งงาม, อรพินท์ แหวนเงิน, กาญจนาพร แสนคุณ, พรพิรุณ พิลาวัณ, สุดารัตน์ ชูชื่น และพิสมัย สอนไสย์

โดยโปรแกรมทีมแข้งสาวไทยจะลงสนามนัดแรก วันพุธที่ 12 มิ.ย. เวลาไทย 02.00 น. (คืนวันที่ 11 มิ.ย.) พบสหรัฐอเมริกา, วันอาทิตย์ที่ 16 มิ.ย. พบสวีเดน เวลาไทย 20.00 น. และวันศุกร์ที่ 21 มิ.ย. เวลาไทย 02.00 น. (คืนวันที่ 20 มิ.ย.) พบกับชิลี โดยพีพีทีวี เอชดี ช่อง 36 และทรูวิชั่นส์ ช่องบีอิน สปอร์ตส์ 4 (679) ทำการถ่ายทอดสดทุกนัดที่ทีมชาติไทยลงสนามด้วย

ไม่ว่าผลจะออกมาเช่นไร เชื่อว่าทุกคนคง ภูมิใจในทีมชาติไทยของเรา

ทุกอย่างต่อจากนี้ไป เป็นกำไรล้วนๆ.