ไทยรัฐออนไลน์
กกท. เดินหน้านโยบายซอฟต์พาวเวอร์ด้วยกีฬา ชู World-Class Sports Event
กกท. เดินหน้านโยบายซอฟต์พาวเวอร์ด้วยกีฬา ชู World-Class Sports Event ทั้งงานวิ่งเทรล มาราธอน กอล์ฟ และมวยไทย แก่ผู้ประกอบการกลุ่มผู้ซื้อจากต่างประเทศทั่วโลก ในงาน World Travel Market 2024 ณ กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร
การกีฬาแห่งประเทศไทย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมกับกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ร่วมแสดงศักยภาพของประเทศไทยด้านการกีฬาและการท่องเที่ยว สนับสนุนผู้ประกอบการด้านกีฬา ดัน World-Class Sports Events และมวยไทย พบผู้ซื้อ (Buyer) จากต่างประเทศในงานส่งเสริมการขายการท่องเที่ยว World Travel Market ณ กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร ระหว่างวันที่ 5-7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2567
การกีฬาแห่งประเทศไทย ในฐานะหน่วยงานพันธมิตรกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้บูรณาการทำงานร่วมกันและนำเสนอสินค้าหรือบริการในส่วนของการกีฬาเพื่อการท่องเที่ยว Sports Tourism มาอย่างต่อเนื่อง
โดยในปีนี้ ดร. ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การเข้าร่วมงานในส่วนของการกีฬาแห่งประเทศไทย ในงานส่งเสริมการขายการท่องเที่ยว World Travel Market 2024 ระหว่างวันที่ 5-7 พฤศจิกายน 2567 ในครั้งนี้ มุ่งเน้นการประชาสัมพันธ์กิจกรรมระดับ World-Class Sports Events ของผู้จัดการแข่งขันในประเทศไทย รวมถึงการนำนโยบายกีฬามาเป็น Soft Power อย่างเป็นรูปธรรม
กกท. ได้พัฒนาระบบการจัดเก็บข้อมูลในรูปแบบของ Web Application เพื่อเป็นเครื่องมือหลักในการประชาสัมพันธ์ และเชื่อมโยงการเจรจาการค้ากับผู้ประกอบการจัดการแข่งขันกีฬาของประเทศไทย ซึ่งในช่วงหลายปีที่ผ่านมา กกท. เป็นหนึ่งในหน่วยงานที่ได้ให้การสนับสนุนจนสามารถขึ้นแท่นการเป็นอีเวนต์ระดับโลกได้อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันจักรยานยนต์ทางเรียบ หรือ MotoGP, การแข่งขัน WaterJet World Cup, การแข่งขันกอล์ฟหญิงอาชีพรายการ Honda LPGA Thailand, การแข่งขันวิ่งเทรลระดับโลก By UTMB, การแข่งขันวิ่งมาราธอนมาตรฐานระดับ World Athletics ซึ่งเทียบเท่ามาราธอนในเมืองใหญ่ๆ ของโลก การแข่งขันกีฬายอดนิยมระดับโลกอย่าง FIVB Women’s Volleyball World Championship ที่มีฐานแฟนคลับเป็นจำนวนมาก และการแข่งขันมหกรรมกีฬาระดับภูมิภาคอย่างซีเกมส์ 2025 อีกด้วย รวมไปถึง กกท. ได้นำสนามกีฬาพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกของการกีฬาแห่งประเทศไทย ทั้ง กกท. หัวหมาก สนามกีฬา 700 ปีเชียงใหม่ สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษานครราชสีมา ไปนำเสนอให้กับกลุ่มผู้จัดงานทั้งกีฬาและนันทนาการจากต่างประเทศ
นอกจากนี้ ไฮไลต์อีกหนึ่งเรื่องที่ กกท. นำเสนอ คือ “Muaythai Experience” ในรูปแบบของ Virtual Reality (VR) โดยมีภาพจริง บรรยากาศจริง รายการการแข่งขันมวยไทยจริง ของเวทีมวยที่มีชื่อเสียงของประเทศไทย ให้กับกลุ่มทัวร์เอเจนต์จากต่างประเทศ และการนำเสนอ Muaythai Platform สำหรับการเรียนมวยไทยในประเทศไทย ซึ่งจะมีค่ายมวยที่ผ่านมาตรฐานจากการกีฬาแห่งประเทศไทย และนักท่องเที่ยวหรือผู้ที่สนใจในการเรียนมวยสามารถใช้สิทธิในการสมัครวีซ่าแบบ Non-ED Visa 90 วัน และ DTV Visa 180 วันได้อีกด้วย
ซึ่งการเข้าร่วมงานส่งเสริมการขายและการท่องเที่ยวในครั้งนี้ กกท. คาดหวังว่าจะทำให้กิจกรรม World-Class Sports Event และมวยไทย มีชาวต่างชาติเข้ามาร่วมชม หรือร่วมทำกิจกรรมกีฬาในประเทศไทยมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการเข้ามาแบบกลุ่ม (Group tours) และจะเป็นการแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของประเทศไทยในการนำกีฬามาเป็นกลไกสำคัญในการสร้าง Soft Power ตามนโยบายของรัฐบาล เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจด้วยการท่องเที่ยวเชิงกีฬาอย่างแท้จริง โดยเฉพาะในปี 2025 ที่รัฐบาลจะส่งเสริมให้เป็นปี Thailand Grand Tourism and Sports ตลอดทั้งปี
อนึ่ง งานส่งเสริมการขายและการท่องเที่ยว World Travel Market เป็นงานส่งเสริมการขายและการท่องเที่ยวที่มีผู้เข้าร่วม (Visitors) มากกว่า 43,000 ราย มีผู้เข้าร่วมนำเสนอสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวมากกว่า 180 ประเทศทั่วโลก และมีผู้ซื้อที่มีศักยภาพมากกว่า 4,000 ราย รวมไปถึงเป็นงานส่งเสริมการขายและการท่องเที่ยวที่มีการนัดหมายและเจรจาทางการค้าเกิดขึ้นมากกว่า 29,000 ครั้ง