หน้าแรกแกลเลอรี่

ศึก BMX นานาชาติ "เขื่อนวชิราลงกรณ" นักปั่นต่างชาติสนเทสต์สนามใหม่ เก็บคะแนน UCI

ไทยรัฐออนไลน์

15 ต.ค. 2567 15:55 น.

ศึก BMX นานาชาติที่เขื่อนวชิราลงกรณ นักปั่นต่างชาติสนใจทดสอบสนามใหม่ พร้อมเก็บคะแนนสะสมอันดับโลกยูซีไอ

ศึกบีเอ็มเอ็กซ์นานาชาติ ระดับ C1 คึกคัก นักปั่นต่างชาติทั้งฮ่องกง, เกาหลีใต้, มาเลเซีย, อินโดนีเซีย และชาติอื่น ๆ ในทวีปเอเชียแห่ให้ความสนใจและยืนยันมาร่วมแข่งขันเพื่อทดสอบสนามบีเอ็มเอ็กซ์แห่งใหม่ที่ได้มาตรฐานของ “ยูซีไอ” ที่เขื่อนวชิราลงกรณ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ในวันที่ 8-9 พ.ย.67 พร้อมทั้งเป็นการเก็บคะแนนสะสมอันดับโลกเพื่อต่อยอดไปแข่งขันในรายการชิงแชมป์โลกและโอลิมปิกเกมส์ในอนาคต ขณะที่จักรยานหนูน้อยขาไถ ชิงแชมป์ประเทศไทยฯ สนามที่ 4 รอบชิงแชมป์ภาคกลาง “ลุงหมึก” เอาใจหนูน้อยที่ร่วมชิงชัยโดยจัดเตรียมของรางวัลใหญ่ทั้งตุ๊กตา Labubu ตุ๊กตา Baby Three และของรางวัลอื่น ๆ อีกมากมาย เอาไว้ให้เด็ก ๆ และผู้ปกครองร่วมกิจกรรมจับสลาก เป็นการสานความสัมพันธ์และเสริมสร้างความอบอุ่นภายในครอบครัว

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ได้ร่วมกับ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.), บริษัท ซีโน-แปซิฟิค เทรดดิ้ง (ไทยแลนด์) จำกัด, บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT, สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.), บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) และตลาดไท รังสิต จัดการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2567 สนามที่ 5 (สนามสุดท้าย) ระหว่างวันที่ 8-9 พฤศจิกายน ที่เขื่อนวชิราลงกรณ อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งสมาคมฯ ได้ลงทะเบียนกับสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) เป็นการแข่งขันรายการนานาชาติระดับ C1 มีการเก็บคะแนนสะสมอันดับโลกด้วย

พลเอกเดชา กล่าวว่า การแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์ประเทศไทยฯ สนามที่ 5 ได้รับความสนใจจากนักปั่นต่างชาติเป็นอย่างมากซึ่งได้มีการสอบถามข้อมูลรายละเอียดของสนามแข่งขัน และยืนยันว่าจะเข้าร่วมชิงชัยอย่างแน่นอน มีทั้งนักปั่นจากฮ่องกง, เกาหลีใต้, มาเลเซีย, อินโดนีเซีย รวมทั้งชาติอื่น ๆ ในทวีปเอเชีย เพราะต่างต้องการมาเก็บคะแนนสะสมอันดับโลกของยูซีไอ อันจะมีผลต่อเนื่องไปถึงการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ในระดับชิงแชมป์โลกและโอลิกปิกเกมส์ในอนาคต พร้อมทั้งต้องการมาทดสอบสนามจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ที่เขื่อนวชิราลงกรณ จะเป็นสนามแข่งขันที่ได้มาตรฐานของยูซีไอแห่งใหม่ของไทย เช่นเดียวกับสนามจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ที่สวนกีฬากมล เขตหนองจอก กทม. ของ เอฟบีที และที่สนามจักรยานสราญจิตมงคลสุข ภายในบึงสีไฟเฉลิมพระเกียรติฯ จังหวัดพิจิตร สามารถจัดการแข่งขันในระดับนานาชาติได้ทั้ง 3 สนาม

นายกสองล้อไทย กล่าวอีกว่า เนื่องจากการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์ประเทศไทยเป็นสนามสุดท้าย ก็จะทราบว่านักปั่นคนใดจะคว้าแชมป์ประเทศไทย และได้ครองถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2567 พร้อมได้สิทธิ์สวมเสื้อสีเหลืองที่มีลายธงชาติไทยคาดที่แขนเสื้อและที่หน้าอกด้านซ้ายไปแข่งขันในปีหน้า และเมื่อเสร็จสิ้นการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์ประเทศไทย สนามสุดท้ายแล้ว สมาคมกีฬาจักรยานฯ ยังได้ร่วมกับ กฟผ. และพันธมิตรอื่น ๆ จัดการแข่งขันจักรยานหนูน้อยขาไถ ชิงแชมป์ประเทศไทย “Thailand Balance Bike Championships 2024” ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2567 สนามที่ 4 รอบชิงแชมป์ภาคกลาง ต่อเนื่องในวันที่ 10 พฤศจิกายน ที่สนามขาไถภายในสวนสุขภาพเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เขื่อนวชิราลงกรณ อีกด้วย

“การแข่งขันหนูน้อยขาไถ สนามที่ 4 ที่เขื่อนวชิราลงกรณ จะแข่งขันกันในรูปแบบปั๊มแทร็ค (Pump Track) ท่ามกลางธรรมชาติที่ร่มรื่นสวยงาม โดยสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้เตรียมรางวัลใหญ่ทั้งตุ๊กตา Labubu Macaron และตุ๊กตา Baby Three V3 พร้อมทั้งของรางวัลอื่น ๆ อีกมากมาย มาให้หนูน้อยที่ร่วมแข่งขันและบรรดาผู้ปกครองได้ร่วมสนุกในกิจกรรมการจับสลากเช่นเดิม เป็นการสานสัมพันธ์และเสริมสร้างความอบอุ่นภายในครอบครัว ซึ่งนักกีฬาที่ได้อันดับ 1-10 ทุกรุ่นอายุในสนามที่ 4 นี้ จะได้เป็นตัวแทนไปแข่งขันรอบ TCA ซูเปอร์แชมป์ ในวันที่ 17 พฤศจิกายน ที่สวนกีฬากมล เขตหนองจอก กทม. ต่อไป” พลเอกเดชา กล่าว

พลเอกเดชา กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับสนามขาไถที่เขื่อนวชิราลงกรณ นายสกล อักษรธนาวัฒน์ ผู้อํานวยการเขื่อนวชิราลงกรณ ยืนยันว่าพร้อมเปิดให้ผู้ปกครองพาหนูน้อยไปฝึกซ้อมที่สนามแข่งขันจริงได้ตั้งแต่วันที่ 25 ตุลาคมนี้ โดยจะมีการจัดตั้งเต้นท์ให้บรรดาผู้ปกครองพักคอยระหว่างลูก ๆ ฝึกซ้อม ส่วนสนามจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ จะเปิดให้นักกีฬาฝึกซ้อมได้ตั้งแต่วันที่ 5 พฤศจิกายน ซึ่งทั้ง 2 สนามจะมีไฟส่องสว่างสามารถฝึกซ้อมในเวลากลางคืนได้ คาดว่าจะมีนักกีฬาและผู้ติดตามเดินทางเข้าไปยังอำเภอทองผาภูมิตั้งแต่ช่วงปลายเดือนตุลาคมนี้เป็นต้นไป ดังนั้นนักกีฬาหรือผู้ปกครองท่านใดที่ยังไม่ได้ติดต่อหาที่พักก็ต้องรีบจับจองโรงแรมหรือรีสอร์ทก่อนที่จะเต็มหมดทุกแห่ง และอาจจะต้องไปพักในพื้นที่ไกลจากสนามแข่งขัน ซึ่งภายในเขื่อนวชิราลงกรณก็มีที่พักรับรองบุคคลภายนอกเช่นกัน

สำหรับการแข่งขันจักรยานประเภทบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2567 สนามที่ 5 เปิดรับสมัครทางเว็บไซต์ของสมาคมฯ www.thaicycling.or.th ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป และปิดรับสมัครภายในเวลา 12.00 น. ของวันที่ 5 พฤศจิกายน หรือสมัครได้ด้วยตนเองที่ห้องตะนาวศรี ภายในเขื่อนวชิราลงกรณ ในวันที่ 7 พฤศจิกายน เวลา 09.00-16.00 น. ซึ่งในวันเดียวกันนั้นจะมีประชุมผู้จัดการทีมที่ห้องตะนาวศรี เวลา 15.00 น. และทำการแข่งขันระหว่างวันที่ 8-9 พฤศจิกายน ส่วนรายการนานาชาติ C1 จะมีการประชุมผู้จัดการทีมในวันที่ 8 พฤศจิกายน เวลา 16.00 น. ที่ห้องตะนาวศรี เช่นเดียว และทำการแข่งขันในวันที่ 9 พฤศจิกายน เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป

ส่วนการแข่งขันจักรยานหนูน้อยขาไถชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2567 สนามที่ 4 รอบชิงแชมป์ภาคกลาง จะเปิดรับสมัครทางเว็บไซต์ของสมาคมฯ www.thaicycling.or.th ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป และปิดรับสมัครภายในเวลา 12.00 น. ของวันที่ 7 พฤศจิกายน หรือสมัครได้ด้วยตนเองที่ห้องตะนาวศรี ภายในเขื่อนวชิราลงกรณ ในวันที่ 9 พฤศจิกายน เวลา 09.00-17.00 น. โดยเปิดให้หนูน้อยได้ฝึกซ้อมสนามจริงในวันที่ 25 ตุลาคมนี้ หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่โทร.0-2719-3340-2 ในวันและเวลาราชการ.